Cựu quan chức Mỹ cảnh báo hậu quả thảm khốc nếu Mỹ tấn công Triều Tiên

Một cựu quan chức Lầu Năm Góc cho rằng, nếu Mỹ tấn công Triều Tiên, 20.000 người dân Hàn Quốc sẽ thiệt mạng mỗi ngày dù Bình Nhưỡng không sử dụng vũ khí hạt nhân. Cuộc chiến lần hai trên bán đảo Triều Tiên cũng sẽ diễn ra nhanh hơn so với trước đây.

Ông Rob Givens, một cựu quan chức Lầu Năm Góc từng làm nhiệm vụ 4 năm trên bán đảo Triều Tiên nhận định, trong trường hợp Mỹ tấn công Triều Tiên, 20.000 người dân Hàn Quốc sẽ thiệt mạng mỗi ngày dù Bình Nhưỡng không sử dụng vũ khí hạt nhân.

“Nhiều người Mỹ cho rằng cuộc tấn công nhằm vào Triều Tiên cũng giống như cuộc chiến ở Iraq hay Afghanistan hoặc thậm chí như hoạt động quân sự ở Libya hay Syria. Nhưng nó hoàn toàn không giống như vậy”, AP dẫn lời ông Givens.

Nhà lãnhđạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Cũng theo ông Givens, trước khi Triều Tiên dùng vũ khí hạt nhân, “chỉ có một cách duy nhất để chấm dứt chiến sự. Nhưng dù Triều Tiên bị đánh bại thì cái giá của cuộc chiến là gì?”. 

Ông James Stavridis, đô đốc hải quân Mỹ nghỉ hưu nhận định, nguy cơ xảy ra một cuộc chiến truyền thống giữa Mỹ và Triều Tiên là 50-50, còn nguy cơ xảy ra chiến tranh hạt nhân là 10%.

“Chúng ta đang đối mặt với nguy cơ bùng nổ chiến tranh hạt nhân gần hơn bao giờ hết trong lịch sử thế giới dù trước đó có cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba”, ông Stavridis nói.

Theo ông Stavridis, cuộc chiến trên bán đảo Triều Tiên có thể bùng nổ một khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un quyết định phóng tên lửa và tên lửa này rơi xuống khu vực trong hoặc gần đảo Guam.

Sau đó, Mỹ sẽ điều các nhóm tàu sân bay tới gần bán đảo Triều Tiên và đáp trả Bình Nhưỡng bằng một cuộc không kích nhằm vào cơ sở phóng tên lửa gần bờ biển của Triều Tiên. Khả năng Mỹ sẽ cho phóng tên lửa hành trình Tomahawk, tương tự như vụ Tổng thống Donald Trump hạ lệnh tấn công nhằm vào căn cứ không quân của Syria trước cáo buộc quân chính phủ Syria dùng vũ khí hóa học tấn công dân thường.

Vụ không kích của Mỹ giống như một thông điệp đáp trả chứ không phải là khiêu chiến. Nhưng khác với Tổng thống Syria Bashar al-Assad, ông Kim sẽ “không ngồi yên”. 

Theo cựu chuyên gia phân tích về Triều Tiên của CIA, ông Sue Mi Terry, Triều Tiên có thể đáp trả bằng cách bắn đạn pháo về phía 35.000 binh lính Mỹ hiện đang đóng quân ở Hàn Quốc.

Hiện tại, Triều Tiên đang nắm trong tay khoảng 11.000 khẩu pháo truyền thống được đặt ở các dãy núi phía bắc thuộc vùng phi quân sự. Mặc dù, nhiều khẩu pháo được sản xuất từ thời Liên Xô cũ, nhưng vẫn hoạt động tốt và có khả năng phòng thủ hiệu quả trước các cuộc tấn công từ lực lượng máy bay không người lái và các cuộc không kích. 

Dù Mỹ muốn loại bỏ lực lượng pháo binh của Triều Tiên bằng các cuộc không kích và máy bay không người lái, chiến dịch này cũng sẽ mất vài ngày. Trong khoảng thời gian này, Triều Tiên sẽ cho bắn đạn pháo liên tiếp về phía Seoul, nơi sinh sống của 25 triệu dân.

Và khi chiến tranh leo thang căng thẳng, Triều Tiên hoàn toàn có thể ném bom phá hủy các cây cầu trên sông Hàn của Seoul, nhằm gây khó khăn cho hoạt động chạy trốn của người dân. Ngoài ra, Triều Tiên có thể điều lực lượng đặc nhiệm đột kích tấn công các cơ sở trọng tâm và yếu nhân của Hàn Quốc đồng thời phóng tên lửa tầm ngắn về phía các căn cứ quân sự của Hàn Quốc và Mỹ. 

Theo ông Givens, đây chính là lý do Lầu Năm Góc dự đoán số người chết ở Hàn Quốc sẽ là 20.000 người/ngày. Đây là con số thiệt mạng trước khi Triều Tiên chuyển sang dùng vũ khí hạt nhân.

Ông Givens nói thêm mặc dù Triều Tiên đã cho phóng thành công một tên lửa đạn đạo liên lục địa và tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6 khiến khu vực bờ Tây nước Mỹ hiện nằm trong tầm ngắm của tên lửa Bình Nhưỡng, nhưng điều đó không có nghĩa Triều Tiên có thể tấn công đất liền Mỹ bằng vũ khí hạt nhân như trong giai đoạn phát triển hiện nay.

Nói cách khác, Triều Tiên có thể chuyển vũ khí hạt nhân bằng đường biển hoặc cho thả từ máy bay nhằm vào một trong những căn cứ của Mỹ ở châu Á. 

“Triều Tiên vẫn xếp sau Mỹ. Song dù không giành được chiến thắng, họ vẫn sẽ cố thử, tôi dám chắc điều đó”, ông Givens chia sẻ.

Trong khi đó, ông Daniel Pinkston, một cựu phiên dịch quân sự và hiện giảng dạy tại Hàn Quốc cho rằng: “Triều Tiên hiện đang ở thế yếu. Họ không thể cầm cự trong cuộc chiến truyền thống. Do đó, họ sẽ sớm dùng các loại vũ khí hủy diệt”.

Bởi theo ông Pinkston, cựu lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il từng khẳng định: “Tôi sẽ phá hủy cả thế giới hoặc mang thế giới đi theo mình trước khi chấp nhận bị đánh bại trên chiến trường”. 

Quân đội Hàn Quốc di chuyển pháo tự hành K-9 tới Paju hôm 29/8.

Xét về năng lực quân sự của Triều Tiên, quốc gia này có lực lượng lục quân lớn thứ tư thế giới với 1,2 triệu binh sĩ trong số đó có hơn 100.000 lính đặc nhiệm được đào tạo để thâm nhập vào Hàn Quốc. Mặc dù vũ khí của Triều Tiên có từ thời Liên Xô cũ nhưng quốc gia này có số xe tăng nhiều hơn cả Mỹ (3.500/2.381) và nhiều khẩu pháo hơn cả Trung Quốc. Nhiên liệu hạt nhân Bình Nhưỡng đang có đủ để sản xuất 12 vũ khí hạt nhân hoặc thậm chí là 60 tùy vào kích cỡ. Theo Hiệp hội kiểm soát vũ khí, Mỹ hiện có 1.411 đầu đạn hạt nhân chiến lược.

“Quân đội Triều Tiên hiện vẫn yếu kém về mọi mặt trong lĩnh vực quân sự nhưng họ có lực lượng tên lửa và pháo binh lớn cùng lực lượng đặc nhiệm và bí mật đông đảo cũng như lực lượng tàu ngầm”, ông Anthony Cordesman tại Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu quốc tế (CSIS) ở Washington nhận định.

Do đó, cuộc chiến lần hai trên bán đảo Triều Tiên trong thế kỷ 21 sẽ diễn ra với tốc độ nhanh hơn so với cuộc chiến liên Triều (1950 – 1953), từng cướp đi sinh mạng của gần 2 triệu người. Bởi cuộc chiến thời hiện đại sẽ có sự xuất hiện của các loại vũ khí công nghệ cao, có khả năng tấn công chính xác hơn và sát thương cao hơn. 

Tuy nhiên, một trong những yếu tố đầy bất ngờ nếu không may xảy ra một cuộc chiến mới trên bán đảo Triều Tiên đó là liệu Trung Quốc có tham chiến để bảo vệ đồng minh Bình Nhưỡng.

Hồi tháng trước, tờ Thời báo Hoàn Cầu cho hay Trung Quốc sẽ không giúp Triều Tiên nếu Mỹ đáp trả hành động Bình Nhưỡng phóng tên lửa. Tuy nhiên, Thời báo Hoàn Cầu cũng cảnh báo, “nếu Mỹ và Hàn Quốc tấn công hoặc cố tình lật đổ chính quyền Triều Tiên để thay đổi hệ thống chính trị trên bán đảo Triều Tiên, Trung Quốc sẽ có hành động ngăn chặn”.

Theo đa số chuyên gia phân tích chính trị, nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ không điều quân đội nước này vượt sông Áp Lục để hỗ trợ Triều Tiên như cựu lãnh đạo Mao Trạch Đông đã làm vào năm 1950. Tuy nhiên, Bắc Kinh có thể tiến hành không kích để bảo vệ chính quyền Bình Nhưỡng như cách Nga đang làm ở Syria để bảo vệ Tổng thống Assad. Ngoài ra, Trung Quốc sẽ can thiệp vào cuộc chiến Mỹ - Triều bằng cách kêu gọi đàm phán hòa bình để giúp chính quyền của ông Kim được bảo toàn. 

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !