Cuộc khủng hoảng trong hệ thống viện dưỡng lão Mỹ

Theo các báo cáo, hơn 60 nghìn bệnh nhân và nhân viên các viện dưỡng lão ở Mỹ đã tử vong do Covid-19.

Người sống thọ ít có khả năng mắc Covid-19?

Người sống thọ ít có khả năng mắc Covid-19?

Izvestia trích dẫn dữ liệu của một nhóm các nhà khoa học từ Mỹ và Nga cho hay, những người có gen di truyền về tuổi thọ ít có nguy cơ mắc Covid-19 hơn.

NBC trích dẫn lời của một trong những cựu nhân viên của viện dưỡng lão ở Mỹ cho rằng, “hệ thống này đã rơi vào khủng hoảng từ lâu và không ai tính đến người già”.

{keywords}
Đại dịch ‘phơi bài’ cuộc khủng hoảng trong hệ thống viện dưỡng lão Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Cụ thể, nhà báo Richard Escoe của NBC phàn nàn, trong nhiều thập kỷ qua việc các viện dưỡng lão ở Mỹ bị bỏ bê, cùng với đại dịch Covid-19 đã dẫn đến việc bệnh nhân bị coi như “người thừa”. Richard cho biết mẹ của ông, người bị mất trí nhớ đã chết tại một trong những viện dưỡng lão này.

Theo số liệu chính thức, hơn 60.000 người Mỹ sống hoặc làm việc trong các viện dưỡng lão đã tử vong vì Covid-19. Thậm chí, nhiều người còn bị ốm và hoàn toàn không biết có bao nhiêu người già còn sống sót sau cơn khủng hoảng.

Tác giả của bài báo cho biết, nửa thế kỷ trước các viện dưỡng lão nơi ông làm việc cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế tốt. Theo NBC, có nghiên cứu cho thấy sức khỏe của bệnh nhân trong viện dưỡng lão phụ thuộc vào biểu hiện trên gương mặt của các bác sĩ. Ngoài ra, việc đeo khẩu trang khiến khó giao tiếp hơn, đặc biệt là khi bệnh nhân bị lãng tai.

Do đó, tác giả của bài báo lưu ý rằng mẹ của ông ấy đã chết trước đại dịch và đây là một điều có lợi. Nếu không thế giới của bà ấy sẽ càng trở nên hạn chế hơn. Lúc này, nhiều gia đình chỉ biết đứng nhìn qua cửa sổ khi bệnh tình của người thân ngày càng nặng.

“Tuy nhiên, ở Mỹ các viện dưỡng lão là một vấn đề lâu dài”, tác giả nói. Trong số các lý do, tác giả cho rằng không nên hy vọng quá nhiều vào lĩnh vực tư nhân về dịch vụ xã hội, cùng với đó là điều kiện nhà nước khó khăn để trang trải chi phí của một viện dưỡng lão.

Ví dụ, tác giả nói rằng mẹ ông đã tính để lại cho các cháu một phần tiền tiết kiệm của mình trong suốt cuộc đời, nhưng hầu như tất cả chúng cuối cùng đều phải trả cho viện dưỡng lão. Trung bình chi phí phải trả là 80 nghìn USD mỗi năm.

Năm 2019, số lượng bệnh nhân tại các viện dưỡng lão được ghi nhận ở Mỹ là hơn 1,2 triệu. Nhưng không ai có thể bày tỏ ý kiến ​​của họ, thường khi đưa ra các quyết định quan trọng “lá phiếu của họ không được tính đến”.

Ngoài ra, không chỉ các viện dưỡng lão “thương mại” không sẵn sàng cho đại dịch, mà ngay từ đầu, các bệnh viện đã được hướng dẫn đưa bệnh nhân cao tuổi mắc Covid-19 trở lại các viện dưỡng lão, nơi có tỷ lệ tử vong cao.

“Xã hội của chúng ta coi người cao tuổi là gánh nặng, trong khi kinh nghiệm và trí tuệ của họ có thể làm giàu cho chúng ta”, NBC viết.

Theo trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), số ca nhiễm mới hằng ngày ở Mỹ đã có chiều hướng giảm bớt, với 43.000 ca/ngày, giảm 21% so với thời điểm đầu tháng 8, diễn biến mà giới chuyên gia cho rằng nhiều khả năng là hiệu quả của việc đeo khẩu trang thường xuyên hơn, nhưng cũng có thể do xét nghiệm chưa nhiều.

Theo thống kê mới nhất, tính đến chiều ngày 27/8 (giờ Việt Nam), thế giới có tổng cộng hơn 24 triệu người mắc Covid-19, trong đó có hơn 829.000 người tử vong và hơn 16 triệu người bình phục.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !