"Cuộc chiến Iran đã bắt đầu"

Hoa Kỳ và Israel ngày càng tỏ ra leo thang trong cuộc đối đầu với Iran và đã bắt đầu một cuộc "chiến tranh ngầm" với nước này. Theo tác giả Seumas Milne trên tờ Guardian, đã đến lúc dư luận phải phản đối mạnh mẽ trước khi thế giới bị lôi kéo vào một cuộc chiến hủy diệt.

"Cuộc chiến Iran đã bắt đầu"

Nếu đánh Israel thì Iran cũng "tiêu đời"

Người Iran ở Anh "run" vì căng thẳng giữa hai nước

Iran bắn hạ máy bay do thám của Hoa Kỳ

Cuộc chiến Iran đã bắt đầu

Người Iran mang quan tài tượng trưng và ảnh của vị chỉ huy quân vệ binh cách mạng bị thiệt mạng trong vụ nổ ở khu thử nghiệm tên lửa Alghadir – Nguồn: Reuters

Họ vẫn không hề từ bỏ. Sau cả một thập kỷ chiến tranh đổ máu và thất bại ở Afghanistan và Iraq, gây bất ổn và bạo lực ở Pakistan và Yemen, tàn phá Li Băng và tàn sát ở Libya; có thể dư luận hi vọng chắc hẳn Hoa Kỳ và những người bạn của mình đã “no nê” với các trải nghiệm về hành động xâm lược và can thiệp vào thế giới Ả rập.

Nhưng có vẻ không phải vậy. Trong nhiều tháng qua, các bằng chứng ngày càng rõ ràng cho thấy Israel và Hoa Kỳ đã lén lút gây chiến chống lại Iran với sự hậu thuẫn của Anh và Pháp.

Bằng việc lén lút ủng hộ các lực lượng đối lập có vũ trang, Hoa Kỳ và đồng minh đã tạo ra một chiến dịch ám sát các nhà khoa học Iran, chiến tranh mạng, tấn công và các cơ sở quân sự và tên lửa, sát hại một vị tướng của Iran và nhiều động thái khác nữa.

Các cuộc tấn công này không được đề cập trực tiếp nhưng nhận được những ám hiệu đồng tình của tình báo. Còn giới truyền thông thì nhận được vô số các câu chuyện thể hiện sự thù địch. Vụ việc "kì quặc" nhất cho đến nay là các cáo buộc Iran có kế hoạch ám sát Đại sứ Ả rập xê út ở Mỹ, và các thế lực phương Tây gia tăng sức ép để áp đặt thêm các lệnh cấm vận chống lại chương trình hạt nhân của Iran.

Việc nước Anh đi đầu trong việc ra quyết định trong phong trào áp đặt lệnh cấm vận lên các ngân hàng Iran và hối thúc Liên minh châu Âu tẩy chay dầu mỏ của Iran đã gây nên cuộc tấn công của người biểu tình vào Đại sứ quán Anh ở Tehran tuần trước và hậu quả là các nhà ngoại giao Iran ở Luân Đôn bị trục xuất về nước.

Tháng trước, các quan chức bộ Quốc phòng Anh cho hay nếu Hoa Kỳ xúc tiến các kế hoạch tấn công Iran (và họ tin là có thể điều đó sẽ xảy ra) thì Hoa Kỳ “hãy tìm đến nước Anh và sẽ nhận được sự hỗ trợ của Quân đội Anh”. Nước này sẽ hỗ trợ Hoa Kỳ về hải quân, không quân và cho phép Hoa Hỳ sử dụng hòn đảo thuộc Anh, Diego Garcia ở Ấn Độ Dương.

Trong khi đó, vẫn chưa có bằng chứng rõ ràng và đáng tin cậy rằng Iran đang theo đuổi một chương trình vũ khí hạt nhân. Báo cáo mới nhất của IAEA đã không thể khơi mào cho hành động tấn công nào.

Toàn bộ chiến dịch chống lại Iran lại trở nên "nực cười" khi Iran cho rằng mình không cần vũ khí nguyên tử lại đang bị bao vây bởi các nước sở hữu vũ khí nguyên tử: Hoa Kỳ, Israel, Russia, Pakistan và Ấn Độ.

Iran rõ ràng là một quốc gia chuyên chế, nhưng không hà khắc như các đồng minh thân phương Tây như Ả rập Xê út. Bên cạnh đó, trong vòng 200 năm qua, nước này chưa xâm lăng nước nào. Iran đã bị Iraq với sự ủng hộ của phương Tây xâm lược vào những năm 1980, trong khi đó Hoa Kỳ và Israel thì đã tấn công hàng chục quốc gia và lãnh thổ trong thập kỷ qua. Còn Anh thì đã bóc lột, chiếm giữ và lật đổ các chính quyền Iran trong vòng một thế kỷ. Như vậy thì chính xác ai đe dọa ai đây?

Như bộ trưởng quốc phòng Israel, Ehud Barak gần đây phát biểu, nếu ông là một nhà lãnh đạo Iran thì ông cũng “có thể” muốn có vũ khí hạt nhân. Các nhận định cho rằng Iran là “mối đe dọa hiện hữu” đối với Israel là không có cơ sở thực tế nếu chỉ dựa trên tuyên bố của Tổng thống Iran rằng Israel “phải biến mất khỏi trang sử của thời gian”.

Mối đe dọa thực sự từ Iran đối với Hoa Kỳ và Israel là mối quan hệ của Iran đối với Syria và phong trào Hezbollah của người Li Băng và phong trào Hamas của người Palestine.

Khi quân đội Hoa Kỳ rút khỏi Iraq và các nhà lãnh đạo lực lượng đối lập Syria hứa sẽ chấm dứt quan hệ với Iran, Hezbollah và Hamas, thì mối đe dọa về các cuộc chiến “ủy thác” sẽ lan tràn khu vực.

Một khi Hoa Kỳ và Israel tấn công Iran thì hai nước này sẽ đẩy cuộc xung đột khu vực đó lan ra toàn cầu.

Iran chắc chắn sẽ trả đũa cả trực tiếp lẫn gián tiếp thông qua các đồng minh chống lại Israel, Hoa Kỳ và đồng minh Hoa Kỳ ở vùng Vịnh, đồng thời dừng 20% nguồn cung dầu mỏ cho toàn cầu. Nền kinh tế toàn cầu có thể sẽ không chết hay bị hủy diệt nhưng chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng với mức độ không thể đo đếm được.

Chính quyền Hoa Kỳ rõ ràng tỏ ra lo sợ về một cuộc tấn công trực diện vào Iran. Nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Israel, Ehud Barak đã nói về khả năng hành động, Thủ tướng Binyamin Netanyahu cũng đề cập đến việc “ra quyết định đúng đắn vào thời điểm đúng đắn”, và triển vọng Hoa Kỳ đứng đằng sau một cuộc tấn công của Israel đã được bàn tán sôi nổi trên các phương tiện truyền thông.

Có thể một cuộc tấn công như vậy sẽ không xảy ra. Có thể khẩu chiến sẽ chỉ gây mất ổn định chứ không dẫn đến một cuộc tấn công toàn diện. Nhưng chắc chắn là tại Hoa Kỳ, Israel và Anh có những người có suy nghĩ khác. Và nguy cơ tính toán sai lầm cùng qui luật của sự leo thang sẽ dẫn đến tình trạng mất thế cân bằng quan trọng. Trừ phi dư luận phản đối kịch liệt một cuộc tấn công vào Iran, cuộc chiến đó sẽ là cuộc chiến tranh hủy diệt lớn nhất từ trước đến nay.

Tùng Lâm

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !