Đại hội đồng LHQ "nóng" vì Donald Trump, Triều Tiên

Trong bài phát biểu lần đầu tại trụ sở LHQ, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết nếu Mỹ bị buộc phải bảo vệ bản thân và các đồng minh, nước này sẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc "phá hủy hoàn toàn Triều Tiên".

Đại hội đồng LHQ

* Trong bài phát biểu khai mạc tại Đại hội đồng Liên hợp quốc 2017, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nói rằng những lời nói gay gắt có thể dẫn đến “những hiểu nhầm chết người”.

Phát biểu trong lúc căng thẳng giữa Triều Tiên và phương Tây tiếp tục tăng cao sau khi Bình Nhưỡng liên tục thử tên lửa liên lục địa, bom hạt nhân và những đe dọa từ phía Mỹ, ông Guterres nói rằng “khi căng thẳng lên cao thì càng có cơ hội xảy ra tính toán sai lầm”.

* Trong bài phát biểu đầu tiên tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, Tổng thống Mỹ Donald Trump thề sẽ “hủy diệt hoàn toàn” Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng không ngừng các thách thức hạt nhân, và “mỉa mai” lãnh đạo Kim Jong Un là “người tên lửa” đang muốn tự sát.

Theo Reuters, đây là lời đe dọa trực tiếp mạnh mẽ nhất của ông Trump nhằm đáp trả Bình Nhưỡng vì những hành động gây chiến của nước này, bao gồm phóng tên lửa đạn đạo qua lãnh thổ Nhật Bản cũng như tiến hành các vụ thử hạt nhân dưới lòng đất.

Tổng thống Mỹ Donald Trump lần đầu phát biểu tại cuộc họp Đại hội đồng LHQ. Nguồn: Reuters

* Phái đoàn Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc nói với NBC rằng Triều Tiên "tẩy chay" bài phát biểu của Tổng thống Mỹ Donald Trump và chỉ để lại một viên chức ngoại giao cấp thấp làm đại diện tại phiên họp Đại Hội đồng hôm 19/9. Vì vậy, đại diện Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc Ja Song Nam đã rời phòng họp của Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc trước khi ông Trump có mặt.

Sau khi ông Ja rời đi và trong lúc tổng thống Mỹ phát biểu, hàng ghế trước, vốn được xếp cho phái đoàn Triều Tiên, đã trống thấy rõ. Người duy nhất còn ngồi lại là một người đàn ông không rõ danh tính đang ghi chép.

* Ngày 19/9, Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodríguez Parilla đã phản đối những phát ngôn trong bài phát biểu của Tổng thống Mỹ Donald Trump, cho rằng bài phát biểu “có tính gây hấn” chống lại Venezuela, cũng như “thái độ công kích” khi đề cập đến Cuba tại phiên họp của Đại hội đồng LHQ.

Trước những lời “công kích” của ông Trump với Cuba, ông Rodriguez cho rằng người đứng đầu Nhà Trắng đã thiếu thẩm quyền đạo đức khi chỉ trích một quốc gia nhỏ nhưng đoàn kết và có sự hợp tác quốc tế rộng lớn.

Bán đảo Triều Tiên

* Trong bài báo mới đây, Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên khẳng định các lệnh trừng phạt mới đây là một hành động đáng xấu hổ nhằm biện minh cho tội ác chống lại hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

“Bình Nhưỡng sẵn sàng hủy diệt các cơ sở của các kẻ thù bằng một cuộc tấn công phủ đầu quyết liệt nếu nhận thấy có bất cứ dấu hiệu kích động nào.Trong trường hợp Mỹ vẫn quyết định đối đầu và gây chiến, thách thức vị thế của Triều Tiên, Washington sẽ phải hứng chịu cuộc tấn công hạt nhân khủng khiếp có sức tàn phá thảm khốc, làm Mỹ đổ nát tới tận cùng”, Rodong Sinmun nhấn mạnh.

Đại diện Triều Tiên tại LHQ đã bước ra khỏi phòng họp ngay trước khi ông Trump lên phát biểu. Nguồn: Daily Star

* Tờ Asahi Shimbun ngày 19/9 đưa tin Mỹ có thể điều hàng không mẫu hạm USS Ronald Reagan đến tập trận với Hàn Quốc vào tháng 10 giữa bối cảnh căng thẳng tiếp diễn trên bán đảo Triều Tiên.

Thông tin được đề cập trong báo cáo do Bộ Quốc phòng Hàn Quốc trình lên Quốc hội vào ngày 18/8. Theo đó, Seoul yêu cầu Washington đưa tàu sân bay hạt nhân này đến tập trận chung sau khi CHDCND Triều Tiên tiến hành thử hạt nhân vào ngày 3/9. Đây sẽ là lần đầu tiên Mỹ điều tàu sân bay đến bán đảo Triều Tiên sau khi 2 chiếc được đưa đến vùng biển Nhật Bản vào tháng 6.

Nga

* Ba binh lính Nga đã bị thương sau khi một trực thăng Nga ‘bắn nhầm’ một tên lửa vào một nhóm quân tham gia cuộc tập trận Zapad 2017. Trang tin RBC tải một video cho thấy quả tên lửa từ một trực thăng chiến đấu Alligator đã bay tới trúng một nhóm mặc quân phục ngụy trang. Ít nhất một người bị té xuống đất vì lực nổ.

Trang tin độc lập Fontanka cũng đăng tải video về sự cố này, nói chiếc trực thăng bắn 3 quả tên lửa hôm 18/9, ngày mà Tổng thống Nga Vladimir Putin đến theo dõi cuộc tập trận Zapad.

* Theo Ria Novosti, tại kỳ họp của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, Tổng thống Litva Dalia Grybauskaitė đã bày tỏ quan điểm cho rằng cuộc tập trận Zapad-2017 (phương Tây 2017) do Nga và Belarus tiến hành (từ 14-20/9) chính là một phần trong cuộc chiến tranh thông tin và nhằm mục đích gây ra sự sợ hãi đối với các nước Baltic.

Động đất Mexico

* Một trận động đất mạnh 7,1 độ richter đã xảy ra ở trung tâm thành phố Mexicongày 19/9 (rạng sáng ngày 20/9 giờ Việt Nam) đã khiến hơn 200 người thiệt mạng. Ước tính số nạn nhân còn tiếp tục tăng do nhiều người còn bị vùi lấp dưới đống đổ bát của các tòa nhà cao tầng.

Động đất mạnh ở Mexico khiến hơn 200 người thiệt mạng. Nguồn: Sputnik

Đây là trận động đất thứ hai xảy ra ở Mexico trong vòng 1 tuần, cả hai trận đều có số người thương vong lớn và gây thiệt hại nặng nề cho quốc gia Trung Mỹ này.

Tình hình Syria

* Chuẩn tướng không quân Anh Johnny Stringer vừa công bố một số chi tiết đáng chú ý về cuộc chiến chống khủng bố IS tại Syria và Iraq. Theo ông Stringer, máy bay chiến đấu không người lái của Không quân Anh đã xuất sắc tiêu diệt khủng bố IS từ cự li hơn 3.200m cách đây vài tháng.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết vụ tấn công xảy ra vào tháng 5 vừa qua khi máy bay bắn tên lửa tiêu diệt gọn tay súng bắn tỉa củakhủng bố IS. Bằng hành động kịp thời này, nhiều dân thường đã được bảo toàn tính mạng.

* Ngày 19/9, nhóm khủng bố Ha'yat Tahrir al-Sham có quan hệ với Al-Qaeda bắt đầu chiến dịch tấn công Quân đội Syria ở miền bắc tỉnh Hama, sử dụng xe tăng và trọng pháo. Trong vòng một giờ đầu tiên, không quân Nga-Syria đã đánh trả bằng cách ném bom các mục tiêu ở hậu phương của nhóm khủng bố có liên hệ với Al-Qaeda này, nhằm triệt tiêu khả năng tiếp tế cho cuộc tấn công nói trên.

Theo các nguồn tin quân sự, tổng số các cuộc không kích mà Nga và Syria được tiến hành hôm 19/9 là hơn 100 lần, trong đó mỗi lực lượng không quân tiến hành khoảng 50 phi vụ trong suốt 12 giờ.

* Sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Mỹ Rex Tillerson hôm 19/9, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, quân đội Nga và Mỹ đang phối hợp về việc thực hiện kế hoạch tái chiếm hai điểm nóng Raqqa và Deir Ezzur ở Syria để các mục tiêu chung trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố không bị ảnh hưởng.

"Các cuộc liên lạc giữa quân đội hai nước nhằm ngăn chặn xung đột trong khi thực hiện kế hoạch tái chiếm Raqqa và Deir Ezzur", ông Lavrov chia sẻ.

* Đại diện truyền thông Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), Mustafa Balli cho Sputnik biết rằng những tên khủng bố IS đang cố thủ xung quanh thành phố Raqqa đã cử các nữ chiến binh đánh bom liều chết tới khu vực trung tâm chiến sự.

* Nguồn tin quân sự của Sputnik cho hay, quân đội Syria đã tấn công các tuyến phòng thủ của IS trên bờ phía Đông của sông Euphrates vào hôm 19/9 và chiếm một số ngôi làng chiến lược, Mart và Mazloum.

Tuệ Minh (tổng hợp)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !