Cựu Tổng thống Afghanistan nêu điều kiện để Taliban được quốc tế công nhận

Cựu Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai cho biết, để được cộng đồng quốc tế công nhận, chính phủ Taliban cần đạt được tính hợp pháp ở Afghanistan.

Theo ông Karzai, để có được sự ủng hộ từ người dân Afghanistan, Taliban phải thông qua hiến pháp và triệu tập Hội đồng Trưởng lão Afghanistan (Loya Jirga) - bao gồm các tộc trưởng, nhân sĩ, giáo sĩ của nước này.

Ngoài ra, cựu lãnh đạo Afghanistan cũng kêu gọi Pakistan ngừng can thiệp vào công việc nội bộ của nước này.

“Thông điệp của tôi tới Pakistan, đất nước anh em của chúng ta, là nước này không nên cố gắng đại diện cho Afghanistan”, ông Karzai nói.

{keywords}
Taliban thông báo chính thức giành quyền kiểm soát Afghanistan vào ngày 15/8 sau các tay súng tiếp quản hoàn toàn thủ đô Kabul. (Ảnh: RIA)

Ông Karzai cũng bày tỏ hy vọng rằng, các quốc gia láng giềng của Afghanistan sẽ giúp đỡ đất nước trong cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS)

Cựu Tổng thống Karzai thừa nhận, IS đã đặt ra “mối đe dọa đối với Afghanistan, trong cuộc sống và hạnh phúc của người dân nước này”.

Trước đó, đại diện đặc biệt của Tổng thống Nga Vladimir Putin về Afghanistan, ông Zamir Kabulov ngày 7/10 cho biết, nước này sẽ gửi lời mời đại diện của Taliban tới Moscow để dự các cuộc đàm phán quốc tế vào ngày 20/10. Tuy nhiên, theo Reuters, phía Nga không hé lộ chi tiết về các cuộc đàm phán này.

Hôm 9/10, người phát ngôn chính quyền Taliban ở Afghanistan, Bilal Karimi cho biết, lực lượng này vẫn chưa đưa ra quyết định tham gia hội nghị về Afghanistan theo dạng thức Moscow.

Hội nghị này diễn ra sau Hội nghị thượng đỉnh Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) về Afghanistan ngày 12/10 nhằm tìm cách giúp nước này tránh thảm họa nhân đạo sau khi Taliban tiếp quản quyền kiểm soát.

Dù Taliban đã thành lập chính phủ lâm thời, nhưng chưa quốc gia nào công nhận tính hợp pháp của chính phủ này ở Afghanistan.

Ông Kabulov từng ngụ ý Nga có thể công nhận Taliban, đồng thời giải thích “chúng tôi không vội vàng” và một động thái như vậy phụ thuộc vào “cách hành xử của chế độ mới”.

Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova: “Chúng tôi ủng hộ việc thành lập một chính phủ liên minh toàn diện ở Afghanistan với sự tham gia của tất cả các lực lượng chính trị dân tộc, bao gồm cả các dân tộc thiểu số. Vấn đề công nhận sẽ trở nên hợp lý hơn sau khi quá trình này hoàn thành.”

Bà Zakharova cũng nói rằng Nga luôn ủng hộ nền độc lập của Afghanistan và mong muốn quốc gia này trở thành một nước thịnh vượng.

Moscow đã tổ chức một hội nghị quốc tế về Afghanistan trong tháng 3. Khi đó, Nga, Mỹ, Trung Quốc và Pakistan ra tuyên bố chung kêu gọi nước này đạt được thỏa thuận hòa bình, tránh bạo lực và Taliban không tiến hành tấn công vào những tháng sau đó.

Sau đó, Mỹ và các đồng minh rút quân khỏi Afghanistan và đến giữa tháng 8, Taliban giành quyền kiểm soát thủ đô Kabul.

Điện, khí đốt và xăng dầu ở Đức sắp chỉ dành cho người giàu

Điện, khí đốt và xăng dầu ở Đức sắp chỉ dành cho người giàu

Theo tờ Bild của Đức, mùa đông năm nay đối với người dân nước này sẽ là đắt nhất trong nhiều thập kỷ. Giá điện, khí đốt và xăng dầu tiếp tục tăng, chẳng bao lâu nữa chúng sẽ chỉ dành cho người giàu.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !