Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye chính thức lĩnh án 24 năm tù

Theo hãng tin CNN, tòa án Hàn Quốc hôm nay (6/4) tuyên bố cựu Tổng thống Park Geun-hye đã phạm những tội danh như lạm dụng quyền lực, hối lộ và tống tiền, qua đó bà phải lãnh án 24 năm tù giam.

Bản án này đã khép lại một trong những bê bối tham nhũng lớn nhất tại Hàn Quốc trong thời gian qua, khiến giới chính trị nước này bị đảo lộn.

Bà Park Geun-hye đã bị tuyên án 24 năm tù giam.

“Cựu Tổng thống đã lạm dụng quyền lực mà người dân tin tưởng giao phó”, thẩm phán cho biết, đồng thời nói rằng một bản án nghiêm khắc là cần thiết để gửi đi thông điệp mạnh mẽ cho các lãnh đạo Hàn Quốc trong tương lai. Trước đó các công tố viên đã yêu cầu mức án dành cho bà Park là 30 năm tù.

Bà Park bị phát hiện phạm nhiều tội trạng khác nhau và khiến bà bị khởi tố và cách chức Tổng thống vào năm ngoái. Bên cạnh án tù giam, bà Park cũng phải nộp phạt 17 triệu USD.

Bản án này được công bố mà không có sự chứng kiến của bà Park. Cựu Tổng thống Hàn Quốc và các luật sư của bà đã quyết định không có mặt sau khi tòa án đồng ý truyền hình trực tiếp quá trình xét xử và luận tội, một sự kiện lần đầu tiên diễn ra ở Hàn Quốc. Bà Park được cho là sẽ kháng cáo trong thời gian tới.

Bên ngoài tòa án, hàng trăm người ủng hộ bà Park đã tập trung lại để kêu gọi trả tự do cho bà. Nhiều người Hàn Quốc có tư tưởng bảo thủ vẫn nhớ về chế độ của cha bà, ông Park Chung-hee, là thời kỳ phát triển của đất nước và họ luôn xuất hiện trong suốt quá trình luận tội.

Là nữ Tổng thống đầu tiên trong lịch sử Hàn Quốc, bà Park Geun-hye đã bị bắt vào tháng 3/2017 không lâu sau khi bị Tòa án Tối cao bãi chức dựa trên ý kiến đa số của Quốc hội. Trước đó, hàng triệu người Hàn Quốc đã đổ xuống đường trong nhiều tháng để yêu cầu bà Park từ chức, sau khi có thông tin rằng bạn thân của bà Park là Choi Soon-sil có tác động lớn đến quyết sách của bà.

Bà Choi đã bị cáo buộc “kiểm soát hoàn toàn thể xác và tinh thần bà Park khi bà đang giữ chức”, mặc dù không nắm giữ chức vụ chính phủ nhưng đã tác động lên Tổng thống để bòn rút tiền từ các tổ chức mà bà này kiểm soát, đồng thời giúp con gái bà Choi được đỗ trường đại học danh tiếng. Vào tháng 2, bà Choi đã lĩnh án 20 năm tù giam khi đã phạm 18 trọng tội khác nhau và bị phạt 16,6 triệu USD.

Một người khác cũng bị vướng vào bê bối này là giám độc điều hành Samsung Lee Jae-yong. Tỉ phú 49 tuổi này đã bị phát hiện hối lộ cùng nhiều tội danh tham nhũng khác vào năm ngoái. Tòa án đã tuyên ông mức án 5 năm tù giam, song sau đó bản án này đã bị giảm xuống còn 2 năm rưỡi và được treo trong 4 năm.

Anh Tuấn (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !