Đặc phái viên Hoa Kỳ tại Ukraine: "Cần phải xóa bỏ Donetsk và Lugansk"

Đặc phái viên Mỹ tại Ukraine Kurt Volker cho rằng Donetsk và Lugansk là hai tổ chức không có trong cơ cấu hiến pháp Ukraine nên không có vai trò trong thỏa thuận hòa bình Minsk, và để thỏa thuận đạt được thành công thì nên loại bỏ họ ra.

Đặc phái viên Mỹ về Ukraine Volker

Trong một bài phát biểu tại Viện Hudson, đặc phái viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tại Ukraine Kurt Volker cho biết, để thực hiện thỏa thuận Minsk thì nên loại bỏ hai nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk (DNR và LNR).

"Trong cơ cấu hiến pháp Ukraine không có chỗ cho họ (DNR và LNR). Thỏa thuận Minsk là nhằm khôi phục chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, và các tổ chức này cần được giải tán" – ông Volker nói.

Ông nhấn mạnh, rằng cách thức giải quyết cuộc xung đột ở phía đông của Ukraine đã được ghi trong thỏa thuận Minsk, và bày tỏ hy vọng rằng việc đưa quân đội gìn giữ hòa bình vào lãnh thổ Donbass sẽ giúp thực hiện hiệp định này.

Theo ông Volcker, sau khi lực lượng gìn giữ hòa bình được triển khai trong khu vực, các cuộc bầu cử địa phương có thể được tổ chức trong vòng sáu tháng, sau đó các lãnh thổ của DNR và LNR sẽ thuộc quyền quản lý của Kiev.

Đồng thời, đặc phái viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ghi nhận mức tín nhiệm của người dân Donbass đối với chính quyền Kiev là rất thấp. Ông Volcker cũng lưu ý, rằng các nhà chức trách Ukraine cần phải nỗ lực rất nhiều để khôi phục mối quan hệ với người dân của các nước cộng hòa tự xưng.

Tháng 4/2014, Chính quyền Ukraine đã phát động một chiến dịch quân sự chống lại hai nhà nước tự xưng Donetsk và Lugansk, vốn tuyên bố độc lập sau một cuộc đảo chính ở Ukraine xảy ra vào tháng 2/2014.

Các cuộc giao tranh giữa quân Chính phủ và các lực lượng đối lập ở Miền Đông Ukraine đã tạo ra một cuộc khủng hoảng chính trị và nhân đạo trầm trọng. Theo số liệu mới nhất của Liên Hiệp Quốc, có hơn 10.000 người đã trở thành nạn nhân của cuộc xung đột.

Vấn đề giải quyết tình hình ở Donbas đang được thảo luận, trong đó từ tháng 9/2014 các cuộc họp ở Minsk của nhóm liên lạc đã thông qua ba văn bản quy định các bước giải quyết cuộc xung đột, tuy nhiên kể từ khi thỏa thuận Minsk được ký, các bên vẫn chưa đạt được thành tựu nào đáng kể.

Đức Dũng (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !