Cựu quan chức Ukraine ‘hối thúc’ Kiev chuẩn bị đánh chiếm Donbass

Lực lượng vũ trang Ukraine (AFU) nên chuẩn bị cho việc đánh chiếm các khu vực không được kiểm soát ở Donbass nếu các cuộc đàm phán hòa bình đi vào bế tắc.

Nhận định trên được tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn với tờ Obozrevatel của ông Yuri Grymchak, cựu Thứ trưởng Ukraine phụ trách các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng tạm thời của nước này.

Theo ông Grymchak, Ukraine nên sẵn sàng xây dựng một kịch bản làm cường quốc khu vực trong tương lai gần, nhưng đồng thời, đường lối chính trị và ngoại giao để giải quyết xung đột vẫn được ưu tiên.

{keywords}
Căng thẳng ở miền đông Ukraine liên tục leo thang. (Ảnh: RIA)

“Quân đội phải được chuẩn bị cho khả năng sử dụng vũ khí để giải phóng lãnh thổ. Theo như tôi hiểu, điều này đang xảy ra ngay bây giờ”, ông Grymchak nói.

Ông Grymchak nói thêm rằng, sự tham gia sắp tới của người Nga sống ở Donbass trong cuộc bầu cử Quốc hội cho thấy một xu hướng nguy hiểm đối với chính quyền Ukraine. “Điều này có nghĩa đây là sự hấp dẫn thực sự của lãnh thổ bị chiếm đóng này. Moscow muốn thôn tính những vùng đất này”, cựu quan chức Ukraine nhấn mạnh.

Vào năm 2019, Tổng thống Nga Vladimir Putin ký sắc lệnh cho phép người dân của các nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) và Lugansk (LPR) tự xưng ở Donbass có hộ chiếu Nga. Theo nhà lãnh đạo Nga, đây là một “vấn đề hoàn toàn nhân đạo” Moscow không muốn tạo ra vấn đề cho Kiev, nhưng tình hình với các quyền dân sự ở đông Ukraine “vượt ra ngoài mọi biên giới”.

Theo sắc lệnh, quyết định được đưa ra để “bảo vệ tự do và quyền con người dựa trên luật pháp quốc tế được chấp nhận rộng rãi”. Tuần trước, Sputnik đưa tin, các nghị sĩ Ukraine sẽ xem xét dự luật thu hồi quyền công dân của những cư dân các nước cộng hòa tự xưng này.

Ukraine và Nga rơi vào căng thẳng từ khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào năm 2014. Các vụ đụng độ kéo dài khiến hơn 13.000 người thiệt mạng. Vào tháng 4/2014, chính quyền Ukraine đã phát động một chiến dịch quân sự chống lại hai nước cộng hòa tự xưng Donestk và Luganstk, vốn tuyên bố độc lập sau cuộc đảo chính ở Ukraine vào tháng 2/2014.

Vấn đề giải quyết tình hình ở Donbass đang được thảo luận, kể cả trong các cuộc họp ở Minsk của nhóm liên lạc chung, từ tháng 9/2014 các bên đã thông qua ba văn bản quy định các bước để giảm leo thang xung đột. Tuy nhiên, sau những thỏa thuận đình chiến giữa các bên xung đột, các vụ nổ súng vẫn tiếp diễn.

Toàn cảnh lễ duyệt binh kỷ niệm 325 năm Ngày Hải quân Nga

Toàn cảnh lễ duyệt binh kỷ niệm 325 năm Ngày Hải quân Nga

Hôm 25/7, tại thành phố St. Petersburg của Nga đã diễn ra lễ duyệt binh hải quân nhân kỷ niệm 325 năm Ngày Hải quân Nga.

Thanh Bình (lược dịch)

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !