Cuộc bầu cử tại Syria sẽ diễn ra như Nga mong đợi?

Syria chuẩn bị tổ chức bầu cử Tổng thống vào cuối tháng 5/2021, tuy nhiên có quá nhiều “ẩn số” ảnh hưởng đến cuộc bầu cử lần này.

Quốc hội Syria ngày 18/4 thông báo, cuộc bầu cử Tổng thống tại nước này sẽ được tổ chức vào ngày 26/5. Thời gian đề cử, ứng cử sẽ bắt đầu từ ngày 19/4 và kéo dài trong 10 ngày. Người Syria ở nước ngoài sẽ đi bỏ phiếu tại Đại sứ quán Syria ở các nước vào ngày 20/5.

Đây sẽ là cuộc bầu cử tổng thống thứ hai được tổ chức trong thời gian xảy ra nội chiến tại Syria. Giới quan sát nhận định Tổng thống Bashar Al-Assad nhiều khả năng sẽ tái đắc cử.

{keywords}
Một cuộc bỏ phiếu bầu cử Tổng thống của Syria. Nguồn: huanqiu.

Tổng thống Assad cho biết, việc bầu tổng thống được tiến hành thông qua cuộc bầu cử toàn quốc trực tiếp, hơn là thông qua quốc hội.

Tuy nhiên, theo đánh của Nga, cuộc bầu cử Tổng thống tại Syria sẽ không mấy “êm đẹp”, nhiều nhân tố sẽ chi phối cuộc bầu cử lần này và đất nước Syria sẽ còn đối mặt với nhiều khó khăn, cả bên trong lẫn bên ngoài.

Theo Sputnik ngày 20/4, Chuẩn Đô đốc Alexander Karpov, Phó Giám đốc Trung tâm hòa giải các bên tham chiến của Nga tại Syria cho biết, trước thềm bầu cử tổng thống Syria, những kẻ khủng bố đang lên kế hoạch tiến hành một cuộc tấn công khủng bố nhằm vào các cơ quan chính phủ ở các thành phố lớn của Syria.

Ông Karpov cho biết tại một cuộc họp báo: "Các nhóm vũ trang bất hợp pháp tại Syria đã lên kế hoạch tấn công khủng bố, mục tiêu là các cơ quan chính phủ ở các thành phố lớn nhằm gây bất ổn đất nước trước thềm bầu cử tổng thống Syria".

Ông Karpov tiết lộ rằng, những kẻ khủng bố đang chuẩn bị trong các trại huấn luyện vũ trang, vốn nằm ở "các khu vực không do chính phủ Syria kiểm soát, bao gồm cả các khu vực do lực lượng vũ trang Mỹ kiểm soát".

Hôm 19/4, Nga đã ngăn chặn thành công âm mưu tấn công khủng bố của lực lượng phiến quân ở Syria nhằm vào nhiều trụ sở chính phủ. Lực lượng Không quân vũ trụ Nga đã không kích một căn cứ ngầm của phiến quân ở thành phố Palmyra, Đông Bắc Syria, tiêu diệt khoảng 200 tay súng, 24 xe bán tải chở súng máy hạng nặng, khoảng 500 kg đạn dược và các bộ phận để chế tạo thiết bị nổ.

Các phiến quân đã tạo ra một căn cứ ngầm ở phía Đông Bắc thành phố Palmyra, Syria, nơi tập kết lực lượng và chế tạo các thiết bị nổ. Chuẩn Đô đốc Alexander Karpov, Phó Giám đốc Trung tâm hòa giải các bên tham chiến của Nga tại Syria cho biết, đây là nơi các phiến quân chuẩn bị để thực hiện các cuộc tấn công khủng bố ở nhiều khu vực khác nhau của Syria, cũng như chế tạo các thiết bị nổ.

Lực lượng Không quân vũ trụ Nga đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch quân sự ở Syria kể từ năm 2015, bao gồm chiến thắng quan trọng trước nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Hiện tại, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran là những nước đảm bảo lệnh ngừng bắn ở Syria.

Trong khi đó, Mỹ và một số nước phương Tây cho rằng cuộc bầu cử Tổng thống Syria là thiếu dân chủ, người dân Syria cần “tẩy chay” cuộc bầu cử lần này.

“Những cuộc bầu cử này sẽ chẳng tự do cũng không công bằng. Chúng sẽ không hợp pháp hóa chính phủ của ông Assad”, bà Thomas-Greenfield, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc nhắc tới Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong một cuộc họp ở Liên hợp quốc hồi tháng 3/2021.

Theo nhà ngoại giao Mỹ, cuộc bầu cử sắp diễn ra vào mùa hè này không đáp ứng tiêu chí được nêu trong Nghị quyết 2254, trong đó quy định bầu cử sẽ được Liên hợp quốc giám sát hoặc được tiến hành theo hiến pháp mới.

“Chúng tôi, ngoại trưởng các nước Pháp, Đức, Italy, Anh và Mỹ sẽ không từ bỏ người dân Syria”, “Các quốc gia chúng tôi cam kết tiếp tục theo đuổi giải pháp hòa bình vốn bảo vệ các quyền và sự thịnh vượng trong tương lai của tất cả người Syria. Chúng tôi không cho phép bi kịch này kéo dài thêm một thập niên nữa”, bà Thomas-Greenfield nhấn mạnh.

Nga biến biên giới Ukraine thành ‘vùng cấm’ đối với Mỹ

Nga biến biên giới Ukraine thành ‘vùng cấm’ đối với Mỹ

Nga đang bố trí thêm binh lực đến biên giới với Ukraine để ngăn chặn sự “dò xét” của Mỹ và đề phòng Kiev tiến hành các hành động “bất ngờ”.

Đức Trí (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !