Cựu quan chức Italy: Sự giúp đỡ của Nga “xứng đáng được ban phước”

Hôm 6/4, trong một cuộc họp báo trực tuyến cho báo chí nước ngoài, cựu lãnh đạo Ủy ban châu Âu và cựu Thủ tướng Italy Romano Prodi đã bình luận về sự giúp đỡ của Nga trong cuộc chiến chống lại sự lây lan của đại dịch Covid-19 ở Italy.

Cựu Thủ tướng Italy Romano Prodi. Ảnh: RIA.

RIA đưa tin, cựu lãnh đạo Ủy ban châu Âu, cựu Thủ tướng Italy Romano Prodi mới đây đã bày tỏ ý kiến, bất kỳ sự trợ giúp nào kể cả từ Nga mà Italy nhận được trong cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19 đều hữu ích, chúng ta không cần phải chính trị hóa vấn đề này.

Theo đó, cựu Thủ tướng Italy Prodi nói rằng: “Tôi xuất phát từ nguyên tắc rằng sự giúp đỡ của Nga, Trung Quốc là rất hữu ích và kịp thời. Nó cho thấy sự gần gũi giữa các quốc gia, điều này là tối quan trọng. Và điều tôi thấy tiếp theo, bên cạnh có lá cờ đỏ của Trung Quốc và cờ Mỹ, điều đó cho thấy ít ra có một chút sự đoàng hoàng trong việc này”.

“Chúng ta thấy có một chút đoàn kết nào đó trong thời điểm căng thẳng này. Tôi cho rằng trong những năm qua chúng ta đã chia rẽ thế giới một cách vô ích”, ông Prodi nói trong một cuộc họp báo trực tuyến cho báo chí nước ngoài.

Đồng thời, theo ông Prodi, sự xuất hiện của máy bay viện trợ ở Italy để giúp đỡ chống lại dịch bệnh điều này “xứng đáng được ban phước” và cần tỏ thái độ biết ơn.

Ngoài ra, trong cuộc họp báo cựu chủ tịch Ủy ban châu Âu còn trả lời câu hỏi về những nỗ lực làm mất uy tín của sự viện trợ từ Nga: “Có những người muốn dỡ bỏ lệnh trừng phạt chống lại Nga, lại có một số người muốn thắt chặt trừng phạt, nhưng đây là một vấn đề hoàn toàn khác. Nhưng làm ơn, đừng nói tới điều này khi chúng ta nhắc tới việc viện trợ”.

Trước đó, tờ báo La Stampa của Italy cũng chỉ trích sự giúp đỡ của Nga trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh. Ấn phẩm này, trích dẫn các nguồn tin giấu tên cho rằng, 80% hàng hóa của Nga cung cấp cho Italy để chống lại dịch Covid-19 được cho là hoàn toàn vô dụng.

Chuyên gia Nga phun khử trùng tại các cơ sở lây nhiễm ở Italy. Ảnh: RIA.

Phản ứng trước những cáo buộc này, Đại sứ Nga tại Rome Sergei Razov nhấn mạnh, “quân đội Nga giống như một đối tác của Italy đang mạo hiểm sức khỏe, và có thể là cả mạng sống của mình để hỗ trợ chống lại đại dịch”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova gọi bài báo này là vu khống vô căn cứ.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết, Nga đang cung cấp cho Italy sự hỗ trợ vô tư trong cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19, không lời lẽ chỉ trích nào trên các phương tiện truyền thông địa phương có thể buộc Nga từ bỏ mục đích này.

“Các mục tiêu trong nhiệm vụ của Nga năm 2020 tại Bergamo là công khai, cụ thể và minh bạch. Đây là sự giúp đỡ không vụ lợi đối với người dân Italy đang gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra”, ông Konashenkov nói.

Số liệu thống kê trên trang Worldometers cho thấy, tính đến ngày 6/4, trên thế giới đã có 1.290.844 trường hợp nhiễm virus corona chủng mới gây bệnh viêm đường hô hấp cấp (Covid-19), bao gồm 70.650 ca tử vong. Đến nay, dịch bệnh đã xuất hiện ở 209 quốc gia/ vùng lãnh thổ trên toàn cầu ghi nhận trường hợp mắc. Tại Italy tổng số ca nhiễm 128.948 và tử vong 15.887 người.

Video chuyên gia Nga khử trùng tại viện dưỡng lão ở Italy. (Video: Bộ Quốc phòng Nga).

 
Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !