Đan Mạch tiết lộ ngày bắt đầu đặt đường ống Nord Stream 2

RBC trích thông tin từ Cục Hàng hải Đan Mạch cho biết, tàu đặt ống Fortuna sẽ bắt đầu đặt đường ống Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2) trong vùng đặc quyền kinh tế của Đan Mạch từ ngày 15/1/2021.

Trước đó, truyền thông Đức đưa tin, sau gần một năm trì hoãn do ngại lệnh trừng phạt của Mỹ, ngày 11/12, việc lắp đặt những km cuối cùng trong hệ thống đường ống Nord Stream 2 đưa khí đốt từ Nga tới Đức qua biển Baltic được tiếp tục triển khai.

{keywords}
Tàu đặt ống Fortuna. (Ảnh: Reuters)

Theo đó, tàu đặt ống Fortuna treo cờ Nga bắt đầu vận hành ở khu vực cách điểm đất liền của Đức ở Lubmin gần Greifswald (bang Mecklenburg-Vorpommern) khoảng 70 km về phía Đông Bắc. Tàu này sẽ lắp đặt một đoạn đường ống dài 2,6 km trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Đức. Giấy phép lắp đặt sẽ hết hạn vào cuối năm 2020, song Công ty Nord Stream 2 AG đã xin giấy phép mới để tiếp tục xây dựng vào năm 2021.

Dự án lắp đặt đường ống ở khu vực ngoài khơi đảo Bornholm của Đan Mạch đã bị tạm dừng gần một năm trước sau khi Mỹ thông qua luật trừng phạt các công ty tham gia lắp đặt đường ống, khiến 2 tàu chuyên dụng của Thụy Sĩ phải rút khỏi dự án. Tuy nhiên, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Nga sẽ tự hoàn thành dự án mà không phụ thuộc vào các đối tác nước ngoài

Theo Cục Hàng hải Đan Mạch, dự kiến ​​sẽ bắt đầu đặt các đường ống dọc theo hai nhánh song song của Nord Stream 2. Cơ quan này cho biết, sẽ có sự hỗ trợ của các tàu nghiên cứu Murman và Baltic của Cơ quan Cứu hộ Hàng hải Nga, cũng như các tàu hỗ trợ khác.

Theo các phương tiện truyền thông, một vùng cấm tạm thời sẽ được tạo ra trong khu vực làm việc lên tới 200 mét theo mỗi hướng từ nơi đặt ống. Trong những khu vực này, các công việc dưới đáy biển, hàng hải, lặn, neo đậu và đánh cá trái phép sẽ bị cấm.

Nord Stream 2 AG cho biết, chỉ có 6% đường ống còn lại sẽ được hoàn thành, tức là 120 km ở vùng biển Đan Mạch và 30 km ở vùng biển của Đức.

Mặc dù 1.230 km đã gần hoàn thành, dự án đã bị gián đoạn đột ngột vào tháng 12/2019 sau quyết định của Mỹ về việc xử phạt các công ty liên quan đến dự án. Chính quyền Mỹ phản đối Nord Stream 2 khi cho rằng dự án này khiến châu Âu bị phụ thuộc vào nguồn khí đốt của Nga, đồng thời Washington muốn tăng thị phần khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) sang châu Âu.

Hiện chính quyền Đức và các quốc gia châu Âu đang đứng về phía Nga trong vấn đề hoàn thành xây dựng đường ống dẫn khí đốt.

Các nhà lập pháp Đức đã liên kết với các nhà công nghiệp Đức, chỉ trích việc Washington can thiệp vào chính sách năng lượng chủ quyền của châu Âu. Bất chấp các lệnh trừng phạt của Mỹ, không một ai trong số 5 đối tác châu Âu của Gazprom tại Nord Stream 2 (OMV, Royal Dutch Shell, Uniper, Engie và Wintershall) rút khỏi dự án.

Nord Stream 2 liên quan đến việc xây dựng hai tuyến đường ống dẫn khí đốt có tổng công suất 55 tỉ mét khối khí mỗi năm. Đường ống sẽ đi qua lãnh hải hoặc các vùng đặc quyền kinh tế của Nga, Phần Lan, Thụy Điển, Đan Mạch và Đức.

Hé lộ lý do Mỹ ‘bất lực’ trước Nord Stream 2

Hé lộ lý do Mỹ ‘bất lực’ trước Nord Stream 2

Mỹ không có công cụ nào để ngăn chặn việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt từ Nga đến châu Âu.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !