Thẩm phán đổ lỗi cho nạn nhân bị tấn công tình dục với lập luận mặc quần áo 'khiêu gợi'

Thẩm phán bác bỏ đơn tố cáo bị tấn công tình dục của nguyên đơn với lập luận người phụ nữ mặc quần áo "khiêu gợi". 

Một Thẩm phán ở miền nam Ấn Độ đã đưa ra tuyên bố cho rằng người phụ nữ đã mặc trang phục “khiêu gợi” nên bác bỏ cáo buộc bị tấn công tình dục của nguyên đơn. Thông tin này lập tức gây ra tranh cãi dữ dội trong dư luận Ấn Độ, nơi tình trạng bạo lực bao gồm tấn công tình dục nhằm vào phụ nữ và bé gái thường xuyên được đăng tải trên các bản tin nóng.

Theo CNN, vào tuần trước, Thẩm phán tại tòa án quận ở bang Kerala của Ấn Độ đã bác bỏ cáo buộc bị quấy rối và tấn công tình dục của người phụ nữ, đồng thời cho thi hành điều khoản bảo lãnh trước đối với bị can (74 tuổi). 

{keywords}
Người biểu tình phản đối nạn tấn công tình dục nhằm vào phụ nữ và bé gái ở Ấn Độ. (Ảnh: AP)

Thẩm phán cho rằng những hình ảnh được bị can cung cấp trong đơn xin bảo lãnh cho thấy người phụ nữ đã mặc trang phục “khiêu gợi tình dục”, và dựa vào đó để đưa ra kết luận cáo buộc của nguyên đơn chống lại bị can là không đúng.

“Thật không tin nổi một người đàn ông khuyết tật có thể dùng lực kéo và đụng chạm thô lỗ vào ngực của người phụ nữ”, Thẩm phán cho hay.

Phán quyết của Thẩm phán quận ở bang Kerala đã gây ra làn sóng phẫn nộ, bởi Ấn Độ được biết tới là nơi phụ nữ bị phân biệt đối xử tồi tệ và nhiều nạn nhân bị tấn công tình dục không dám lên tiếng do thiếu luật bảo vệ , cũng như quá trình xử lý vụ án thường diễn ra rất chậm.

Bà Swati Maliwal, Chủ tịch Uỷ ban Phụ nữ Delhi, đã lên tiếng chỉ trích phán quyết của Thẩm phán quận và yêu cầu Tòa cấp cao bang Kerala giải quyết vụ án.

“Tới khi nào thì tư tưởng đổ lỗi cho các nạn nhân bị tấn công tình dục mới thay đổi?”, bà Maliwal viết trên Twitter.

Ông V. P. Sanu, Chủ tịch Liên đoàn Sinh viên Ấn Độ, cũng gọi phán quyết của Thẩm phán quận ở bang Kerala là “thoái lui”.

“Logic phụ nữ mời gọi tấn công tấn tình dục do trang phục của họ là vừa đổ lỗi cho nạn nhân, vừa là khuôn mẫu nạn nhân chính là người khiêu khích để bị cưỡng hiếp”, ông Sanu nhấn mạnh.

Trên thực tế, các vụ tấn công tình dục nhằm vào phụ nữ xảy ra thường xuyên ở Ấn Độ. Thậm chí, nhiều vụ án tấn công và cưỡng hiếp kinh hoàng cũng không được xử lý thỏa đáng do hạn chế của hệ thống luật pháp Ấn Độ.

Vào tháng 1/2021, một Thẩm phán tại Tòa cấp cao Bombay đưa ra phán quyết người đàn ông (39 tuổi) không phạm tội tấn công tình dục nhằm vào bé gái (12 tuổi), do ông này chưa cởi bỏ quần áo nạn nhân và nghĩa là chưa có tiếp xúc thân thể.

Ấn Độ đã cho cải cách bộ luật và đưa ra những hình phạt nặng hơn đối với đối tượng phạm tội hiếp dâm kể từ sau vụ hiếp dâm tập thể và tấn công tàn bạo dẫn tới cái chết của một nữ sinh trường y tại thủ đô Delhi vào năm 2012. Theo đó, tòa án được yêu cầu nghiên cứu các vụ án hiếp dâm và nhanh chóng đưa ra xét xử. Ngoài ra, tội danh cưỡng hiếp được áp dụng với cả hình thức quan hệ bằng đường hậu môn và đường miệng.  

Tuy nhiên, theo các nhà hoạt động và luật sư, Ấn Độ vẫn cần tăng cường thêm nhiều biện pháp để bảo vệ phụ nữ.

Như vào ngày 15/8, 11 người đàn ông bị kết án chung thân vì cưỡng hiếp tập thể một phụ nữ mang thai vào năm 2002 đã được ân xá. Ngay lập tức, gia đình nạn nhân cùng các luật sư và chính trị gia Ấn Độ đã lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ.

Theo Cục Hồ sơ Tội phạm Quốc gia Ấn Độ, hơn 28.000 phụ nữ bị cưỡng hiếp được báo cáo vào năm 2020. Nói cách khác, cứ 18 phút, Ấn Độ lại xảy ra 1 vụ hiếp dâm. Nhưng theo các chuyên gia, con số thực tế còn cao hơn nhiều vì các nạn nhân lo sợ và không dám tố cáo. 

Số vụ cưỡng hiếp ở Ấn Độ vẫn không ngừng gia tăng trong những năm sau vụ cưỡng hiếp tập thể và giết hại dã man một nữ sinh ở thủ đô New Delhi vào năm 2012. Các chuyên gia nhận định, vụ án xảy ra vào năm 2012 đã khiến dư luận Ấn Độ xóa bỏ mặc cảm xấu hổ khi nói tới các vụ án hiếp dâm.

Bị kiện ra tòa vì có hành động phản cảm với chiếc túi hàng hiệu của bạn gái

Bị kiện ra tòa vì có hành động phản cảm với chiếc túi hàng hiệu của bạn gái

Người đàn ông bị kiện ra tòa và phải bồi thường 1.150 USD vì hành động tè bậy lên chiếc túi hàng hiệu của bạn gái cũ. 

Mỹ: Kẻ dùng dao tấn công gia đình gốc Á lĩnh án tù 25 năm

Mỹ: Kẻ dùng dao tấn công gia đình gốc Á lĩnh án tù 25 năm

Đối tượng dùng dao tấn công một gia đình gốc Á vì thù ghét sắc tộc đã bị tòa án Mỹ tuyên phạt 25 năm tù giam. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !