Cuộc đời qua ảnh của Thượng nghị sỹ John McCain

Thượng nghị sỹ Mỹ John McCain sinh ngày 29/8/1936 – mất lúc 4h28 ngày 25/8/2018 (giờ địa phương), là Thượng nghị sĩ thâm niên của Hoa Kỳ, người tiểu bang Arizona; năm 2016 ông được tái đắc cử nhiệm kỳ thứ sáu.

Thượng nghị sỹ John McCain và gia đình.

John McCain được biết đến như một nhà phê bình tích cực về chính sách đối ngoại và đối nội của Tổng thống Donald Trump.

Trong cuộc đời hoạt động chính trị của mình, John McCain đã đóng góp không mệt mỏi trong Quốc hội Mỹ. Ông đã đại diện cho bang Arizona tại Thượng viện và Hạ viện Mỹ trong vòng 35 năm qua. McCain từng ra tranh cử tổng thống năm 2000 và 2008.

Vào năm 2008, John McCain trở thành ứng viên tổng thống đại diện cho đảng Cộng hòa nhưng sau đó thất bại trước ứng cử viên Barack Obama. Ngoài ra, ông cũng từng giữ chức Chủ tịch Ủy ban quân vụ Thượng viện Mỹ.

Trước khi trở thành một Thượng nghị sĩ, ông McCain đã có nhiều năm phục vụ trong quân đội Mỹ và từng trực tiếp tham gia cuộc chiến tranh Việt Nam. Sau một phi vụ oanh tạc bầu trời Hà Nội tháng 10/1967, McCain khi đó là Thiếu tá Không quân lực lượng Hải quân Mỹ, đã bị bắt sống.

Năm 1973,  McCain đã được phía Việt Nam trao trả tù binh cho Mỹ. Sau khi trở về từ Việt Nam, cựu binh  McCain tích cực tham gia chính trường, trở thành một trong những người đi đầu vận động bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ, thông qua các hoạt động như hối thúc hai bên khởi động các vấn đề nhân đạo, rà phá vật liệu nổ còn sót lại sau chiến tranh, tìm kiếm người mất tích trong chiến tranh, hỗ trợ những người bị khuyết tật do hậu quả chiến tranh, tẩy độc tại các khu vực bị nhiễm dioxin và thực thi pháp luật…

Kết quả là năm 1994, Thượng viện Mỹ thông qua giải pháp do McCain đồng bảo trợ, kêu gọi chấm dứt cấm vận kinh tế chống Việt Nam, dọn đường cho việc bình thường hóa quan hệ hai nước một năm sau đó.

Một số hình ảnh về cuộc đời của Thượng nghị sỹ John McCain:

John McCain (phải) gia nhập Học viện Hải quân Mỹ tại Annapolis và tốt nghiệp năm 1958. McCain sau đó tham gia Hải quân Mỹ và có mặt trong chiến tranh tại Việt Nam trong thập kỷ 60. Trong ảnh, John McCain và tổ bay năm 1965. (Ảnh:Reuters)

McCain (giữa) bị bắt trên hồ Trúc Bạch ở Hà Nội sau khi máy bay Mỹ ném bom Hà Nội bị bắn hạ ngày 26/10/1967.

Ngày 14/3/1973, John McCain cùng 107 tù binh Mỹ khác được Việt Nam trao trả tự do sau khi Hiệp định Paris được ký kết. Trong ảnh, John McCain dẫn đầu đoàn tù binh Mỹ tại sân bay Gia Lâm, Hà Nội.

Tổng thống Richard Nixon bắt tay Đại tá John McCain tại Washington tháng 5/1973 sau khi ông này trở về Mỹ.

Thượng nghị sỹ John McCain và gia đình.

John McCain (bên phải).

John Kerry và John McCain.

Ông John McCain và cựu Tổng thống Bush (phải).

John McCain sinh ngày 29/8/1936 tại một căn cứ Hải - Không quân của Mỹ ở vùng kênh đào Panama. Cả ông nội và cha của McCain đều phục vụ trong lực lượng Hải quân Mỹ. Trong ảnh, McCain (phải) ngồi giữa ông nội và cha.

John McCain và ông Obama (phải).


Trí Đức (tổng hợp)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !