Cuộc sống của những người chọn ở lại Kiev giữa chiến sự Nga - Ukraine

Bên cạnh những người sẵn sàng cầm súng chiến đấu vì đất nước, nhiều người lại có những cách khác để làm lòng mình bình tâm lại…

Xung đột Nga – Ukraine đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống của người dân tại đất nước này. Hơn 4 triệu người đã di tản khỏi Ukraine kể từ khi cuộc chiến nổ ra, nhưng 90% dân số nước này vẫn chọn ở lại, cố gắng làm việc và hỗ trợ gia đình bất chấp các cuộc tấn công dữ dội.

{keywords}
Mẹ con chị Katya tại nơi trú ẩn.

Hàng ngàn người đã rời Kiev tới những thị trấn “tạm thời” yên bình xung quanh. Ở Brovary, ngoại ô phía đông thủ đô, chị Katya cùng với 4 đứa con đã tìm được nơi trú ẩn tại một trường mẫu giáo sau khi nhà của họ bị cháy. Tại đây, mẹ con chị chia sẻ một lớp học với 25 người khác. Chị lúc nào cũng sống trong lo lắng vì sợ xung đột sẽ tới tận đây.

Không có nơi nào ở Kiev còn an toàn, còi báo động không kích và pháo kích từ xa đã trở thành âm thanh quen thuộc những ngày này. Khu trung tâm một thời náo nhiệt của thành phố đã hoàn toàn trống rỗng. Nơi đây giờ đã trở thành khu vực quân sự được phòng thủ nghiêm ngặt. 

{keywords}
Victor, một trong số hàng chục ngàn người dân cầm vũ khí bảo vệ Kiev.

Trước chiến tranh, Victor là một thợ điện. Anh đã không cầm súng trong 12 năm kể từ khi tham gia nghĩa vụ quân sự bắt buộc. Vậy mà giờ, anh lại hòa vào hàng chục nghìn thường dân cầm vũ khí để bảo vệ Kiev.

“Lúc đầu, tôi rất kinh ngạc về những gì đang xảy ra. Sau đó, tôi nhận ra rằng đó không phải là một trò đùa. Đây thực sự là một cuộc chiến yêu nước”, anh kể.

Đáng kinh ngạc là các cửa hàng tạp hóa ở Kiev vẫn mở cửa, và khi không có sự thoải mái về thể chất, vẫn sẽ luôn có sự thoải mái về mặt tinh thần.

Những lời cầu nguyện cho hòa bình bên trong Nhà thờ Thánh Michael chưa bao giờ là cần thiết đến vậy.

Tại các quán rượu dưới lòng đất, các tình nguyện viên đang thư giãn và nói chuyện trong khi nhân viên pha chế cocktail. Thay vì tiệc tùng suốt đêm, họ để dành thức ăn và chỗ ở cho những chiến binh bị kiệt sức.

{keywords}
Max Paliienko đang làm việc tại 1 tiệm hoa tại thủ đô Kiev.

Anh Max Paliienko mỗi sáng đều đi bộ tới cửa hàng hoa dưới tầng hầm. Thay vì cầm súng, anh chọn bán hoa và bán cả hy vọng. Max chia sẻ: “Công việc của tôi là mang lại nụ cười và hạnh phúc. Tôi vẫn sẽ trụ lại Kiev”.

{keywords}
Người dân có trang bị vũ trang tuần tra các con phố ở trung tâm thành phố Kiev.

Mẹ con chị Katya và những người tị nạn đang trú ẩn trong trường mẫu giáo ở ngoại ô Kiev đều có chung sự sợ hãi, nhưng lại chẳng còn nơi nào khác để đi. Cuộc sống của họ cũng giống như hàng triệu người đang di tản ngoài kia, đều đã bị đảo lộn bởi cuộc chiến chưa có hồi kết này.

Đặng Vân (Lược dịch)

Các đường bay dài nhất thế giới liên tục xuất hiện do chiến sự Nga-Ukraine

Các đường bay dài nhất thế giới liên tục xuất hiện do chiến sự Nga-Ukraine

Cathay Pacific Airways có kế hoạch định tuyến lại tuyến bay Hong Kong-New York qua Đại Tây Dương để tránh không phận Nga, thay vì qua Thái Bình Dương như trước đây. Đây sẽ là chuyến bay chở khách thương mại dài nhất thế giới tính theo khoảng cách.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !