Cuộc xung đột ở Donbass - Ukraine đang biến thành "vũ đài nóng"

Có vẻ như tình hình Donbass đang đi ngược lại với kỳ vọng hòa bình của nhà lãnh đạo Ukraine, bởi các cuộc xung đột tại khu vực này đang đi đến một giai đoạn còn nóng hơn nữa, và thậm chí nó còn khiến người dân nơi đây ngày càng rời xa Kiev.

Cuộc xung đột ở Donbass - Ukraine đang biến thành "vũ đài nóng"?

Hôm 2/5 vừa qua, trong một cuộc phỏng vấn với các phóng viên, người đứng đầu nước Cộng hòa nhân dân tự xưng Lugansk, ông Leonid Pasechnik tuyên bố, cuộc xung đột tại Donbas hiện đã chuyển biến thành một "vũ đài nóng".

Trả lời câu hỏi của các phóng viên, ông này cho biết: "Một làn sóng chiến dịch quân sự và khủng bố mới ở Donbass của chính quyền Ukraine một lần nữa mang cuộc xung đột đến một giai đoạn nóng".

Ông Pasechnik dẫn một cuộc pháo kích trên quy mô lớn diễn ra cách đây không lâu, nhằm vào lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng và đánh bom trạm kiểm soát Bộ Nội vụ của nước cộng hòa này.

"Có lẽ, những kế hoạch này sẽ mang lại chiến thắng cho chủ nghĩa phát xít mới ở Ukraine, nhưng chúng tôi sẽ tổ chức ngày lễ của mình vào 9/5, bởi ngày này là dành cho lớp hậu duệ của những người chiến thắng", ông Pasechnik kết luận.

Đọc thêm Ukraine nêu 3 kịch bản giải quyết xung đột Donbass

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko trước đó đã ký một sắc lệnh về việc thay đổi định dạng của chiến dịch hoạt động tại Donbass từ "chiến dịch chống khủng bố" thành chiến dịch của Lực lượng thống nhất Ukraine. Hiện giờ quyền lãnh đạo chiến dịch quân sự đã chuyển từ cơ quan an ninh Ukraine sang quân đội.

Đây là chiến dịch hiện thực hóa đạo Luật về tái hòa nhập Donbass, đạo luật cho phép Tổng thống được huy động lực lượng vũ trang trong thời bình để thực thi các biện pháp "đảm bảo chủ quyền của đất nước". 

Nhà lãnh đạo Ukraine hy vọng rằng, lực lượng Thống nhất sẽ giải phóng lãnh thổ khỏi lực lượng chiếm đóng và bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của nước này. Sự thay đổi này cũng được kỳ vọng sẽ "mang lại những chuyển biến mạnh mẽ" để tăng cường cấu trúc quân sự cho quân đội Ukraine, gia tăng thêm quyền hạn và kiểm soát các đơn vị của Lực lượng Cảnh sát Quốc gia, Dịch vụ An ninh và Cảnh sát Quốc gia.

Phía Nga lo ngại rằng, chiến dịch "tái hòa nhập" của Kiev ngược lại sẽ càng khiến người dân ở hai nước Cộng hòa Donetsk và Lugansk xa lánh khỏi Ukraine, hơn nữa chính hoạt động quân sự thiếu sự kiểm soát của các bên sẽ không đưa chiến dịch này tới hòa bình.

Nga cũng cho rằng, để giải quyết xung đột ở miền Đông Ukraine, các bên phải tuân theo công thức Steinmeier được đề xuất bởi cựu Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier và được phê chuẩn ở định dạng Normandy (Nga, Pháp, Đức, Ukraine).

Đức Dũng (Lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !