Hàn Quốc: Đăng ký thi Đại học vì muốn được ưu tiên tiêm vắc-xin Covid-19

Không ít người trong độ tuổi 20 ở Hàn Quốc vì muốn được ưu tiên tiêm vắc-xin Covid-19 mà đăng ký thi Đại học. 

Một số người trong độ tuổi 20 ở Hàn Quốc đang có kế hoạch đăng ký thi Đại học vào tháng 11 năm nay. Tuy nhiên, mục đích của họ không phải là bước vào cánh cổng trường Đại học. Nguyên nhân xuất phát từ việc chính phủ Hàn Quốc ưu tiên tiêm vắc-xin Covid-19 cho các thí sinh tham gia những kỳ thi quan trọng thời gian tới nhằm ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh trong phòng thì.  

Câu chuyện này đang khiến các cơ quan quản lý giáo dục Hàn Quốc đau đầu, bởi họ không thể xác định “ai thật, ai giả” trong số các thí sinh đăng ký thi Đại học (CSAT).

{keywords}
Hàn Quốc ưu tiên tiêm vắc-xin Covid-19 cho các thí sinh đăng ký thi Đại học. (Ảnh: EPA-EFE)

Theo chương trình tiêm phòng vắc-xin Covid-19 đối với ngành y tế và giáo dục ở Hàn Quốc, các học sinh cấp 3 và những người đăng ký thi Đại học sẽ được phép tiêm vắc-xin trong mùa hè năm nay giai đoạn từ tháng 7 – 8. Mục đích là nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 trước một trong những sự kiện học thuật quan trọng nhất trong hệ thống giáo dục của Hàn Quốc, khi có tới hàng trăm ngàn thí sinh tham gia làm bài kiểm tra tại các phòng thi trong phòng kín.

Trong đó, đối với đối tượng người tiêm dưới 30 tuổi, Hàn Quốc sẽ sử dụng vắc-xin Covid-19 của hãng Pfizer. Nếu như các thí sinh tiêm mũi đầu tiên trong kỳ nghỉ hè, cơ thể sẽ tạo được khả năng miễn dịch chống lại dịch bệnh trước kỳ thi Đại học vào tháng 11 tới.

Cơ quan chức năng Hàn Quốc đang cho thiết lập danh sách những người được tiêm vắc-xin Covid-19 dựa trên đơn đăng ký dự thi thử Đại học vào ngày 1/9. Thời gian nhận đơn đăng ký thi thử là vào cuối tháng Sáu và đầu tháng Bảy.

Tuy nhiên, một số sinh viên Đại học đã bày tỏ ý định tham gia đợt thi thử và CSAT để có thể được tiêm vắc-xin Covid-19 sớm. Bởi những người trong độ tuổi 20 ở Hàn Quốc nằm trong nhóm cuối được tiêm vắc-xin Covid-19 theo quy định của chính phủ nước này. Tham gia thi thử, thí sinh tham gia sẽ phải trả khoản phí là 12.000 won (10,8 USD) và thêm 37.000 won cho CSAT.

“Tôi đang nghĩ về việc thi Đại học để có thể được tiêm vắc-xin Pfizer. Tốt hơn là trả 50.000 won để được tiêm phòng trước", một người viết trên Everytime, trang cộng đồng trực tuyến dành cho sinh viên Đại học.

Thời gian qua, trên mạng xã hội Hàn Quốc, nhiều người đã bày tỏ thắc mắc về việc những người ở độ tuổi 20, vốn có cuộc sống xã hội tương đối năng động, nhưng lại bị xếp sau trong danh sách ưu tiên tiêm vắc-xin Covid-19.

Trước tình trạng này, Bộ Giáo dục Hàn Quốc cho biết họ rất khó để xác định những người nộp đơn CSAT vì mục đích học cao hơn hay chỉ để được tiêm vắc-xin Covid-19.

“Rất khó để ép những người không phải vì mục đích chính muốn thi CSAT thì không được nộp đơn đăng ký, bởi đó là quyền tự do”,ông Cho Hoon-hee, một quan chức của Bộ Giáo dục Hàn Quốc nhấn mạnh.

“Thay vào đó, chúng tôi đang xem xét các phương án khuyến khích chỉ những người muốn thực sự thi Đại học thì mới nộp đơn, nhưng hiện chi tiết kế hoạch chưa thể công bố”, ông Cho nói thêm.

Hồi tháng Năm, Bộ Giáo dục Hàn Quốc đã yêu cầu Bộ Y tế tiêm vắc-xin cho sinh viên và giảng viên càng sớm càng tốt để các trường Đại học có thể mở cửa hoạt động trở lại và giảng dạy trực tiếp trên lớp vào nửa cuối năm nay. Song kế hoạch cụ thể vẫn chưa được quyết định.

Đi thăm bố mẹ mắc Covid-19 nhưng trốn khai báo y tế, người đàn ông bị bắt

Đi thăm bố mẹ mắc Covid-19 nhưng trốn khai báo y tế, người đàn ông bị bắt

Người đàn ông ở Trung Quốc bị cảnh sát bắt giữ sau khi đi thăm bố mẹ mắc Covid-19 nhưng lại trốn khai báo y tế. 

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !