Đến lượt Anh bắt tàu chở dầu của Iran, Mỹ “hả hê” lên tiếng

Hôm 4/7, chính quyền Gibraltar, vùng lãnh thổ hải ngoại của Anh ở cực nam bán đảo Iberian đã cho bắt giữ một tàu chở dầu mang theo 2 triệu thùng dầu thô của Iran theo yêu cầu từ phía Mỹ.

Theo Sputnik, với sự hỗ trợ của lực lượng Thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh, chính quyền Gibraltar đã bắt giữ một tàu chở dầu mang theo 2 triệu thùng dầu thô của Iran theo yêu cầu từ phía Mỹ vào ngày 4/7. 

Tàu chở dầu Grace 1 mang theo 2 triệu thùng dầu thô của Iran bị bắt ở gần Gibraltar,vùng lãnh thổ hải ngoại của Anh ở cực nam bán đảo Iberian.

Theo Thủ hiến Gibraltar Fabian Picardo, chính quyền Gibraltar “có nhiều lý do để tin” rằng tàu chở dầu bị bắt đang trên đường vận chuyển cho Banyas Refinery, một công ty nằm trong danh sách trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) với Syria.

Ngay sau đó, Cố vấn An ninh MỹJohn Bolton đã gọi hành động bắt tàu chở dầu Iran của chính quyền Gibraltar là “thông tin cực tốt”.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Iran đã cho triệu tập đại sứ Anh tại Tehran là ông Rob Macaire tới để phản đối việc tàu chở dầu Iran bị bắt giữ. Theo đó, con tàu chở dầu mang tên Grace 1 treo cờ Panama được cho đang mang theo 2 triệu thùng dầu thô thì bị chính quyền Gibraltar bắt giữ vào ngày 4/7.

Mối quan hệ Mỹ và Iran trở nên căng thẳng kể từ hồi tháng 5/2018, thời điểm Tổng thống Donald Trump đơn phương rút Mỹ ra khỏi thỏa thuận hạt nhân mang tên “Kế hoạch hành động chung toàn diện” (JCPOA) được Iran ký kết với với nhóm P5+1 gồm Anh, Pháp, Trung Quốc, Nga, Mỹ và Đức vào năm 2015. Sau đó, Mỹ quay trở lại liên tiếp áp đặt lệnh trừng phạt với Iran.

Sau đúng một năm Mỹ đơn phương rút khỏi JCPOA, Iran tuyên bố nước này dừng thi hành một phần cam kết trong thỏa thuận hạt nhân và đưa ra điều kiện 60 ngày cho các bên tham gia ký kết JCPOA có giải pháp bảo vệ lợi ích của Tehran hoặc Iran sẽ xóa bỏ thỏa thuận lịch sử.

Tuy nhiên, Mỹ khẳng định sẽ đưa hoạt động xuất khẩu dầu mỏ của Iran về con số 0 đồng thời yêu cầu các nước khác ngừng nhập khẩu dầu của Tehran.

Căng thẳng Mỹ - Iran liên tục leo thang trong những tháng gần đây. Hồi tháng Sáu, Mỹ cáo buộc Iran tấn công hai tàu chở dầu ở vịnh Oman. Sau đó, Tehran đã bắn hạ một máy bay không người lái (UAV) trinh thám của Mỹ trước cáo buộc UAV Mỹ xâm phạm không phận Iran. Hành động của Iran đã khiến Tổng thống Trump hạ lệnh tấn công quân sự. Tuy nhiên, vào phút chót, ông Trump đã cho hủy lệnh tấn công Iran vì lo sợ cuộc không kích sẽ khiến 150 người thiệt mạng.

Video: Anh bắt tàu chở dầu của Iran, Mỹ "hả hê" lên tiếng 

 
 
Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Đến lượt Anh gây thù chuốc oán bắt tàu chở dầu của Iran Mỹ hả hê lên tiếng căng thẳng mỹ iran chiến tranh mỹ iran dầu mỏ iran mỹ trừng phạt iran tàu chở dầu iran mỹ tấn công iran thỏa thuận JCPOA mỹ rút khỏi thỏa thuận với iran Gibraltar

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !