Cựu Tổng thống Yanukovych đang trốn ở đâu?

Hàng ngàn người dân Ukraine đã xông vào dinh thự sang trọng nơi Tổng thống Viktor Yanukovych từng sinh sống nằm bên ngoài thủ đô Kiev sau khi thông tin ông này có ý định rời khỏi đất nước bị rò rỉ.

Tuy nhiên, sau 1 ngày rời khỏi thủ đô Kiev, câu hỏi về nơi ở của Tổng thống Yanukovych vẫn chưa có lời giải đáp. 

Trung tâm bảo vệ biên giới quốc gia Ukraine cho biết chiếc máy bay chở ông Yanukovych đã bị chặn cất cánh vào chiều ngày 22/2 từ thành phố Donetsk, phía đông Ukraine để sang Nga. Ngay trong sáng ngày 23/2, phát ngôn viên của Tổng thống Yanukovych cũng khẳng định ông không hề hay biết về chỗ ở hiện tại của Tổng thống. 

Bộ trưởng Nội vụ lâm thời của Ukraine Arsen Avakov khẳng định một số vệ sĩ của Tổng thống Yanukovych cũng đã bị bắt giữ khi ngồi trên chiếc máy bay chở ông này rời Donetsk để tới Nga. 

"Các vệ sĩ của Tổng thống có mặt trên máy bay đã không thể trình giấy phép an ninh và bị bắt giữ. Tổng thống Yanukovych cũng đã có mặt trên chiếc máy bay nhưng sau đó lên một chiếc ô tô và hướng di chuyển chưa được xác định", ông Avakov nói.

Cựu Tổng thống Yanukovych đang trốn ở đâu? - ảnh 1

Người dân Ukraine xông vào dinh thự của Tổng thốngYanukovych

Thậm chí, hai quan chức cấp cao của ông Yanukovych cũng bị bắt giữ tại phòng chờ hạng sang tại sân bay này. 

Chính quyền mới ở Kiev cũng cho hay đang tìm cách bắt giữ các cựu quan chức cấp cao của chính quyền ông Yanukovich gồm cựu Bộ trưởng Bộ Thu nhập Aleksandr Klimenko và cựu Trưởng công tố Viktor Pshonka. Hai ông này được cho đã bị chặn lại ở biên giới do giấy tờ không hợp lệ khi đang trên đường rời Ukraine.

Trong khi đó, cựu Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko cũng đã được trao trả tự do để quay trở về thủ đô Kiev và xuất hiện trước đám đông biểu tình. 

Ukraine đang rơi vào cuộc khủng hoảng chính trị sâu sắc giữa khu vực phía đông thân Nga và khu vực phía tây quyết lật đổ ông Yanukovych đồng thời thắt chặt mối quan hệ với Liên minh châu Âu (EU). 

Cựu Tổng thống Yanukovych đang trốn ở đâu? - ảnh 2

Phía trước dinh thự sang trọng của Tổng thốngYanukovych

Hồi tháng 11 năm ngoái, ông Yanukovych đã từ chối tham gia thỏa thuận hợp tác kinh tế với EU. Đây chính là lý do làm dấy lên làn sóng biểu tình rộng khắp buộc ông Yanukovych từ chức đồng thời tiến hành điều tra cáo buộc tham nhũng, lạm dụng nhân quyền với ông này. 

Hồi tuần qua, cuộc khủng hoảng chính trị tai quốc gia 46 triệu dân đã bùng phát thành bạo động nghiêm trọng cướp đi sinh mạng của hàng chục người. Bộ Y tế Ukraine cho biết các cuộc bạo động trong tuần qua giữa người biểu tình và cảnh sát đã cướp đi sinh mạng của 82 người. Trong khi đó, người biểu tình xác nhận số người chết là 100. 

Hôm 23/2, các nhóm tự vệ của người biểu tình đã giành quyền kiểm soát thủ đô Kiev trong hòa bình. Trong trang phục đầu đội mũ bảo hiểm, tay cầm lá chắn, những người biểu tình đã thay thể cảnh sát đứng canh giữ tại cơ quan hành chính của Tổng thống Yanukovych cùng tòa nhà Quốc hội. 

Thậm chí, hàng ngàn người Ukraine đã xông vào dinh thự sang trong của Tổng thống Yanukovych tại Mezhyhirya, cách thủ đô Kiev khoảng 1 giờ xe chạy. Ngôi nhà này đã không mở cửa đón khách trong gần 10 năm qua. 

Cựu Tổng thống Yanukovych đang trốn ở đâu? - ảnh 3

Người biểu tình tiến vào trong dinh thự

Bên trong tòa nhà, người biểu tình đã tìm thấy nhiều đồ đạc quý giá của Tổng thống 63 tuổi. Dinh thự tại Mezhyhirya được trang bị cả một sân chơi golf, bãi đỗ trực thăng và nhiều loài động vật quý hiếm. Trong tầng hầm của tòa nhà, một bãi đỗ xe với hàng loạt chiếc xe thể thao cổ điển trị giá hàng triệu đôla cũng đã được tìm thấy. 

Quốc hội Ukraine đã quyết định phế truất Tổng thống Yanukovych và chỉ định một Tổng thống lâm thời cho tới khi quốc gia này tổ chức bầu cử vào ngày 25/5 tới. Tuy nhiên, xuất hiện trên truyền hình, ông Yanukovych đã cáo buộc quyết định của quốc hội Ukraine đang tiếp tay cho một cuộc đảo chính trái phép và ông không công nhận quyết định trên. 

Theo ông Oleh Slobodyan thuộc Trung tâm bảo vệ biên giới quốc gia Ukraine, không có báo cáo nào cho thấy ông Yanukovych rời khỏi đất nước bằng đường bộ và không rõ chiếc máy bay sẽ thực hiện lịch trình về đâu. 
Minh Thu

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !