Báo Đức: Đại dịch có thể làm trầm trọng thêm tình trạng trẻ em nghèo khổ ở Đức

Tờ Der Stern trích dẫn nghiên cứu của quỹ Bertelsmann cho biết, hiện tại có khoảng 2,8 triệu trẻ em và thanh thiếu niên sống dưới mức nghèo khổ ở Đức.

Theo đó, các nhà nghiên cứu của quỹ cảnh báo rằng đại dịch Covid-19 có thể làm trầm trọng thêm tình trạng trẻ em nghèo vì cha mẹ của những đứa trẻ này thường làm việc bán thời gian, điều đó có nghĩa là họ có nguy cơ mất việc cao trong cuộc khủng hoảng do dịch bệnh gây ra.

Theo Der Stern, hàng triệu trẻ em và thanh thiếu niên Đức đang lớn lên trong nghèo đói. Nghèo đói ở trẻ em vẫn là một trong những thách thức chính đối với chính phủ Đức. Theo Quỹ Bertelsmann, có khoảng 2,8 triệu trẻ em và thanh thiếu niên sống dưới mức nghèo khổ ở Đức (nghĩa là 21,3% của tất cả những người dưới 18 tuổi).

“Trong những năm gần đây, chưa có cải thiện trong vấn đề nghèo đói ở trẻ em”, Quỹ Bertelsmann lưu ý.

{keywords}
Đại dịch Covid-19 có thể làm trầm trọng thêm tình trạng trẻ em nghèo ở Đức. (Ảnh: Reuters)

Các nhà nghiên cứu của Quỹ nhấn mạnh vấn đề này nếu không được giải quyết có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với sự trưởng thành, hạnh phúc và giáo dục của trẻ em. Ngoài ra, đại dịch Covid-19 có thể làm trầm trọng thêm tình hình.

Theo Giám đốc điều hành Quỹ Bartelsmann Jörg Dräger, ảnh hưởng của đại dịch liên quan đặc biệt đến các gia đình nghèo. Cha mẹ của những đứa trẻ nghèo có xu hướng làm việc bán thời gian, điều đó có nghĩa là họ có nguy cơ bị sa thải bất cứ lúc nào trong cuộc khủng hoảng. 

Mặc dù trẻ em nghèo ở Đức vẫn có lương thực để ăn, nhà để ở, nhưng chất lượng cuộc sống thấp hơn nhiều so với các gia đình khác. Do thường xuyên thiếu nguồn thức ăn tươi sống, các em nhỏ này thường bị thiếu dinh dưỡng và dễ bị ốm, trẻ nhỏ của gia đình nghèo cũng thường bị xa cách khỏi xã hội hơn, vì cha mẹ không đủ tiền cho các em tham gia hoạt động ngoại khóa của trường học cũng như điều kiện vật chất cho việc học hành.

Theo bà Annette Stein, người làm việc về chính sách gia đình tại Quỹ Bertelsmann: “Trẻ em càng sống trong hoàn cảnh nghèo khó lâu, thì các em càng đối mặt với nguy cơ bị ảnh hưởng tiêu cực nhiều trong đời”.

“Tuổi thơ nghèo ở đất nước giàu có của chúng tôi là một vụ bê bối không thể tưởng tượng. Nó làm suy yếu cơ hội sống của thế hệ trẻ”, tờ Der Stern trích lời Dietmar Bartsch, người lãnh đạo đảng Cánh tả.

Theo ông Bartsch, vấn đề nghèo đói ở trẻ em là một thiếu sót nghiêm trọng của Thủ tướng Angela Merkel và toàn bộ chính phủ, họ đã không đạt được những thay đổi quyết định trong những năm gần đây.

Mới đây, theo báo cáo năm 2020 về Các mục tiêu Phát triển Bền vững do Vụ Các vấn đề Kinh tế và Xã hội của Liên hợp quốc (LHQ) công bố đầu tháng này, tỷ lệ người nghèo cùng cực năm 2020 được dự báo sẽ tăng lần đầu tiên kể từ năm 1998, với mức tăng 0,4 điểm phần trăm lên 29,7%. Bên cạnh đó, tỷ lệ dân số thế giới có thu nhập dưới 1,9 USD/ngày có thể sẽ tăng từ 8,2% trong năm ngoái lên 8,8% trong năm nay.

Số liệu ước tính mới nhất này cao hơn so với dự báo ban đầu 7,7% được đưa ra trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Theo những phân tích cập nhật, báo cáo của cơ quan LHQ dự báo khoảng 71 triệu người có nguy cơ rơi trở lại tình cảnh nghèo đói cùng cực trong năm nay khi dịch bệnh lây lan và trở thành nguyên nhân gây suy giảm kinh tế nghiêm trọng nhất kể từ Cuộc Đại suy thoái trong năm những năm 30 của thế kỷ 20.

Khoảng 58 triệu trong số 71 triệu người là người lao động sống dựa vào các hoạt động kinh tế không chính thức và thu nhập của họ ước tính sẽ giảm khoảng 60% trong tháng đầu tiên của cuộc khủng hoảng dịch Covid-19. Số lao động này bao gồm khoảng 32 triệu người tại Nam Á và khoảng 26 triệu người tại khu vực Nam sa mạc Sahara. 

Báo cáo ghi nhận thêm rằng dịch Covid-19 cũng tác động nghiêm trọng tới lĩnh vực giáo dục, với khoảng 90% trong tổng số học sinh, sinh viên, tương đương khoảng 1,57 tỉ trẻ em, không thể đến trường do các cơ sở giáo dục phải đóng cửa nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan, và ít nhất 500 triệu học sinh không thể học từ xa, do cứ 5 quốc gia lại có 1 quốc gia không trang bị phương pháp học tập như vậy. 

Những khoảnh khắc đặc sắc trên khắp thế giới tuần qua

Những khoảnh khắc đặc sắc trên khắp thế giới tuần qua

Theo dữ liệu mới nhất của trang Worldometer, tính đến ngày 24/7 trên toàn cầu tổng cộng đã có hơn 15 triệu người nhiễm virus corona chủng mới, hơn 638 nghìn người đã tử vong do Covid-19. Trong đó có hơn 9,5 triệu người bình phục.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !