"Đáp đòn" Mỹ, Iran tập trận hải quân 4 ngày với Nga - Trung

Iran tuyên bố lực lượng vũ trang nước này sẽ tiến hành tập trận hải quân chung lần đầu tiên với Nga – Trung ở khu vực phía bắc Ấn Độ Dương.

AP đưa tin, trong tuyên bố hôm 25/12, phát ngôn viên quân đội Iran Tướng Abolfazl Shekarchi cho biết, Nga – Trung – Iran sẽ lần đầu tiên tổ chức tập trận chung trong 4 ngày, bắt đầu từ ngày 28/12.

Chiến hạmAlborz của Iran. (Ảnh: AP)

Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh, Tehran đang tăng cường hợp tác quân sự với Nga và Trung Quốc giữa lúc bị lệnh trừng phạt kinh tế của Mỹ bủa vây. Trong những năm gần đây, các quan chức đại diện củahải quân Nga và Trung Quốc cũng thường xuyên tới thăm Iran.

Theo ông Shekarchi, cuộc tập trận chung đầu tiên giữa 3 nước là nhằm thúc đẩy an ninh trong khu vực. Quy mô của cuộc tập trận kéo dài tới khu vực biển Oman. Đây được xem là đòn đáp trả cuộc tập trận mới đây của Mỹ với Ả Rập Xê-út. Điều đáng nói, trong cuộc tập trận này, Trung Quốc cũng điều động lực lượng tham dự.

Nhằm đối phó với những căng thẳng leo thang trong thời gian gần đây tại vịnh Péc-xích bao gồm các vụ tấn công nhằm vào tàu chở dầu và vụ tấn công bằng tên lửa cũng như máy bay không người lái (UAV) vào cơ sở lọc dầu của Ả Rập Xê-út, Mỹ đã cho huy động số lượng lớn binh sĩ tới khu vực cũng như đưa các hệ thống phòng thủ tên lửa tới Ả Rập Xê-út.

Washington đã cáo buộc Tehran là thủ phạm tấn công nhà máy lọc dầu của Ả Rập Xê-út hồi tháng Chín. Mặc dù, lực lượng Houthi tại Yemen đã lên tiếng nhận trách nhiệm gây ra các vụ tấn công trên, nhưng Mỹ vẫn đổ lỗi cho Iran. Về phần mình, Iranphủ nhận không làm gì sai trái và không liên quan tới các vụ tấn công bằng UAV nhằm vào hai cơ sở lọc dầu ở Ả Rập Xê-út. Tuy nhiên, Ả Rập Xê-út lại cho rằng, “chính Iran tài trợ cho Houthi” để thực hiện vụ tấn công.

Sau khi Tổng thống Trump đơn phương rút Mỹra khỏi thỏa thuận hạt nhân lịch sử mang tên Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) vào năm 2018 đồng thời Washington quay trở lại áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế hà khắc chống lại Tehran, mối quan hệ giữa hai nước đã nhanh chóng tụt dốc kéo theo căng thẳng gia tăng ở Trung Đông. 

Hồi năm 2017, Iran từng tiến hành tập trận với hải quân Trung Quốcở khu vực nằm gần eo biển Hormuz tại vịnh Péc-xích. Đây là vùng biển mà 1/3 tàu thuyền chở dầu mỏ trên thế giới đi qua.

 

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Đáp đòn Mỹ Iran tập trận hải quân 4 ngày với Nga - Trung căng thẳng mỹ iran hải quân nga hải quân trung quốc quan hệ quân sự nga iran vịnh Péc-xích mỹ trừng phạt iran nhà máy lọc dầu Ả Rập Xê-út bị tấn công Ả Rập Xê-út hệ thống phòng thủ tên lửa mỹ mỹ rút khỏi thỏa thuận với iran thỏa thuận hạt nhân JCPOA eo biển Hormuz

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !