Đến lượt NATO “ớn lạnh” trước sức mạnh quân sự Trung Quốc

Hôm 3/12, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho hay, NATO lần đầu tiên chính thức thừa nhận “những thách thức” đến từ Trung Quốc.

Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) đưa tin, theo ông Stoltenberg, ông không muốn biến Bắc Kinh trở thành đối thủ của NATO.

NATO chính thức thừa nhận những thách thức đến từ Trung Quốc bao gồm sức mạnh quân sự ngày càng hùng mạnh. (Ảnh: AP)

Tổng thư ký NATO nhấn mạnh thêm, năng lực quân sự ngày càng gia tăng của Trung Quốc bao gồm các tên lửa có thể tấn công lãnh thổ châu Âu và Mỹ đang khiến NATO nghĩ tới việc cùng nhau xử lý vấn đề.

Theo đó, lãnh đạo 29 nước thành viên NATO sẽ ký một tuyên bố chung vào hôm nay (4/12) để thừa nhận “những cơ hội và thách thức” đến từ sự trỗi dậy của Trung Quốc. Ngoài ra, trong kỳ họp đánh dấu sinh nhật 70 của khối diễn ra bên ngoài thủ đô London của Anh, NATO cũng sẽ thông qua một bản kế hoạch hành động về cách tiếp cận của khối với Trung Quốc. 

“Chúng tôi thừa nhận sự trỗi dậy của Trung Quốc tạo ra tác động về mặt an ninh với các nước đồng minh trong khối. Trung Quốc là quốc gia có ngân sách quốc phòng đứng thứ hai trên thế giới và quốc gia này gần đây đã cho thể hiện năng lực quân sự hiện đại và tối tân bao gồm các tên lửatầm xa có phạm vi tấn công toàn châu Âu và Mỹ”, SCMP dẫn lời ông Stoltenberg.

Trong khi đó, Trung Quốc liên tiếp bị cáo buộc thực hiện các cuộc tấn công mạng chống lại châu Âu và đánh cắp tài sản sở hữu trí tuệ.

Ngoài ra, hành động bành trướng phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông cũng đã khiến Mỹ, một quốc gia thành viên NATO, nhiều lần lên tiếng chỉ trích. Theo Washington, Bắc Kinh đang có động thái “hăm dọa” ở khu vực. Cụ thể, Trung Quốc đã cho xây dựng các căn cứ quân sự trên Biển Đông, đâm va vào tàu thuyền các nước cũng như điều tàu thăm dò tới những khu vực đang xảy ra tranh chấp trên vùng biển chiến lược.

Theo ông Stoltenberg, phạm vi phòng thủ của NATO đang giới hạn tại châu Âu và Bắc Mỹ. Song sự ảnh hưởng của Trung Quốc đã bắt đầu tác động tới NATO.

“Điều này không phải là đưa NATO tới Biển Đông mà là muốn nói rằng, Trung Quốc đang tiến lại gần chúng ta hơn ở Bắc Cực, ở châu Phi, cùng những khoản đầu tư lớn vào cơ sở hạ tầng của chúng ta ở châu Âu và vào không gian mạng”, Tổng thư ký NATO nhận định. 

Tuy nhiên, ông Stoltenberg nhấn mạnh, cách tiếp cận của NATO không phải nhằm “tạo ra đối thủ mới mà là phân tích, nắm rõ và phản ứng một cách cân bằng với những thách thức đến từ Trung Quốc”.

Trên thực tế, châu Âu được cho đang gặp khó khăn trong việc tìm ra một quan điểm chung về Trung Quốc. Một số nước chú trọng vào các mối đe dọa từ Bắc Kinh song những nước nghèo hơn ở phía nam và đông Âu lại hoan nghênh các khoản đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng từ Trung Quốc.

Bản nháp của tuyên bố chung của hội nghị NATO lần này đã được đại sứ từ các nước đồng ý về nội dung dù chưa được các lãnh đạo chính thức thông qua. Văn bản cũng nhấn mạnh sự cần thiết của hệ thống thông tin liên lạc “an toàn và vững vàng”, đặc biệt là mạng lưới 5G.

Trong khi đó, Mỹđang gia tăng sức ép với châu Âu để loại Tập đoàn Công nghệ Huawei của Trung Quốc khỏi các dự án phát triển mạng lưới 5G. Bởi theo Mỹ, Huawei có mối quan hệ mật thiết với chính phủ Trung Quốc, do đó các thiết bị của tập đoàn có thể được dùng làm công cụ do thám cho chính quyền Bắc Kinh.

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Đến lượt NATO ớn lạnh trước sức mạnh quân sự Trung Quốc quân đội trung quốc NATO trung quốc bành trướng trên biển đông chủ quyền biển đông trung quốc quân sự hóa biển đông căng thẳng mỹ trung Huawei tên lửa trung quốc mạng 5G

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !