Điểm danh những thành phố ô nhiễm nhất châu Âu

Giao thông của Napoli (Italy) và Krakow (Ba Lan) được đánh giá là ô nhiễm môi trường nhất ở châu Âu.

Theo một nghiên cứu của Mạng lưới liên kết các thành phố sạch (Clean Cities), các thành phố châu Âu phải khẩn cấp giảm lượng khí thải carbon từ giao thông để đáp ứng các mục tiêu khí hậu, trong đó có quá trình chuyển đổi sang dịch vụ di chuyển xanh vào năm 2030.

Cụ thể, trong số 36 thành phố châu Âu được phân tích, không có thành phố nào đủ gần để đạt được mức trung tính carbon trong lĩnh vực giao thông vào thời điểm nghiên cứu.

{keywords}
Điểm danh những thành phố ô nhiễm nhất châu Âu. (Ảnh: Globallookpress)

Khi đánh giá xếp hạng, Clean Cities đã tính đến các yếu tố như an toàn đường bộ cho người đi bộ, khả năng tiếp cận phương tiện giao thông thân thiện với môi trường và chất lượng không khí. Thủ đô Oslo của Na Uy thành công nhất trong việc chống khí thải giao thông, tiếp theo là Amsterdam (Hà Lan) và Helsinki (Phần Lan).

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu đánh gia Napoli và Krakow là ô nhiễm nhất về lượng khí thải từ giao thông, hơn nữa, thành phố của Ba Lan xếp hạng thấp một phần do vấn đề tắc đường.

Các trung tâm tài chính của Paris và London lần lượt ở vị trí thứ 5 và 12. “Đây nên là lời cảnh tỉnh cho các cơ quan chức năng thành phố. Ngay cả những thành phố tốt nhất cũng không đi đúng hướng”, Giám đốc Chiến dịch Clean Cities Barbara Stoll cho biết.

Theo Ủy ban châu Âu (EC), các khu vực đô thị chiếm hơn 1/5 tổng lượng khí thải giao thông ở Liên minh châu Âu (EU). EU cần ưu tiên giảm phát thải từ lĩnh vực này để đạt được mức độ trung tính carbon vào năm 2050.

Trước đó, vào tháng 11/2021, các nhà phân tích đã đánh giá thành phố có không khí bẩn nhất là thủ đô của Kyrgyzstan Bishkek. Nồng độ các hạt PM2.5 mịn trong không khí ở Bishkek vào ngày 8/11 là 294 microgam/mét khối, cao gấp 10 lần so với quy chuẩn.

Theo số liệu của Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat) trong quý III/2021, Bulgaria là quốc gia ô nhiễm nhất châu Âu, với lượng khí thải tăng 22,7% so với năm trước. Tiếp theo là Latvia và Hy Lạp lần lượt là 16,2% và 13,1%. Đồng thời, lượng khí thải ở Slovenia, Luxembourg và Hà Lan giảm so với quý III/2020.

Eurostat ước tính rằng lượng phát thải lên tới 881 triệu tấn tương đương CO2, tăng 6% so với quý III/2020. Sự gia tăng lượng khí thải có liên quan đến sự hồi sinh hoạt động kinh doanh vào năm ngoái. Mỗi lĩnh vực điện và sản xuất chiếm gần 1/4 tổng lượng phát thải, trong khi các hộ gia đình và ngành nông nghiệp mỗi ngành chiếm 14%.

Tuy nhiên, Eurostat lưu ý rằng, so với quý III/2019, lượng khí thải giảm 10 triệu tấn. Bất chấp ảnh hưởng của sự phục hồi kinh tế, lượng phát thải vẫn có xu hướng giảm trong các mục tiêu của Liên minh châu Âu.

Thanh Bình (lược dịch)

Dòng người Ukraine ùn ùn di tản đến nơi an toàn

Dòng người Ukraine ùn ùn di tản đến nơi an toàn

Nhiều người Ukraine bắt đầu rời khỏi các thành phố bị pháo kích sau khi Nga tuyên bố bắt đầu “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Donbass.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !