CIA của Mỹ tìm ra trùm khủng bố Osama bin Laden nhờ dây phơi quần áo

Tòa nhà bí mật của trùm khủng bố Osama bin Laden bị bại lộ do chi tiết dây phơi quần áo vào mỗi ban sáng. 

Dưới thời của cựu Tổng thống Barack Obama, trùm khủng bố Osama bin Laden, người đứng sau âm mưu tấn công khủng bố ngày 11/9 cướp đi sinh mạng của gần 3.000 người, đã bị quân đội Mỹ tiêu diệt vào tháng 5/2011.

Theo cuốn sách mang tên "The Rise and Fall of Osama bin Laden" (tạm dịch: Sự trỗi dậy và sụp đổ của Osama bin Laden), nhà phân tích an ninh quốc gia Mỹ Peter Bergen cho hay, sợi dây phơi quần áo phía trên tòa nhà ẩn náu bí mật của Osama bin Laden ở Pakistan đã giúp CIA xác định đúng vị trí của trùm khủng bố khét tiếng thế giới và thực hiện chiến dịch đột kích để tiêu diệt.

{keywords}
Chiếc dây phơi quần áo làm lộ vị trí ẩn náu của trùm khủng bố Osama bin Laden. (Ảnh: American News)

Nổi tiếng cưới nhiều vợ, vào thời điểm lên kế hoạch thực hiện vụ tấn công 11/9, bin Laden có 3 người vợ là Khairiah Sabar (52 tuổi), Siham al-Sharif (44 tuổi), và Amal el-Sadah (17 tuổi).

“Là người Hồi giáo chân chính, bạn chỉ nên cưới 4 vợ như luật đạo Hồi cho phép và đối xử công bằng với họ”, ông Bergen viết trong cuốn sách về Osama bin Laden.

Sau khi thực hiện vụ tấn công đẫm máu vào nước Mỹ, gia đình của Osama bin Laden đã chạy di tản khắp nơi. Trong đó, bin Laden trốn trong vùng núi Afghanistan và miền bắc Pakistan.

Osama bin Laden vì muốn mang theo gia đình đi cùng nên đã hạ lệnh cho cận vệ Ibrahim Saeed Ahmed abd al-Hamid mua đất, thuê kiến trúc sư và xây tòa nhà rộng lớn ở Abbottabad của Pakistan.

Kết quả là một tòa nhà 3 tầng với 4 phòng ngủ ở tầng một, 4 phòng ngủ ở tầng 2 trong phòng đều có nhà vệ sinh riêng. Tầng trên cùng chỉ dành riêng cho bin Laden có phòng ngủ, phòng tắm, phòng làm việc và sân thượng. Gia đình của bin Laden được cho đã chuyển vào tòa nhà này sinh sống hồi năm 2005 và hiếm khi rời khỏi đây. Chỉ có người vợ thứ 3 Amal là 2 lần dùng tên giả để tới bệnh viện sinh con.

Trong khi đó, cận vệ Ibrahim cùng với các thành viên trong gia đình người này cũng thường xuyên tới thăm ngôi nhà chính. Họ sống ở một khu nhà khác nhưng vẫn ở trong cùng mảnh đất và thực hiện các biện pháp đảm bảo an ninh nghiêm ngặt nhưng tránh để gây chú ý.

Một ngày vào năm 2010, người cung cấp thông tin của CIA ở thành phố Peshawar báo cáo phát hiện Ibrahim ở trong đám đông. Tới tháng Tám cùng năm, chiếc ô tô của Ibrahim đã dẫn CIA tới tòa nhà bin Laden sinh sống cùng với 3 người vợ, 8 đứa con và 4 đứa cháu.

Chính những đặc điểm kỳ lạ của tòa nhà đã khiến CIA chú ý như tòa nhà không có đường dây điện thoại, internet, rất ít cửa sổ và tường cao vây kín.

“Ai lại xây tường bao quanh sân thượng?”, ông Leon Panetta, Giám đốc CIA lúc bấy giờ đặt câu hỏi cho nhân viên.

Ngay sau đó, một cơ sở bí mật của CIA đã được thành lập sát tòa nhà của bin Laden để xác định “những ai đang sống ở trong đó” và chi tiết dây phơi quần áo chính là “bằng chứng cuối cùng”. Cụ thể, vào mỗi buổi sáng, dây phơi đầy quần áo phụ nữ, áo truyền thống của đàn ông Pakistan, quần áo và tã trẻ em. Tuy nhiên, số quần áo này nhiều hơn nhiều so với mức sử dụng của 11 người trong gia đình cận vệ Ibrahim.

Theo tính toán của các đặc vụ CIA, những người sống trong khu nhà này gồm 1 người đàn ông trưởng thành, vài người phụ nữ và ít nhất 9 trẻ em. Con số này phù hợp với số lượng thành viên trong gia đình trùm khủng bố bin Laden.

Những bằng chứng thu thập được sau đó được trình lên Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là ông Obama để cho phép CIA tiến hành chiến dịch tiêu diệt.

Cuối cùng vào tháng 5/2011, quân đội Mỹ đã triển khai sứ mệnh tiêu diệt trùm khủng bố khét tiếng toàn cầu. Sau đó, Washington tuyên bố Osama bin Laden đã bị tiêu diệt.

Nhóm khủng bố Al-Qaeda hiếm hoi công khai kế hoạch tấn công Mỹ

Nhóm khủng bố Al-Qaeda hiếm hoi công khai kế hoạch tấn công Mỹ

Chia sẻ với CNN, hai chỉ huy Al-Qaeda nói rằng nhóm khủng bố sẽ tiếp tục cuộc chiến chống lại Mỹ, sau khi Washington rút quân khỏi Afghanistan.

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !