Cuộc sống kinh hoàng ở Syria qua lời kể một người dân Raqqa

Abu Ahmad, một cư dân sinh sống ở thành phố Raqqa của Syria đã phải thốt lên rằng: "Chúng tôi như đang sống trong một bộ phim kinh dị" khi chứng kiến hình ảnh xác người chết nằm la liệt trên đường phố mà không được đi chôn cất.

Khi Abu Ahmad bước ra khỏi ngôi nhà của mình ở thành phố Raqqa sau một đêm kinh hoàng, dưới những đợt không kích ác liệt, anh này phát hiện một vài người hàng xóm của mình đã chết và xác thì nằm trên đường.

"Vào sáng sớm khi tôi bước ra đường. Lạy Chúa, thật không thể tin được những con mèo đang ăn xác người. Chúng tôi không biết phải làm gì với những thi thể này. Chúng đã bị bỏ mặc. Và chúng tôi chỉ còn biết thông báo cho bệnh viện", Abu Ahmad chia sẻ với Reuters.

Một binh sĩ người Kurd đứng nhìn khói đen bốc lên từ thành phố Raqqa của Syria sau cuộc không kích của liên quân Mỹ hồi tháng Sáu.

Theo Abu Ahmad, những cuộc không kích và pháo kích ở Raqqa tấn công vào mọi mục tiêu, khiến người dân vô cùng hoảng sợ nên chỉ biết ngồi ở trong nhà. Họ cũng không thể chôn cất người chết do lo sợ bị máy bay và đạn pháo của các lực lượng được Mỹ hậu thuẫn không may bắn trúng.

"Chúng tôi sợ tới mức không dám bước chân ra khỏi nhà. Xác chết nằm la liệt, tử khí bao trùm khắp nơi cùng với cảnh đổ nát. Thật kinh khủng", Abu Ahmad nói thêm. 

Trong khi chia sẻ câu chuyện với Reuters, Abu Ahmad đã không dám nói đầy đủ danh tính bởi hiện tại, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang kiểm soát chặt chẽ hoạt động truyền thông ở Raqqa cũng như sẵn sàng tử hình những ai bị cáo buộc làm gián điệp hay phản bội.

Abu Ahmad cho biết thêm từng nhìn thấy vài tay súng và các xe bọc thép của IS xuất hiện gần nhà mình ở khu vực phía tây Raqqa. Trong số những tay súng IS mà Abu Ahmad nhìn thấy có cả những đứa trẻ mới ở tuổi thiếu niên nhưng trong tay đã cầm súng trường Kalashnikovs và súng phóng lựu.

Theo Abu Ahmad, một trong những tồi tệ nhất mà anh từng trải qua là vào tháng trước sau khi chuyến đi lấy nước từ một chiếc giếng gần nhà. Một cuộc không kích quy mô lớn đã nã xuống khu vực Abu Ahmad sinh sống nằm gần nhà thờ al-Nour ở Raqqa.

Trận không kích của liên quân do Mỹ đứng đầu đã tấn công đúng một hiệu bánh, phá hủy nhiều tòa nhà và phương tiện giao thông cũng như làm hơn 30 người thiệt mạng. Song phía liên quân của Mỹ cho biết họ vẫn đang điều tra sự việc.

"Mọi người la hét tìm kiếm sự giúp đỡ trong bóng tối do nhiều ngôi nhà đã bị trúng bom và sụp đổ hoàn toàn. Hãy tưởng tượng, chúng tôi không thể làm bất cứ điều gì. Các máy bay quân sự và rocket vẫn liên tiếp tấn công. Chúng tôi buộc phải để họ chết trong đống đổ nát", Abu Ahmad nhớ lại.

Theo Abu Ahmad, một số người đàn ông đã cố gắng tìm kiếm và cứu chữa cho những người bị thương sau vụ không kích nhưng họ không thể đưa các thi thể ra khỏi đống đổ nát.

Còn theo Các lực lượng dân chủ Syria (SDF) do người Kurd đứng đầu, họ đã cố gắng bảo vệ người dân ở Raqqa trước nguy cơ bị IS biến thành lá chắn sống để thực hiện các vụ tấn công ra bên ngoài.

Liên quân của Mỹ thì khẳng định họ đã "vô cùng thận trọng" để tránh gây ra tổn thất cho dân thường trong các vụ ném bom ở Syria và Iraq. 

Về phần mình, tổ chức nhân quyền của Liên Hợp Quốc (LHQ) đã bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về việc ngày càng nhiều báo cáo liên quan tới cái chết của dân thường ở Raqqa. Trong báo cáo hồi tháng Năm, LHQ cho biết đã có "cuộc tàn sát quy mô lớn dân thường" ở khu vực này.

Cũng theo LHQ, hiện có khoảng 50.000 – 100.000 người đang bị mắc kẹt ở Raqqa. Nhiều nhân chứng cho biết các tay súng IS đã nổ súng bắn những người dân muốn chạy trốn khỏi vùng chiến sự. Trong những tháng gần đây, nhiều người dân còn trả một số tiền lớn để những kẻ buôn lậu tìm đường đưa họ ra khỏi Raqqa.

Abu Ahmad cho biết bố mẹ và con của anh này cũng từng tính tới chuyện rời khỏi thành phố Raqqa. "Chúng tôi đã dự trữ thực phẩm. Trong hoàn cảnh cuộc chiến kéo dài hiện nay, ngay cả khi chưa có tới 1% hy vọng, chúng tôi cũng sẽ rời thành phố ngay lập tức", Abu Ahmad nói.

"Thật không thể chịu được. Chúng tôi như đang sống trong một bộ phim kinh dị", Abu Ahmad chia sẻ. 

Theo liên quân của Mỹ, trước khi tấn công vào Raqqa, thành phố này có từ 3.000 – 4.000 tay súng IS ngay cả khi các thủ lĩnh của IS đã bỏ mặc thành phố để di chuyển sang khu vực phía nam.

SDF cho biết thêm IS đã cho đào hệ thống đường hầm chằng chịt ở Raqqa và chủ yếu thực hiện các cuộc tấn công vào ban đêm.

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !