Dấu mốc mới trong cuộc chiến chống Covid-19, Vũ Hán đang dần hồi sinh như thế nào?

Chính phủ Trung Quốc vừa cho phép người dân ở "thành phố ma" Vũ Hán tiến hành các hoạt động ngoài trời và được phép kinh doanh trở lại các mặt hàng phục vụ đời sống dân sinh, đây là dấu mốc mới trong tiến trình chiến đấu chống Covid-19 ở Trung Quốc.

Ngày 18/3, Chính phủ Trung Quốc đã đưa ra những điều chỉnh mới nhất về “thành phố ma” Vũ Hán trong công tác phòng – chống dịch bệnh Covid-19. Chính phủ Trung Quốc cho rằng, công tác phòng chống dịch bệnh “cuộc chiến bảo vệ Vũ Hán” đã bước vào giai đoạn quyết chiến quyết thắng, và công tác phòng chống dịch bệnh vừa qua của Trung Quốc đã đạt được những thành quả to lớn. Để đáp ứng yêu cầu sản xuất và đời sống của người dân Vũ Hán, Chính phủ Trung Quốc nhất trí điều chỉnh các biện pháp kiểm soát trong cộng đồng và các khu vực đã được xác định là không có dịch ở Vũ Hán.

Vũ Hán lung linh ánh đèn giữa sự càn quét của "bão" Covid-19. Nguồn: huanqiu.

Theo đó, kể từ ngày 18/3, thành phố Vũ Hán sẽ được tổ chức các hoạt động cá nhân, tiến hành kinh doanh buôn bán các mặt hàng phục vụ đời sống dân sinh và sản xuất nông nghiệp, nhưng phải đáp ứng một số yêu cầu về phòng chống dịch bệnh. Cụ thể:

(1) Các phường (quận) được xác định là không có dịch bệnh, người dân được phép tiến hành các hoạt động cá nhân mang tính phi tập trung ở trong khu đó, nhưng phải tiến hành theo đợt, theo thời gian và theo từng các tòa nhà, cùng với đó những cá nhân, khu cư dân này bắt buộc phải có giấy chứng nhận sức khỏe do đơn vị cấp phường (quận) cung cấp.

Người dân ở các khu vực không có dịch bệnh tại Vũ Hán được phép tiến hành hoạt động cá nhân ngoài trời. Nguồn: huanqiu.

(2) Các phường (quận) được xác định là không có dịch bệnh trong 7 ngày liên tiếp trở lên, các cư dân trong khu vưc đó được phép tiến hành các hoạt động tự do cá nhân mang tính phi tập trung, có thể mở cửa kinh doanh lại các mặt hàng thông thường đảm bảo đời sống dân sinh như rau xanh, dược phẩm và các cửa hàng tiện lợi.

Các cửa hàng này bắt buộc phải có các giấy chứng nhận liên quan đến việc đủ tiêu chuẩn phòng chống dịch bệnh, đồng thời phải nghiêm khắc thực hiện công tác tiêu phòng khử bệnh, kiểm tra sức khỏe nhân viên, và không được để nhân viên tiếp xúc với các vật phẩm khi chưa mang đồ bảo hộ như găng tay, khẩu trang...

(3) Những khu vực được xác định là làng (thôn) không có dịch bệnh có thể lập lại trật tự cuộc sống của dân làng, thực hiện sản xuất nông nghiệp, tổ chức cho dân làng canh tác vụ xuân, sản xuất nông nghiệp, đảm bảo hoạt động bình thường của các cửa hàng nông sản và cho phép máy móc nông nghiệp hoạt động liên vùng giữa các làng (thôn) không bị bệnh.

Hoạt động sản xuất nông nghiệp được phép triển khai trở lại ở Vũ Hán. Nguồn: huanqiu.

Theo báo cáo mới nhất ngày 19/3, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc thông tin, có 34 ca mắc COVID-19 ở nước này trong ngày 18/3 và tất cả các bệnh nhân mới đều là những người từ các quốc gia khác nhập cảnh Trung Quốc. Đây là dấu mốc mới đánh đấu một bước ngoặt trong diễn tiến dịch bệnh đã lây nhiễm cho khoảng 81 triệu người Trung Quốc và tác động mạnh tới nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

Thông tin không có ca nhiễm virus SARS-CoV-2 mới ở Hồ Bắc, tỉnh có thủ phủ là Vũ Hán cũng là một tin vui cho người dân Trung Quốc và cũng là động lực để các quốc gia có dịch COVID-19 đẩy mạnh thực hiện các biện pháp ngăn chăn và phòng chống dịch bệnh lây lan.

Trên toàn cầu, COVID-19 đã khiến hơn 211.000 người bị nhiễm bệnh và cướp đi sinh mạng của 8.700 người. Sự bùng phát tăng mạnh ở nhiều nước trên thế giới, trong đó có Italia. Nhiều quốc gia khắp thế giới đã đóng cửa biên giới, đóng cửa các trường học và các nhà hàng. Các lễ hội âm nhạc và sự kiện thể thao bị hủy bỏ, trong khi các chuỗi cung ứng và hoạt động di chuyển bị gián đoạn. Các nhà kinh tế học ước tính GDP thế giới thiệt hại khoảng 2,7 nghìn tỉ USD.

Đức Trí (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !