Cuộc sống ở Thượng Hải giữa đại dịch Covid-19

Mới đây, các nhà chức trách Thượng Hải (Trung Quốc) cảnh báo bất kỳ ai vi phạm các biện pháp phong tỏa sẽ bị xử lý nghiêm, đồng thời kêu gọi hơn 25 triệu cư dân “đồng lòng chống dịch”.

Trung tâm tài chính Thượng Hải hiện là tâm dịch của đợt bùng phát mới tại Trung Quốc. Ngày 16/4, thành phố này thông báo ghi nhận 3.590 ca mắc mới có triệu chứng và 19.923 ca mắc mới không có triệu chứng. Dù hầu hết người dân tại thành phố đang thực hiện lệnh phong tỏa, nhưng số ca mắc mới tại đây vẫn chiếm phần lớn tổng số ca mắc mới ghi nhận trên cả nước.

Theo ước tính của một bộ phận trực thuộc tập đoàn Nomura Holdings Inc. của Nhật Bản, có khoảng 373 triệu người ở 45 thành phố tại Trung Quốc đang tuân thủ lệnh phong tỏa của chính quyền địa phương, tương đương 26,4% dân số nước này.

Ngoài Thượng Hải, một số địa phương của nước này cũng bắt đầu áp dụng các biện pháp phong tỏa mới để ngăn chặn dịch Covid-19.

Cụ thể, khu công nghiệp Sân bay Trịnh Châu ở tỉnh Hà Nam, nơi có nhiều cơ sở sản xuất của các công ty lớn như Foxconn, thông báo lệnh phong tỏa 14 ngày từ ngày 15/4 và biện pháp này sẽ được điều chỉnh tùy theo tình hình dịch bệnh.

Theo đó, chỉ những nhân viên có giấy thông hành đúng quy định, mã số y tế hợp lệ và chứng nhận âm tính với virus mới có thể rời khu công nghiệp trong thời gian áp dụng lệnh phong tỏa.

Tại thành phố Tây An ở Tây Bắc Trung Quốc cũng thông báo tạm thời áp lệnh phong tỏa từng phần sau khi ghi nhận hàng chục ca mắc mới Covid-19 trong tháng này.

Trọng tâm chính trong cuộc chiến chống Covid-19 ở Trung Quốc hiện nay là tăng cường xét nghiệm nếu bất kỳ thành phố nào ghi nhận dịch bệnh bùng phát hoặc thậm chí có dấu hiệu bùng phát.

Tuy nhiên, tại Thượng Hải, nơi dịch Covid-19 ngày càng vượt ngoài tầm kiểm soát, người dân lo ngại rằng chính các trung tâm xét nghiệm có thể trở thành nguồn lây lan dịch bệnh.

Mới đây, phát biểu tại cuộc họp báo ngày 15/4, sau khi cam kết sẽ làm tốt công tác cách ly trong bối cảnh số ca bệnh tăng mạnh nhiều ngày qua, đặc biệt là các trường hợp không triệu chứng, Phó Thị trưởng Thượng Hải Bành Trầm Lôi thừa nhận thiếu sót: “Công tác của chúng tôi còn rất nhiều thiếu sót, kính mong cư dân thành phố giám sát giúp đỡ và đóng góp ý kiến, chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để hoàn thiện hơn”.

Quan chức Cục Dân chính Thượng Hải cũng cho biết, dù đã rất cố gắng, nhưng “vẫn còn nhiều điểm chưa đạt”, cần phải khắc phục và cải thiện. Đây là lần thứ hai lãnh đạo thành phố thừa nhận thiếu sót trong công tác phòng chống dịch chỉ trong chưa đầy một tuần.

Trước đó, hôm 13/4, trong chuyến thăm tỉnh Hải Nam, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhận định “việc kiểm soát và ngăn chặn dịch Covid-19 không thể lơi lỏng”, đồng thời chỉ ra rằng Thượng Hải vẫn còn một chặng đường dài phía trước để quay trở về cuộc sống bình thường.

Dưới đây là một số hình ảnh cuộc sống ở Thượng Hải giữa đại dịch Covid-19:

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 

Thanh Bình (lược dịch)

Một số tỷ phú yêu cầu Forbes không gọi họ là người Nga

Một số tỷ phú yêu cầu Forbes không gọi họ là người Nga

Một số doanh nhân sinh ra và lớn lên ở Nga, trong bối cảnh các lệnh trừng phạt của Mỹ, Anh và Liên minh châu Âu (EU) đã yêu cầu Forbes không gọi họ là tỷ phú Nga.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !