Dải Gaza bị bằm nát, Mỹ lên tiếng “muốn giúp đỡ”

Israel tăng cường bắn phá dải Gaza, đã có hơn 85 thường dân thiệt mạng. Mỹ lên tiếng đề nghị giúp đỡ các bên chấm dứt xung đột.

Người dân ở dải Gaza đã phải chứng kiến cảnh tượng mà họ chưa bao giờ thấy trước đây: Một tên lửa của Israel đã làm nổ tung nhà cửa của họ vào lúc nửa đêm, phá hủy tất cả và giết chết 8 người, tất cả đều là thường dân.

Dải Gaza bị bằm nát, Mỹ lên tiếng “muốn giúp đỡ” - ảnh 1

Người dân ở dải Gaza ngồi trên đống đổ nát sau các cuộc tấn công của Israel.

Đã là ngày thứ năm kể từ khi Israel tăng cường bắn phá dải Gaza trong một cuộc tấn công chống lại các nhóm chiến binh Hamas, với hơn 900 mục tiêu tấn công tính tới ngày 10/7.

Quân Israel cho biết họ đã làm mọi thứ để tránh thương vong dân sự ở các khu đô thị đông đúc. Nguy cơ thường dân thiệt mạng sẽ vấn ở mức cao, hãng tin AP cho biết, đặc biệt nếu Israel tăng cường tấn công mặt đất.

Hơn 85 người đã thiệt mạng, trong đó có hàng chục dân thường, và hơn 300 người đã bị thương kể từ khi cuộc tấn công bắt đầu hôm thứ Ba tuần trước, các quan chức y tế Palestine cho biết.

Các chiến binh Hamas tuy thế vẫn tỏ ra không nản lòng, đã bắn hàng trăm quả rocket vào Israel, bao gồm cả thành phố Jerusalem và Tel Aviv. Phía Israel đã sử dụng hệ thống tên lửa phòng thủ Mái Vòm Sắt (Iron Dome) ngăn chặn thành công các quả tên lửa này.

AP cho biết, Tổng thống Barack Obama đã gọi cho Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và đề nghị hỗ trợ bảo vệ Israel. Ông cũng kêu gọi cả Israel và Palestine bảo vệ dân thường và khôi phục lại sự trấn tĩnh. Nhà Trắng cho biết Mỹ đã sẵn sàng "tạo điều kiện cho việc chấm dứt chiến sự" theo lệnh ngừng bắn năm 2012 mà Ai Cập và cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã làm trung gian hòa giải.

Tại một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Tổng thư ký Ban Ki-moon bày tỏ quan ngại sâu sắc về các mối đe dọa cho dân thường ở Israel và Gaza và kêu gọi ngưng bắn ngay lập tức.

"Không thể chấp nhận việc để công dân của cả hai bên vĩnh viễn sống trong nỗi sợ hãi các cuộc tấn công trên không", ông Ban nói, "Mối quan tâm quan trọng nhất của tôi là đảm bảo sự an toàn và hạnh phúc của tất cả các dân thường”.

Ông lên án việc tên lửa được phóng "bừa bãi" tại Israel. "Tôi cũng đang quan tâm việc tại Palestine có rất nhiều người chết và bị thương do các hoạt động của Israel”, ông nói, “Một lần nữa, người dân Palestine đang bị kẹt giữa sự vô trách nhiệm của Hamas và phản ứng cứng rắn của Israel".

Có khoảng gần 30 phụ nữ và trẻ em được cho là đã chết trong cuộc tấn công mục tiêu của Israel.

Israel đã sử dụng công nghệ giám sát điện tử, một mạng lưới cung cấp thông tin và kỹ thuật khác nhau để theo dõi các chiến binh Hamas ở Gaza. Các cuộc không kích của họ đã khá thành công trong lịch sử, nhưng như vậy không có nghĩa là sai lầm không xảy ra.

Robbie Sabel, một cựu cố vấn pháp lý của Bộ Ngoại giao Israel, cho biết luật quốc tế về chiến tranh cấm nhắm mục tiêu cố ý vào người dân, nhưng lại chấp nhận rủi ro đối với dân cư nằm trong các mục tiêu quân sự với điều kiện đó là mục tiêu “tương xứng”. Tuy nhiên, vượt qua vấn đề pháp lý sẽ là cách nhìn nhận của dư luận đối với sự việc.

Số thương vong dân sự chắc chắn sẽ tăng lên nếu Israel quyết định tiến hành một cuộc tấn công mới. Trong một cuộc tấn công tương tự năm 2009, hàng trăm dân thường đã thiệt mạng. Israel cáo buộc Hamas về việc đưa người dân vào con đường nguy hiểm, nhưng số người chết quá lớn đã chống lại Israel với chính báo cáo mà họ đã gửi lên Liên Hợp Quốc. 

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Associated Press (AP) của Mỹ. Đây là hãng tin lớn nhất trên thế giới, có trụ sở tại New York. AP cũng là một trong những nguồn cung cấp tin tức lớn nhất cho các tờ báo, đài truyền hình và đài phát thanh trên thế giới.

Minh Anh (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !