Dân quân người Kurd kêu gọi Syria cứu giúp trước lửa đạn Thổ Nhĩ Kỳ

Theo hãng tin Sputnik, chính phủ Syria đã lên án chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại Afrin (Syria) là hành động xâm phạm chủ quyền của nước này, và mới đây lực lượng người Kurd ở Afrin đã kêu gọi sự giúp đỡ của Damascus.

Người đứng đầu khu vực Afrin, nơi do Đảng Liên hợp Dân chủ Người Kurd (PYD) kiểm soát, là bà Hevi Mustafa cho biết, trước tiên việc đàm phán để chuyển giao quyền lực tại Afrin cho quân đội Syria là không đúng sự thật.

Khu vực Afrin (Syria) đang bị quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tấn công dữ dội.

“Tất cả các thông tin về quá trình đàm phán nhằm giao Afrin cho chính quyền Syria là không có thật. Các cuộc tấn công tại Afrin đang diễn ra là bởi chúng tôi sẽ không giao vùng lãnh thổ này cho Syria”, bà nói.

Cũng theo bà Mustafa, đại diện của đảng PYD đã kêu gọi quân đội Syria tham gia bảo vệ Afrin khỏi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ. “Chúng tôi đã yêu cầu quân chính phủ Syria hãy bảo vệ Afrin. Chính phủ Syria đã tuyên bố rằng họ sẽ đẩy lùi cuộc xâm lược của Thổ Nhĩ Kỳ nếu xảy ra. Vì vậy khi Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu chiến dịch quân sự, chúng tôi đã kêu gọi chính phủ Syria bảo vệ Afrin, vốn là một vùng lãnh thổ của Syria. Chúng tôi đang thực hiện các biện pháp ngoại giao để chấm dứt các cuộc tấn công tại Afrin song vẫn chưa có kết quả”, bà nói.

Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành chiến dịch quân sự tại Afrin  từ ngày 20/1 nhằm tiêu diệt lực lượng dân quân YPG người Kurd, vốn do PYD thành lập nhưng bị Ankara coi là có liên quan đến Đảng Lao động Kurdistan (PKK), một đảng phái bị Thổ Nhĩ Kỳ coi là tổ chức khủng bố. Chính quyền Damascus đã lên án chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ và gọi đây là hành động xâm phạm đến lãnh thổ Syria.

Tuy nhiên, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh rằng chiến dịch quân sự của họ là nhằm đảm bảo an toàn cho vùng biên giới trước hiểm họa khủng bố. Ankara cho biết quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cùng các lực lượng đồng minh sẽ không giao tranh với quân đội Syria nhằm tôn trọng chủ quyền lãnh thổ nước này.

Chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại Afrin diễn ra sau khi Mỹ công bố kế hoạch huấn luyện một lực lượng biên giới gồm 30.000 quân, có thành phần chủ yếu là chiến binh người Kurd. Washington đã bị Ankara chỉ trích nặng nề, và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan gọi đây là hành động “thành lập đội quân khủng bố” của Mỹ.

Anh Tuấn (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !