Đến lượt Israel – Iran "khẩu chiến không ngớt" vì Syria

Dù thừa nhận đã điều động các cố vấn quân sự tới giúp Damascus trong cuộc chiến chống khủng bố, song Tehran vẫn nhiều lần khẳng định cáo buộc của Israel và Mỹ về sự hiện diện của quân đội Iran ở Syria là vô căn cứ.

Sputnik cho hay hôm 5/3, ông General Alexander Ben-Zvi, một quan chức thuộc Bộ Ngoại giao Israel cho hay Israel không có ý định làm tình hình căng thẳng ở Syria gia tăng thêm nhưng quốc gia này sẽ có hành động đáp trả nếu Iran tiếp tục có hành động “khiêu khích” ở khu vực biên giới Syria.

“Tôi hy vọng chuyện này sẽ không xảy ra. Dĩ nhiên, nếu các lực lượng vũ trang Iran tấn công lãnh thổ Israel, chúng tôi muốn nhắc tới vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào lãnh thổ Israel. Chúng tôi sẽ không loại trừ trường hợp nào. Chúng tôi sẽ không nhân nhượng. Bất cứ ai muốn tiến thêm một bước cũng nên hiểu rằng họ sẽ nhận lại các biện pháp đáp trả”, ông Ben-Zvi trả lời báo chí.

Binh sĩ Israel hoạt động trên khu vực do nước này kiểm soát ở cao nguyên Golan.

Ông Ben-Zvi cho rằng, sự hiện diện của quân đội Iran ở Syria được cho càng gia tăng trong giai đoạn xung đột và Israel đang cố gắng để ngăn chặn quân đội Iran hiện diện thường trực ở Syria.

Ngoài ra, ông Ben-Zvi cũng khẳng định “đảm bảo an ninh quốc gia” là mối quan tâm hàng đầu của Israel trong vấn đề liên quan tới cả Syria và Palestine.

“Nếu như không có bất cứ hành động khiêu chiến nào nhằm vào Israel, chúng tôi cũng không muốn chiến tranh. Chúng tôi không quan tâm tới lãnh thổ Syria. Nếu mọi thứ đều yên bình, chúng tôi vẫn giữ nguyên quan điểm. Cho tới năm 2014, phần lớn khu vực biên giới Israel giáp Syria đều yên ổn. Chúng tôi muốn quay trở lại thời kỳ này. Dù chúng tôi không có ký kết thỏa thuận hòa bình nhưng khu vực biên giới từng yên bình”, ông Ben-Zvi nói thêm.

Ông Ben-Zvi chia sẻ Israel đã liên lạc trực tiếp với Nga về việc rút các binh sĩ người Shiite khỏi khu vực hạ nhiệt căng thẳng ở phía nam Syria. Bởi theo ông Ben-Zvi, việc rút các binh sĩ Shiite là cần thiết để bình ổn tình hình tại khu vực hạ nhiệt căng thẳng phía nam Syria.

“Chúng tôi đã liên lạc chặt chẽ với phía Nga về tình hình hiện nay cùng với Mỹ và Jordan. Thật vô nghĩa khi đặt ra câu hỏi ai đang hiện diện đông nhất ở Syria? Đó là Nga. Đây cũng là lý do tại sao chúng tôi liên lạc với Nga thường xuyên và nghiêm túc”, ông Ben-Zvi nói. 

Trả lời trước câu hỏi của báo chí về việc liệu Nga có hiểu được mối quan ngại của Israel trước sự hiện diện của các tay súng Shiite ở Syria và liệu Nga có đảm bảo lực lượng quân sự Iran không tới gần cao nguyên Golan, ông Ben-Zvi cho hay, “Thực tế, việc Israel bất đồng với Nga về vấn đề Iran không còn là bí mật. Và điều này hoàn toàn có thể hiểu được. Quan điểm của chúng tôi là rất rõ ràng. Chúng tôi cũng đã nhiều lần nói với những người đồng cấp Nga về tình hình hiện nay và chuyện hòa bình có thể tái lập ở Syria chỉ khi không có sự can thiệp của Iran, các tay súng Hezbollah và Shiite”.

Nói cách khác, theo quan điểm của Israel, sự hiện diện của Iran ở Syria sẽ không thể làm xung đột chấm dứt mà còn khiến tình hình căng thẳng leo thang, ông Ben-Zvi nói.

Về phần mình, dù giới chức Israel và Mỹ nhiều lần cáo buộc Iran tăng cường hiện diện quân sự ở Syria và thậm chí là đặt một căn cứ ở đây, Tehran vẫn kiên quyết phủ nhận và coi đây là những cáo buộc vô căn cứ. Iran chỉ thừa nhận đã cử các cố vấn quân sự cấp cao tới đào tạo cho các binh sĩ thuộc quân đội chính phủ Syria.

Tuy nhiên, Israel vẫn xem hoạt động của Iran ở Syria là mối đe dọa trực tiếp tới an ninh quốc gia đồng thời cảnh báo Iran đang cho xây dựng một căn cứ quân sự thường trực ở phía nam thủ đô Damascus.

Căng thẳng giữa Israel và Iran ngày càng leo thang sau sự kiện hồi tháng Hai. Theo đó, quân đội Israel cho hay một trực thăng của nước này đã đánh chặn máy bay không người lái của Iran được phóng từ Syria. Hành động của Israel đã khiến hệ thống phòng không Syria đáp trả và kết quả là một chiến đấu cơ F-16 của Israel bị bắn rơi.

Sau đó, Israel đã tấn công 12 mục tiêu trên lãnh thổ Syria bao gồm các tổ hợp phòng không Syria và căn cứ quân sự của Iran.

Ngay cả Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cũng nhấn mạnh, Israel sẽ có thêm hành động để ngăn chặn Iran thiết lập căn cứ thường trực ở Syria.

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !