Đàm phán về quan hệ EU - Anh hậu Brexit: ‘Không thoát khỏi bế tắc’

Daily Express đưa tin, ông Michel Barnier, Trưởng đoàn đàm phán của Liên minh châu Âu (EU) về thương mại với Anh kêu gọi các lãnh đạo châu Âu tác động đến Thủ tướng Anh để ông phải nhượng bộ trong cuộc đối thoại.

Theo ông Barnier, các cuộc đàm phán sẽ “không thoát khỏi bế tắc”. Đồng thời, ông Barnier cho rằng nỗ lực ký kết thỏa thuận thương mại tự do hậu Brexit sắp thất bại, vì ông không thể đàm phán với phía Anh để nhượng bộ về các quy tắc thống nhất và quyền tiếp cận vùng biển của Anh cho ngư dân châu Âu.

Trưởng đoàn đàm phán của EU cho biết rất khó để lạc quan về vấn đề này. Ông Barnier cho rằng để tạo ra sức sống cho quá trình đàm phán, cần có một ý chí chính trị cao hơn. Một vòng đàm phán mới được lên kế hoạch vào ngày 7/9.

{keywords}
Triển vọng định hình mối quan hệ hậu Brexit giữa London và Brussels vẫn mờ mịt. (Ảnh: Reuters)

Trong khi đó, theo các chuyên gia, nếu không có quyết định nào được đưa ra trong tương lai gần thì các bên sẽ tiến tới Brexit mà không có hiệp ước. Brussels bây giờ bi quan hơn bao giờ hết.

Ngoài ra, ông Barnier cũng đề nghị các lãnh đạo châu Âu thay đổi luận điểm tại các cuộc đàm phán, nhưng họ đã từ chối trước đó. Ông cho rằng các nhà đàm phán Anh đang lãng phí thời gian quý báu. Ông yêu cầu họ nhượng bộ về vấn đề đánh bắt cá và trợ cấp của chính phủ.

“Trong chính Liên minh châu Âu, quan hệ đối với Vương quốc Anh ngày càng trở nên tồi tệ và các nhà lãnh đạo như ông Emmanuel Macron không muốn nhượng bộ”, Daily Express viết.

Theo truyền thông Anh, giới quan chức EU nhận định rằng Chính phủ Anh đã chuẩn bị cho kịch bản không thỏa thuận khi tiến trình chuyển tiếp kết thúc vào ngày 31/12 tới và sẽ đổ lỗi cho EU nếu các cuộc thảo luận đổ vỡ.

Trước đó, hôm 26/8, ông Barnier phát biểu bên lề một hội nghị của liên đoàn giới chủ Pháp tại Paris, ông Barnier nhấn mạnh sự cần thiết phải có một thỏa thuận vào khoảng ngày 31/10, để “đảm bảo việc phê chuẩn một hiệp ước mới một cách an toàn trước cuối năm nay”. Ông cũng cho biết có thể gặp trực tiếp trưởng đoàn đàm phán của Anh David Frost vào tuần tới để đàm phán thêm “nếu điều kiện cho phép”.

Dự kiến, vòng đàm phán thứ tám về thỏa thuận giữa Anh và EU hậu Brexit sẽ diễn ra tại thủ đô London từ ngày 7 đến 11/9 tới đây. Trong quá trình chạy nước rút khi thời hạn chót đã cận kề, các nhà đàm phán mỗi bên chắc chắn sẽ phải cân nhắc về những nhượng bộ cần thiết để cứu vãn các cuộc thảo luận với hy vọng có thể xoay chuyển tình thế.

Anh đã rời EU từ tháng 1/2020, gần 4 năm sau cuộc trưng cầu ý dân lịch sử đặt dấu chấm hết cho gần 50 năm hội nhập EU của vương quốc này. Hai bên đang nỗ lực đạt một thỏa thuận trước khi kết thúc giai đoạn chuyển tiếp hậu Brexit vào ngày 31/12 tới.

Giới chức châu Âu cho biết cần đạt thỏa thuận trước tháng 10, tức là chỉ còn 2 tháng để tìm điểm chung và giải quyết bất đồng. Nếu không đạt thỏa thuận, quan hệ Anh - EU sẽ chỉ dựa trên các chuẩn mực tối thiểu mà Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) thiết lập, khiến các mức thuế quan sẽ cao hơn hiện nay và các doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với nhiều thủ tục phiền hà hơn hiện nay, có thể ảnh hưởng xấu tới hoạt động thương mại và đầu tư ở hai bờ eo biển Manche.

Politico: Dù Đức và Nga còn mâu thuẫn, tương lai của Nord Stream 2 vẫn đảm bảo

Politico: Dù Đức và Nga còn mâu thuẫn, tương lai của Nord Stream 2 vẫn đảm bảo

Theo Politico, trong tương lai, với sự giúp đỡ của Moscow trong việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2, Đức sẽ trở thành một quốc gia độc lập về năng lượng.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !