Đài Loan không thể bắt kịp kho vũ khí Trung Quốc dù có Mỹ giúp sức

Sức ép chính trị từ Trung Quốc cùng ngân sách tài chính hạn hẹp đã buộc nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn tái thiết ngành sản xuất vũ khí trong nước dù Mỹ đang cân nhắc trang bị cho Đài Bắc những loại vũ khí hiện đại và đắt đỏ hơn.

"Đài Loan đã chi khá nhiều tiền để mua các loại vũ khí do Mỹ sản xuất và giờ chính quyền đương nhiệm của bà Thái vẫn đang chi trả cho các thương vụ mua bán vũ khí mà chính quyền tiền nhiệm đã ký với Mỹ", Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn lời Giáo sư Arthur Ding tại Đài Loan. 

Trong khi đó, Giáo sư Lin Chong-Pin, một cựu quan chức quốc phòng Đài Loan nhấn mạnh, Đài Loan cần trang bị một số loại vũ khí công nghệ cao nhưng cũng đang phải tìm cách khắc phục tình trạng kinh tế sụt giảm. 

Đài Loan không thể bắt kịp kho vũ khí Trung Quốc dù có Mỹ giúp sức - ảnh 1

Đài Loan được cho muốn mua các chiến đấu cơ F-35 của Mỹ.

"Liệu rằng Đài Loan có đủ tài chính để mua các loại vũ khí của Mỹ? Điều này không có gì làm chắc chắn. Và kể cả khi Đài Loan có thể mua các loại vũ khí mà nước này cần, liệu kho vũ khí của Đài Loan có thể sánh với quân đội Trung Quốc?", ông Lin chia sẻ. 

Trong khi đó, lâu nay, Trung Quốc vẫn chỉ coi Đài Loan là một tỉnh ly khai của đại lục. Thậm chí, nhiều chuyên gia quân sự cho rằng không loại trừ khả năng Trung Quốc sẽ dùng vũ lực để sáp nhập Đài Loan. 

Theo nhà sáng lập tạp chí Kanwa Asian Defence, ông Andrei Chang, Đài Loan sẽ cần số tiền lên tới 15 tỷ USD để mua vũ khí của Mỹ. Trong danh sách những loại vũ khí mà Đài Loan cần mua có 66 chiến đấu cơ F-16C/D, hơn 10 chiếc máy bay tuần tra hàng hải P-3 Orion, máy bay chống ngầm và 4 tàu tuần dương tên lửa dẫn đường Ticonderoga cùng với nhiều loại vũ khí khác. 

Còn trong bản báo cáo hồi năm ngoái, tổ chức Rand Corporation nhấn mạnh nếu Đài Loan không muốn bị Trung Quốc "bắt nạt", chính quyền hòn đảo này cần chi 25,3 tỷ USD cho chương trình nâng cấp vũ khí trong 20 năm tới. 

Tuy nhiên, khác với những người tiền nhiệm như hai cựu lãnh đạo Mã Anh Cửu và Trần Thủy Biển đều chọn mua vũ khí của Mỹ, bà Thái Anh Văn lại đưa ra lời hứa hẹn tái thiết ngành quốc phòng của Đài Loan ngay trong chiến dịch tranh cử hồi năm ngoái. Và giữ đúng lời hứa, hồi tháng 8/2016, bà Thái tuyên bố khoản ngân sách trị giá 218,5 triệu USD dành cho chương trình nghiên cứu và phát triển vũ khí nội địa. 

Tiếp đó, tới tháng Hai năm nay, bà Thái cho công bố kế hoạch sản xuất 66 máy bay huấn luyện và dự kiến hoàn thành vào năm 2016. Chi phí cho dự án này là 3,13 tỷ USD. Các máy bay huấn luyện mới sẽ thay thế cho lực lượng AT-3 và F-5 của Mỹ đã lỗi thời do hoạt động trong không quân Đài Loan hơn 30 năm. Hồi tháng Ba, bà Thái còn tiếp tục thông báo kế hoạch sản xuất 8 tàu ngầm chạy điện – diesel trong 10 năm tới. 

Theo Giáo sư Alexander Huang Chieh-cheng tại Đại học Tamkang ở Đài Bắc, kế hoạch tự sản xuất vũ khí vẫn là đề tài tranh cãi trong chính quyền Đài Loan suốt 20 năm qua. Trong khi đó, Bắc Kinh vẫn không ngừng có những động thái gây sức ép chính trị và đe dọa quân sự với Đài Loan. 

"Hoạt động phát triển ngành quốc phòng của Đài Loan vẫn còn nhiều giới hạn. Công nghệ sản xuất vũ khí của Đài Loan chủ yếu dựa vào các dự án hợp tác với những nước đồng minh như Mỹ. Song, Washington vẫn có tâm lý e ngại bí mật quân sự sẽ bị hé lộ một khi Mỹ chuyển giao công nghệ cao cho Đài Loan", SCMP dẫn lời ông Huang. 

Còn theo chuyên gia quân sự ở Ma Cao, ông Antony Wong Dong, chiến lược quân sự của bà Thái mang tính lâu dài và đầy hứa hẹn. 

"Điểm sáng trong hoạt động thiết kế chiến đấu cơ và kỹ thuật quốc phòng của Đài Loan là việc hòn đảo này phát triển chương trình chiến đấu cơ nội địa (IDF) với sự hỗ trợ từ Mỹ vào thập niên 80. Tuy nhiên, dự án này đã bị bỏ rơi vào năm 2000", ông Wong chia sẻ. 

Theo ông Huang, các dự án sản xuất vũ khí của bà Thái sẽ tạo cơ hội việc làm cho lực lượng lao động trẻ có trình độ cao. Tuy nhiên, bà Thái hiểu rằng nếu không thể vươn ra thị trường quốc tế, kế hoạch sản xuất vũ khí nội địa có thể sẽ phải chịu chung số phận như IDF. 

"Dưới sức ép ngoại giao của Trung Quốc, không có quốc gia nào sẵn lòng mua vũ khí của Đài Loan. Song với một nhà lãnh đạo đầy bản lĩnh và trách nhiệm, bà Thái sẵn sàng đối mặt với rủi ro", ông Huang nhận định. 

Sau 30 năm thực hiện chương trình hiện đại hóa quân sự, trong năm nay, Trung Quốc có kế hoạch hạ thủy một số tàu chiến quy mô lớn như tàu tấn công đổ bộ cỡ lớn nhất Type 075 và tàu khu trục Type 055, nhằm thể hiện ưu thế sức mạnh quân sự trước Đài Loan. 

Đài Loan không thể bắt kịp kho vũ khí Trung Quốc dù có Mỹ giúp sức - ảnh 2

Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn.

Trong bối cảnh căng thẳng ở eo biển Đài Loan không ngừng gia tăng kể từ khi bà Thái chính thức nhậm chức hồi tháng 5/2016, hải quân Trung Quốc cũng đã lần đầu tiên điều động tàu sân bay Liêu Ninh di chuyển quanh Đài Loan hồi tháng Một. 

Hồi tháng trước, quan chức quốc phòng Đài Loan Feng Shih-kuan cũng đã xác nhận Bắc Kinh cho triển khai DF-16, tên lửa tầm ngắn tới trung, có phạm vi tấn công toàn diện tích đảo Đài Loan. Và hiện Trung Quốc đang nắm trong tay ít nhất 1.500 tên lửa dùng để tấn công Đài Loan. 

Thông tin mà ông Feng công bố được đưa ra sau vài ngày chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho đã chấp thuận bán lô vũ khí hiện đại cho Đài Loan trị giá 1 tỷ USD. 

Theo trang web của Washington Free Beacon, trong số vũ khí được cho Mỹ sẽ bán cho Đài Loan có chiến đấu cơ F-16 và các tên lửa chiến thuật có thể phá hủy hệ thống radar đất đối không. 

Theo ông Lin, Đài Loan cần cẩn trọng trước những tuyên bố của Mỹ bởi đôi khi lời nói của ông Trump chỉ mang tính "khoa trương". Và thực tế, ông Trump cũng sẽ không thực hiện hết những chính sách đối ngoại đã hứa hẹn trong chiến dịch tranh cử. Song, ngay cả khi chính quyền của ông Trump thực hiện thương vụ bán vũ khí cho Đài Loan, khoảng cách về số lượng và chất lượng giữa kho vũ khí Trung Quốc và Đài Loan vẫn rất lớn. 

Chuyên gia hải quân ở Bắc Kinh, ông Li Jie cho rằng dù Đài Loan có mua bao nhiêu vũ khí của Mỹ đi chăng nữa và chương trình phát triển vũ khí nội địa được hiện thực hóa, sức mạnh quân sự giữa Đài Loan và Trung Quốc vẫn chênh lệch nhau rất nhiều. 

"Quân đội Trung Quốc đã bắt đầu phát triển tàu ngầm hạt nhân từ cách đây hơn 30 năm còn Đài Loan mới chỉ có thể phát triển các thế hệ tàu ngầm truyền thống. Vậy làm sao mà Đài Loan có thể bắt kịp số lượng và chất lượng vũ khí với Trung Quốc?", ông Li nói. 

Ngoài ra, cũng theo ông Li, Đài Loan sẽ phải mất hơn 10 năm mới có thể đưa các tàu ngầm do hòn đảo này tự đóng, đi vào hoạt động. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !