“Đế chế dầu mỏ” Saudi Arabia toan tính gì với châu Âu?

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), nơi tư vấn cho các quốc gia nhập khẩu dầu về chính sách năng lượng, cho biết họ dự báo nhu cầu tiêu thụ dầu sẽ giảm lần đầu tiên kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2009, khi nền kinh tế toàn cầu bước vào suy thoái.

Giá dầu đang tụt dốc không phanh do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Ảnh:Reuters.

Hãng tin Reuters trích dẫn các nguồn tin cho hay, các nhà máy lọc dầu ở châu Âu đã quyết định giảm lượng mua nguyên liệu từ Saudi Arabia từ tháng Tư, bất chấp việc nước này đề nghị hạ giá. Bởi vì, nguồn cung không cần thiết do nhu cầu giảm mạnh từ thị trường.

Đầu tháng 3, Saudi Arabia thông báo có thể tăng gấp ba nguồn cung dầu thô cho châu Âu với mức chiết khấu lớn, theo đó quốc gia Trung Đông này sẵn sàng vận chuyển dầu nhẹ Arab Light tới cảng Rotterdam lớn nhất châu Âu với mức giá 25 USD/ thùng. Do đó, thị trường dầu mỏ châu Âu có thể sẽ trở thành nơi cạnh tranh khốc liệt nhất giữa Saudi Arabia và Nga.

Được biết, khối lượng giao hàng bổ sung dao động trong khoảng 25-200%, tùy từng doanh nghiệp.

Theo một thương nhân giấu tên, việc cắt giảm một phần sản xuất từ phía các nhà máy lọc dầu không cho phép chúng tôi ký kết hợp đồng giao hàng với khối lượng lớn.

Ngoài ra, nguồn tin khác cho rằng, trong số các khách hàng cắt giảm việc mua dầu từ Saudi Arabia có hãng Shell, một trong những công ty lớn nhất trên thị trường dầu mỏ. Giới thương nhân dự đoán rằng các lô hàng vào tháng 4 tới có thể giảm tới 25%.

Theo đánh giá của chuyên gia hàng đầu Amrita Sen thuộc cơ quan tư vấn về dầu mỏ Energy Aspects, Saudi Arabia sẽ giảm giá dầu mạnh đến mức dầu thô của nước này sẽ loại bỏ dầu Urals của Nga và các thương hiệu dầu thô khác khỏi các nhà máy lọc dầu trong khu vực, trừ phi các thương hiệu dầu này cũng phải giảm giá.

Việc giữa Nga và Saudi Arabia không nhất trí cắt giảm thêm sản lượng khai thác, trong khi Saudi Arabia từ chối gia hạn thỏa thuận theo điều kiện hiện tại, nước này tuyên bố có kế hoạch tăng mạnh lượng xuất khẩu lên tới ba triệu thùng mỗi ngày. Để trả đũa, Moscow cũng làm điều tương tự, khiến giá dầu lao dốc không phanh.

Thông qua việc giá dầu tụt xuống mức thấp kỷ lục trong những thập niên gần đây, Saudi Arabia dự định đánh bật Nga ra khỏi các thị trường truyền thống, bao gồm cả thị trường châu Âu.

Các chuyên gia của hãng Goldman Sachs Group Inc. nhận định trong điều kiện hiện tại, ở bối cảnh nhu cầu giảm tới mức như vậy thì không gì có thể khiến giá dầu tăng trở lại. Theo tính toán của họ, ngay cả khi Nga, Saudi Arabia và Mỹ nhất trí được với nhau, thì tình trạng dư thừa nhiên liệu không thể khắc phục được trong những tháng tới.

Về phía Saudi Arabia, giám đốc của tập đoàn dầu mỏ Aramco Amin Nasser cho biết, họ sẽ tăng sản lượng lên 12,3 triệu thùng/ ngày vào tháng 4. Ngoài ra, Saudi Arabia cũng đồng ý với Kuwait trong việc nối lại hoạt động ở các mỏ dầu chung để góp phần tăng sản lượng cho Aramco.

Theo Bloomberg, tập đoàn Rosneft của Nga cũng có kế hoạch tăng sản lượng thêm 300.000 thùng/ ngày và có thể đạt mức này trong tuần đầu tiên hoặc tuần thứ hai của tháng 4.

Đầu tháng 02/2019, IEA đã dự báo nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu năm 2020 sẽ tăng 825.000 thùng/ngày. Tuy nhiên, do tác động tiêu cực của Covid-19, IEA nhận định, tiêu thụ dầu thô toàn cầu trung bình sẽ giảm 90.000 thùng/ ngày so với năm 2019.

Bên cạnh đó, IEA nhận định, ở kịch bản lạc quan khi thế giới đẩy lùi sớm Covid-19, nhu cầu tiêu thụ dầu thô năm 2020 có thể tăng 410.000 thùng/ ngày. Ở kịch bản bi quan, nhu cầu tiêu thụ có thể giảm tới 730.000 thùng/ngày. Đến năm 2021, tổ chức này cũng kỳ vọng thị trường tiêu thụ thế giới phục hồi và có thể tăng trưởng hàng năm xấp xỉ 1 triệu thùng/ ngày.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !