Đại cử tri Mỹ sẽ làm gì để đưa ông Trump nắm chắc chiến thắng?

538 thành viên Đại cử tri đoàn Mỹ sẽ tiến hành bỏ phiếu lần cuối cùng vào thứ Hai, 19/12 (tức sáng 20/12 giờ Việt Nam). Liệu Tổng thống đắc cử Donald Trump có được công nhận chiến thắng một cách chính thức sau ngày quyết định này?

CNN đưa tin, tại thủ phủ của 50 bang và quận Columbia của nước Mỹ, các đại cử tri sẽ họp để bỏ phiếu lần cuối. Cuộc họp này sẽ là cái kết cho bộ phim dài tập trong cuộc bầu cử khó đoán nhất từ trước đến nay của Hoa Kỳ cũng như chấm dứt những nỗ lực hậu bầu cử nhằm thuyết phục các đại cử tri đảng Cộng hòa phản bội ông Trump.

Vị trí của ông Trump trong lịch sử

Trong những tuần vừa qua, căng thẳng ngày càng leo thang khi kết quả cho thấy bà Hillary Clinton thực sự đã giành thắng lợi về đầu phiếu phổ thông với chênh lệch khoảng 3 triệu phiếu. Điều này đã biến ông Trump thành người chiến thắng với kết quả “tồi nhất” về tỷ lệ phiếu phổ thông kể từ năm 1876.

Đại cử tri Mỹ sẽ làm gì để đưa ông Trump nắm chắc chiến thắng? - ảnh 1

Tỷ lệ chiến thắng của ông Trump đứng gần cuối trong bảng xếp hạng các cuộc bầu cử Mỹ. Nguồn: CNN

Chiến thắng của ông Trump giống như ông miêu tả không phải là kiểu “long trời lở đất”. Ông hy vọng sẽ thu được 56,9% phiếu đại cử tri, vừa bằng đúng số đại cử tri theo bang cam kết. Nếu kết quả này chính xác thì tỷ phú Donald Trump sẽ trúng cử Tổng thống Mỹ với tỷ lệ phiếu đại cử tri thấp gần như nhất (thứ 44 trong số 54) lịch sử bầu cử Tổng thống kể từ năm 1804.

Dù sao, kết quả này cũng tốt hơn cựu Tổng thống George W. Bush với chiến thắng cực kỳ sít sao năm 2000, và cao hơn một chút năm 2004. Và mặc dù ông Bush cũng thua về  tỷ lệ phiếu phổ thông nhưng ông Trump thua với khoảng cách lớn hơn.

Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ là nhà lãnh đạo có số phiếu phổ thông thấp nhất, bên cạnh đó là các Tổng thống Rutherford B. Hayes năm 1876 và John Quincy Adams năm 1824. Theo kết quả  mới nhất, bà Clinton giành được 48,2% phiếu phổ thông so với ông Trump là 46,2%, cách biệt 2,8 triệu phiếu.

Những điều cần biết

Sẽ không có một cuộc bỏ phiếu quốc gia cho Đại cử tri đoàn, thay vào đó, các đại cử tri sẽ tập trung ở từng bang, thường là thủ phủ của bang đó để tiến hành bỏ phiếu. Theo luật Liên bang, các đại cử tri bắt buộc phải bỏ phiếu vào ngày 19/12 và mỗi đại cử tri cần ký vào tổng cộng 6 lá phiếu, bao gồm cả phiếu bầu cho Tổng thống và Phó Tổng thống.

Hai lá phiếu sẽ dành cho Đại cử tri đoàn, một lá dành cho Chủ tịch Thượng viện, hai lá bầu cho quan chức cơ quan bầu cử của bang và một lá phiếu sẽ tới tòa án địa phương.

Đại cử tri Mỹ sẽ làm gì để đưa ông Trump nắm chắc chiến thắng? - ảnh 2

Ông Trump sẽ chính thức trở thành Tổng thống Mỹ sau ngày 19/12? Nguồn: Yahoo

Sau cuộc bỏ phiếu ngày thứ Hai, vẫn còn một bước cuối cùng nữa, đó là vào ngày 6/1, Quốc hội sẽ chính thức đếm số phiếu đại cử tri. Phó Tổng thống Joe Biden sẽ là người chủ trì buổi kiểm phiếu này.

Các nhà lập pháp có thể từ chối lá phiếu của một đại cử tri hay kết quả của toàn bang đó nếu đơn phản bác được ký bởi ít nhất một thành viên Hạ Viện và một thành viên Thượng viện. Nếu Thượng viện và Hạ viện đồng ý với đơn phản đối này thì số phiếu đó sẽ bị cắt đi. Tuy nhiên, trong lịch sử nước Mỹ điều này chưa bao giờ xảy ra.

Sau khi kiểm lại phiếu đại cử tri, kết quả công bố sẽ là kết quả cuối cùng và ông Trump có thể chính thức thở phào nhẹ nhõm chuẩn bị cho lễ nhậm chức vào ngày 20/1 của mình.

Tuệ Minh (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !