Để dịch Covid-19 bùng phát, 5 quan chức Trung Quốc lập tức 'mất ghế'

Số ca mới mắc Covid-19 tăng trở lại ở tỉnh Liêu Ninh và An Huy của Trung Quốc khiến 5 quan chức bị cách chức ngay lập tức. 

Trung Quốc đang cho triển khai các biện pháp mạnh tay nhằm kiềm chế số ca mới mắc Covid-19 có xu hướng tăng trở lại. Thậm chí, 5 quan chức ở tỉnh Liêu Ninh và An Huy đã bị cách chức, cùng án cảnh cáo đối với hàng chục quan chức khác vì lỗi lơ là trách nhiệm và sai phạm trong hoạt động xử lý các bệnh nhân có triệu chứng sốt.

{keywords}
Nhân viên y tế ở tỉnh An Huy, Trung Quốc lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Theo Thời báo Hoàn Cầu, giới quan sát nhận định sự bùng phát trở lại của dịch Covid-19 ở 2 tỉnh Liêu Ninh và An Huy với ít nhất 16 trường hợp được xác định dương tính với virus corona và 13 người nghi mắc Covid-19 vào ngày 16/5 xuất phát từ những lỗ hổng và sai phạm ở cấp cơ sở nhất là tại các cơ sở y tế và cơ quan giám sát dịch bệnh ở địa phương.

Trong thông báo hôm 16/5 từ nhóm đối phó dịch Covid-19 của tỉnh Liêu Ninh, 3 quan chức cấp cao của thành phố Dinh Khẩu đã bị cách chức gồm phó chủ tịch quận Bá Ngư Khuyên cùng 2 quan chức phụ trách hệ thống y tế quận.

Ngoài ra, 12 quan chức khác của tỉnh Liêu Ninh cũng bị cảnh cáo bao gồm phó chủ tịch ủy ban y tế tỉnh Liêu Ninh.

Một phòng khám tư ở quận Bá Ngư Khuyên thuộc thành phố Dinh Khẩu liên quan tới ít nhất 4 trường hợp mắc Covid-19, cũng đã bị đình chỉ hoạt động và thu hồi giấy phép kinh doanh do bác sĩ họ Li đứng tên. Đáng nói, một bệnh nhân mắc Covid-19 ở tỉnh An Huy được xác định 4 lần tới phòng khám của ông Li, nhưng bác sĩ này không báo cáo sự việc lên cơ quan y tế cao hơn.  

Để ngăn chặn nguy cơ lây chéo và lây lan của dịch bệnh, quận Bá Ngư Khuyên đã tạm thời cho đóng cửa tất cả phòng khám tư trên địa bàn quận từ ngày 16/5.

Trước khi thành phố Dinh Khẩu của tỉnh Liêu Ninh đưa ra thông báo trên, chính quyền thành phố Lục An của tỉnh An Huy cũng cho biết đã cách chức 2 quan chức quản lý y tế ở địa phương vào ngày 16/5.

Bên cạnh đó, ủy ban y tế địa phương cũng đã cho dừng hoạt động của 2 cơ sở y tế và tước chứng chỉ hành nghề của các bác sĩ liên quan.

Cụ thể, một bác sĩ họ Ou đã tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân có biểu hiện sốt và sau này được xác định mắc Covid-19 còn bị chuyển hồ sơ lên phòng tư pháp và đối mặt với nguy cơ ra hầu tòa.

Để ngăn chặn số ca mới mắc Covid-19 tăng nhanh trở lại, thành phố Lục An đã ngay lập tức triển khai tìm kiếm xem có thêm phòng khám tư nào từng tiếp nhận các bệnh nhân bị sốt và phát hiện có 4 cơ sở. Cả 4 cơ sở y tế này cũng ngay lập tức đã bị tạm dừng hoạt động.

Tính từ tháng 6/2020, ban chỉ đạo đối phó dịch Covid-19 của chính phủ Trung Quốc đã ban hành quy định các bệnh viện, phòng khám và cơ sở y tế từ cấp thị trấn triển khai hệ thống trách nhiệm tư vấn ban đầu. Theo đó, những cơ sở y tế tiếp nhận bệnh nhân bị sốt phải báo cáo lên cấp trên trong vòng 1 giờ đồng hồ.

Các cơ sở y tế tiếp nhận bệnh nhân có triệu chứng sốt cần cho họ làm xét nghiệm nucleic acid và máu. Những phòng khám nhỏ không có khả năng làm xét nghiệm nucleic acid cho bệnh nhân thì không được phép tiếp nhận người có biểu hiện sốt.

Theo các chuyên gia, nếu những phòng khám và cơ sở y tế ở tỉnh Liêu Ninh và An Huy tuân thủ nghiêm ngặt quy định đã được ban chỉ đạo đối phó dịch Covid-19 của chính phủ Trung Quốc đề ra, làn sóng mới Covid-19 ở 2 tỉnh này đã được ngăn chặn ngay từ đầu. Bởi trước đây, số ca mới mắc Covid-19 từng tăng nhanh ở thành phố Thạch Gia Trang của tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc cũng liên quan tới các phòng khám tiếp nhận những bệnh nhân có biểu hiện sốt.

Cụ bà 76 tuổi mắc Covid-19 mở mắt òa khóc khi sắp bị đưa đi hỏa táng

Cụ bà 76 tuổi mắc Covid-19 mở mắt òa khóc khi sắp bị đưa đi hỏa táng

Cụ bà mắc Covid-19 bất ngờ mở mắt và òa khóc khi nằm trong quan tài và chuẩn bị được người thân mang đi hỏa táng. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !