Cách phạt con không thích đi học của ông bố Trung Quốc khiến dân mạng chia phe tranh cãi

Hành động bắt con gái lội đầm sen vì không thích đi học của ông bố Trung Quốc khiến cư dân mạng chia phe tranh cãi. 

Việc một người cha ở Trung Quốc đưa ra biện pháp trừng phạt cô con gái không thích đi học đã khiến dân mạng tranh cãi gay gắt. 

Theo đó, người bố đã ép con gái lội xuống đầm sen và dùng tay không để đào rễ sen (ngó sen). Theo ông, đây là cách dạy con gái biết trân trọng việc được cắp sách tới trường. Tuy nhiên, cách làm này lại gây ra hai luồng ý kiến khi một bên ủng hộ và bên còn lại phản đối cách các bậc làm cha làm mẹ đưa ra hình phạt với con cái.

{keywords}
Cô bé bị bố phạt lội xuống đầm xe 4 tiếng đồng hồ dưới trời nắng gắt. (Ảnh: Weibo) 

Người bố trong câu chuyện mang họ Ye sinh sống ở tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc. Con gái ông năm nay 11 tuổi. Ông Ye nhấn mạnh hình phạt bắt con đi đào ngó sen là nhằm cho con gái thấy được việc không học hành đến nơi đến chốn, tương lai sẽ vất vả như thế nào.

“Con gái tôi đang trong giai đoạn nổi loạn. Cô giáo nói với tôi rằng con bé không muốn đi học nữa”, ông Ye nói với Yidian Zixun.

Sau đó, ông Ye quyết định đưa con tới đầm sen, nơi ông bà của cô bé cũng đang làm việc. Con gái đã có 4 tiếng đồng hồ dầm mình dưới đầm sen trong khi trời đổ nắng gay gắt. Cô bé đã bị cháy da do tiếp xúc thời gian dài với ánh nắng Mặt trời.

“Nhanh cởi giày ra và lội xuống đầm, nếu con không muốn đi học, con phải chấp nhận sự thật của cuộc sống này”, ông Ye nói lớn trong đoạn video được công bố.

Cô con gái không ngừng rơi nước mắt và đành làm theo lời người bố nói.

Đoạn video đã làm bùng nổ cuộc tranh luận trên mạng xã hội Trung Quốc về việc liệu người bố đã dạy cho con gái “bài học cuộc sống quan trọng”, hay đây là hành động tàn ác không đáng có.

Một người tự xưng là giáo viên bình luận trên Weibo rằng, “Đây là ý tưởng tuyệt vời. Tôi sẽ giữ đoạn video này trong máy tính và sẽ cho các em học sinh ở lớp xem”.

Một người khác cho rằng “Những người bố người mẹ giống như ông Ye nên có 2 – 3 con để hưởng ứng chính sách 3 con”.

“Khi nào ông lại đi thăm ruộng vậy? Tôi muốn chỉ cho con của mình những khó khăn trong cuộc sống thực tế”, một người khác viết.

Nhưng hành động của ông Ye cũng vấp phải không ít sự chỉ trích.

“Tốt hơn là cho con bé tự lựa chọn. Hành động này quá nguy hiểm và con bé đã bị cháy da”, một người dùng mạng xã hội bức xúc.

Chuyện bố mẹ dạy và trừng phạt con trẻ lâu nay là đề tài gây tranh cãi trong xã hội Trung Quốc. Nhiều gia đình thực hiện theo phương châm “yêu cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi”.

Hồi năm 2021, cơ quan chức năng Trung Quốc đã tước quyền nuôi con của một người mẹ, sau khi người này có hành động trừng phạt bạo lực với con gái 12 tuổi chỉ vì chuyện học hành.

Hay đoạn video cho thấy người mẹ ở phía đông bắc Trung Quốc chằm chằm theo dõi con gái đang tham gia lớp học trực tuyến vào năm 2020 cũng đã gây bão dư luận.

Hồi tháng Một năm nay, Trung Quốc đã cho ban hành một bộ luật mới chỉ ra cách thức bố mẹ chăm sóc cho con cái. Lần đầu tiên ở Trung Quốc, một tòa án ở tỉnh Hồ Nam đã tiếp nhận xử lý vụ việc một bé gái 9 tuổi buộc phải sống với bảo mẫu vì bố mẹ ruột không quan tâm chăm sóc con. Nguyên nhân là do bố mẹ cô bé đã ly hôn.

Trung Quốc: Phụ huynh vi phạm quy định phòng dịch, nhà trường đuổi học nam sinh

Trung Quốc: Phụ huynh vi phạm quy định phòng dịch, nhà trường đuổi học nam sinh

Dư luận chỉ trích việc nam sinh bị nhà trường đuổi học vì phụ huynh vi phạm quy định phòng dịch Covid-19 tại địa phương.

Minh Thu (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !