Đài Loan khoe chiến đấu cơ trong tập trận chống Trung Quốc

Hôm 16/9, các phản lực cơ chiến đấu và máy bay tấn công của Đài Loan đã biến một con đường cao tốc tại quốc đảo này thành đường băng tạm thời trong buổi diễn tập chống lại cuộc tấn công từ Trung Quốc.

Theo hãng tin Đài Loan CNA, các máy bay chiến đấu đã thực hành cất cánh và hạ cánh gần thành phố Chiayi, nằm trên tuyến đường chính đông bắc chạy dọc khu vực bờ biển phía tây Đài Loan. Trong khi đó, các nhân viên dưới mặt đất diễn tập khả năng tiếp nhiên liệu và nạp vũ khí. 

Nghiên cứu sinh J. Michael Cole tại Viện Chính sách Trung Quốc thuộc Đại học Nottingham của Anh nhận định cuộc diễn tập này là một phần trong cuộc tập trận thường niên mang tên "Han Kuang" của Đài Loan kéo dài 5 ngày nhằm kiểm chứng khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội Đài Loan trong trường hợp bị Trung Quốc tấn công. 

Đài Loan khoe chiến đấu cơ trong tập trận chống Trung Quốc - ảnh 1

Chiến đấu cơMirage 2000-5 của quân đội Đài Loan cất cánh trên đường cao tốc trong buổi diễn tập chống Trung Quốc hôm 16/9.

"Đài Loan là một hòn đảo nhỏ bé với số lượng căn cứ không quân có giới hạn. Trong khi, Trung Quốc có từ 1.500 – 1.600 tên lửa tầm ngắn và tầm trung nhắm tới Đài Loan. Do đó, Đài Bắc hiểu rằng giai đoạn đầu tiên của cuộc chiến, Bắc Kinh sẽ nhằm vào các căn cứ không quân của quốc đảo này", Cole chia sẻ với CNN. 

Trong cuộc diễn tập hôm 16/9, Đài Loan đã triển khai chiến đấu cơ F-16 A/B, Mirage 2000-5 cũng như máy bay cảnh báo sớm trên không E-2K cùng trực thăng CH-47, trực thăng trinh sát OH-58D và 2 trực thăng tấn công AH-1W Super Cobra. Ngoài ra, quân đội Đài Loan còn tổ chức bắn đạn thật trên bờ biển phía đông và gần đảo Penghu trên eo biển Đài Loan. 

Lâu nay, Trung Quốc chỉ coi Đài Loan như một tỉnh ly khai và chưa bao giờ loại trừ khả năng dùng vũ lực để sáp nhập. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa hai bên đã dần được cải thiện khi đảng Kuomintang lên cầm quyền sau cuộc bầu cử tại Đài Loan hồi năm 2008. Ngoài ra, hồi tháng Hai năm nay, Đài Loan và Trung Quốc đã lần đầu tiên tổ chức cuộc họp cấp cao nhất liên chính phủ trong vòng hơn 60 năm qua kể từ khi hai bên bị chia cắt trong cuộc nội chiến năm 1949. 

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ CNN, một kênh truyền hình nổi tiếng của Mỹ, thuộc sở hữu tập đoàn Time Warner. CNN là một trong những kênh thông tin uy tín nhất thế giới.

MINH THU (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !