Cuộc xung đột nào nguy hiểm nhất trong năm 2018?

Tờ Focus của Đức mới đây đã cho công bố kết quả thăm dò dư luận xã hội ở Đức do Viện Xã hội học YouGov tiến hành. Theo đó, người Đức coi xung đột có thể nổ ra ở bán đảo Triều Tiên là cuộc xung đột nguy hiểm nhất trong năm 2018.

Binh lính Ukraine

Cũng theo kết quả cuộc thăm dò dư luận xã hội này, chỉ có 2% người Đức tỏ ra lo lắng về cuộc xung đột ở Ukraine.

Ở thời điểm hiện nay, thế giới đang chứng kiến khá nhiều cuộc xung đột, cuộc chiến tranh ở quy mô khác nhau, cũng như các cuộc khủng hoảng chính trị sâu sắc có thể bùng nổ thành xung đột hoặc chiến tranh bất cứ khi nào. Do đó, Focus đã dẫn các kết quả của cuộc thăm dò dư luận xã hội do YouGov tiến hành mà trong đó, các chuyên gia YouGov đã thăm dò ý kiến của người Đức xem họ coi cuộc xung đột nào là nguy hiểm nhất trong năm 2018.

Kết quả thăm dò dư luận xã hội ở Đức cho thấy có đến 40% số người được hỏi coi cuộc xung đột ở Triều Tiên nếu bùng phát sẽ là cuộc xung đột nguy hiểm nhất trong năm 2018.

Triều Tiên mới đây đã công bố trở thành cường quốc hạt nhân và đang làm mọi cách để các quốc gia khác công nhận điều này. Trong khi đó, Mỹ lại muốn nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa của mình. Bối cảnh này khiến rất nhiều chuyên gia quan ngại rằng xung đột quân sự giữa Mỹ với Triều Tiên có thể nổ ra bất cứ thời điểm nào.

Đứng vị trí thứ hai trong cuộc thăm dò do YouGov tiến hành là mối đe dọa từ chủ nghĩa khủng bố IS khi có 25% số người được hỏi lựa chọn. Trong năm 2017, Iraq và Syria đã thành công trong việc tiêu diệt lực lượng khủng bố và lực lượng này hiện chỉ kiểm soát được một phần lãnh thổ rất nhỏ ở Iraq và Syria.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là IS đã bị tiêu diệt hoàn toàn. Theo đánh giá của giới phân tích quân sự và các chuyên gia, các phần tử khủng bố đã lùi sâu vào sa mạc ở phía Tây Iraq. Lực lượng này sẽ cố thủ để tìm cách tổ chức các cuộc tấn công khủng bố vào các nước châu Âu trong năm 2018.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Trong khi đó, chỉ có 8% người Đức quan ngại về cuộc xung đột ở Trung Đông giữa Palestine với Israel. Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ra quyết định gây bất đồng sâu sắc ở Trung Đông là công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, cuộc xung đột này đã trở nên sâu sắc hơn.

Các chuyên gia quan ngại rằng bạo lực ở khu vực này có thể sẽ tiếp tục lan rộng vì quyết định của ông Donald Trump khiến các cơ hội giải quyết hòa bình vấn đề này trở nên tan biến.

Xung đột giữa Ả rập Xê Út với Iran cũng đứng ở vị trí cùng xung đột giữa Palestine với Israel. Có 8% số người Đức được hỏi tỏ ra quan ngại về cuộc xung đột này.

Sau khi Quốc vương Salman lên ngôi ở Ả rập Xê út, chính sách đối ngoại của nước này đã trở nên hiếu chiến hơn và điều này sẽ tiếp tục được hoàng tử kế vị Mohammed bin Salman tiếp nối thời gian tới. Vương triều Salman rất muốn hạn chế ảnh hưởng của Iran trong khu vực này.

Xung đột Ukraine chiếm vị trí cuối cùng trong danh sách các cuộc xung đột mà người Đức quan ngại nhất trong năm 2018. Theo đánh giá, xung đột Ukraine trong năm 2018 sẽ tiếp tục căng thẳng.

Tổng thống Nga Putin đã đề nghị cử lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc đến Donbass nhưng hiện các cuộc đàm phán về vấn đề này vẫn đang đi vào ngõ cụt.

Trong khi đó, Mỹ lại dự định sẽ cung cấp vũ khí sát thương cho quân đội Ukraine, trong đó có các tên lửa chống tăng và các loại súng đạn khác. Nếu như người Mỹ thực hiện kế hoạch này thì xung đột Ukraine sẽ trở nên đẫm máu hơn vì Nga cũng có thể thực hiện bước đi tương tự như Mỹ (cung cấp vũ khí cho các lực lượng ly khai ở Donetsk và Lugansk).

Đức Dũng (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !