Đại sứ Mỹ tại LHQ: Nga "sẽ không bao giờ trở thành bạn" của Mỹ

Đại diện thường trực của Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley tuyên bố rằng Washington không tin tưởng Moscow và "sẽ không bao giờ" tin tưởng.

Đại diện thường trực của Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley

"Họ (Nga) sẽ không bao giờ trở thành bạn của chúng tôi. Điều đó đơn giản như là một thực tế", nhà ngoại giao Mỹ khẳng định trong một cuộc phỏng vấn với kênh CBN.

Đồng thời, bà Haley lưu ý tầm quan trọng của cuộc gặp giữa ông Vladimir Putin với Donald Trump và nói thêm rằng Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Nga "đã buộc phải chờ đợi khá lâu". Theo nhà ngoại giao, bà hài lòng với chính sách của Washington đối với Moscow.

Hồi tháng Tư, bà Haley cũng có một tuyên bố tương tự, rằng Mỹ hợp tác với Nga khi có lợi cho họ và tấn công khi cần thiết.

Nhà ngoại giao Mỹ thường xuyên đưa ra những tuyên bố chống Nga. Vì vậy, đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc Vasily Nebenzia đã lưu ý rằng trong các bài phát biểu của mình, Haley liên tục nhằm vào Moscow. Ông thậm chí còn tính rằng bà Haley đã từng đề cập đến Nga 22 lần trong phát biểu của mình.

Trong khi đó ở chiều ngược lại, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Duma quốc gia (Hạ viện) Nga Leonid Slutsky tuyên bố Duma quốc gia Nga gửi đến Quốc hội Mỹ "thông điệp" Moscow sẵn sàng tiếp tục đối thoại với Washington về giải giáp hạt nhân.

Theo ông Slutsky, Nga cho rằng cần phải duy trì hiệp ước tiêu hủy tên lửa tầm trung và tầm ngắn. Nếu không làm được điều này thì không thể gia hạn Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược (START - 3), sẽ hết hạn vào năm 2021. Khi đó toàn bộ cơ chế không phổ biến vũ khí hạt nhân sẽ đi vào lịch sử. Cả Nga lẫn Mỹ không được phép để kịch bản này xảy ra. Ông Slutsky cũng nhấn mạnh hợp tác giữa quốc hội hai nước Nga - Mỹ lại bắt đầu tiến triển.

Tổng thống Nga Putin, Tổng thống Mỹ Trump

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump đã có cuộc họp thượng đỉnh đầu tiên hôm 16/7 tại Helsinki. Cuộc họp giữa hai Tổng thống Nga và Mỹ kéo dài khoảng 4 giờ.

Tại cuộc họp báo sau đó, ông Putin cho biết các bên đã đã đề cập hầu như toàn bộ quan hệ song phương và chương trình nghị sự quốc tế, và thậm chí đã đạt được các thỏa thuận thực tế. Đặc biệt, Nga đề xuất với Mỹ để tái lập một nhóm làm việc chống khủng bố. Các bên cũng thảo luận về tình hình ở Syria và tình hình xung quanh Iran.

Nhà lãnh đạo Mỹ Trump cũng đánh giá tích cực cuộc họp với người đồng cấp Nga Putin. Ông nhấn mạnh rằng quan hệ với Nga là quan trọng đối với Mỹ và thế giới, và nói rằng Moscow và Washington nên tìm một cơ hội để hợp tác. Ngoài ra, ông Trump lưu ý rằng mối quan hệ giữa hai nước đang ở mức thấp nhất, nhưng cuộc họp với ông Putin là một bước ngoặt cho phép hai nước tiến tới một tương lai tốt đẹp hơn.

Trí Đức (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !