Cựu tù nhân bí ẩn người Nga ở Guantanamo có thể được hồi hương

Theo Washington Post, cựu tù nhân Guantanamo Ravil Mingazov người Nga có thể được hồi hương từ Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) về nước.

Được biết, Mingazov bị giam giữ tại Guantanamo vào năm 2002 mà không cần xét xử hay điều tra, ông đã bị che giấu với công chúng trước khi được giao cho các nhà chức trách của UAE.

Bộ Ngoại giao Nga nhiều lần tuyên bố rằng các nhà chức trách Mỹ đã giữ người đàn ông này trong một “khoảng trống pháp lý giả tạo”, có thể được gọi là sự tùy tiện về mặt pháp luật.

{keywords}
Chính phủ Mỹ đang xem xét mọi phương án khả thi để đóng cửa nhà tù quân sự Mỹ ở Vịnh Guantanamo của Cuba. (Ảnh: AP)

Luật sư Gary Thompson của Mingazov cho biết, “có vẻ như các nhà chức trách Nga đang chuẩn bị cho sự trở lại của Mingazov”, trong khi UAE cũng đang nỗ lực để cho người đàn ông này hồi hương. Tuy nhiên, đến nay Đại sứ quán Nga không đưa ra bình luận về vụ việc này.

Vào tháng 7/2016, trường hợp của người Nga đã được một ủy ban liên bộ của Mỹ xem xét, đây là tù nhân Nga cuối cùng bị giam giữ tại nhà tù Guantanamo. Các quan chức quyết định rằng Mingazov có thể bị chuyển đến một nơi giam giữ khác.

Năm 2017, Mingazov được gửi đến UAE, nơi ông cùng với 20 người khác tiếp tục là một tù nhân thay vì tham gia một chương trình cải tạo.

Các nhà chức trách Mỹ cho rằng Mingazov đã phục vụ trong quân đội Nga cho đến năm 2001. Sau đó, người đàn ông này bị cáo buộc tham gia lực lượng Hồi giáo cực đoan có liên hệ với Al-Qaeda ở Uzbekistan, đồng thời được đào tạo về chất nổ và sản xuất chất độc hại ở Afghanistan. Tuy nhiên Ravil Mingazov đã bác bỏ cáo buộc nêu trên, ông bị bắt ở Pakistan năm 2002.

Mỹ đã giam giữ 9 công dân Nga tại nhà tù Guantanamo kể từ khi mở cửa nhà tù này vào tháng 1/2002. Trước đó, Chính phủ Nga đã lên án vụ bắt giữ công dân Mingazov, đồng thời hối thúc Mỹ thả người này.

Mới đây, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nhắc lại cam kết đóng cửa nhà tù Guantanamo nằm trong căn cứ quân sự Mỹ tại Cuba, song thừa nhận rất khó để dự báo khi nào điều đó sẽ xảy ra.

Ông Blinken cho biết chỉ còn hơn 40 tù nhân đang bị giam giữ tại nhà tù này, song vấn đề “rất phức tạp” vì chưa có câu trả lời cho câu hỏi đưa họ đi đâu. Ông khẳng định việc đóng cửa nhà tù này “là mục tiêu” của Mỹ và “đang tìm cách thực hiện”, song “không thể đảm bảo một thời gian cụ thể nào” để thực hiện mục tiêu đó.

Nhà tù Guantanamo được mở dưới thời Tổng thống George W. Bush để giam giữ các nghi phạm được coi là nguy hiểm từ khắp nơi trên thế giới, bao gồm những phần tử khủng bố bị nghi ngờ liên quan tới vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001. Từ lúc Chiến tranh Afghanistan bắt đầu, 775 người bị giữ tại Guantanamo, nhiều người trong số này chưa từng qua xét xử.

Lực lượng đặc nhiệm Anh ‘chạy trốn’ khỏi Afghanistan trong trang phục phụ nữ

Lực lượng đặc nhiệm Anh ‘chạy trốn’ khỏi Afghanistan trong trang phục phụ nữ

Daily Express đưa tin, để tránh khỏi sự kiểm soát của các chiến binh Taliban lực lượng đặc nhiệm SAS của Anh đã chạy trốn khỏi Afghanistan bằng cách cải trang thành phụ nữ.

Thanh Bình (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !