Cuba sắp bỏ lệnh cấm xuất - nhập cảnh

Sau hơn nửa thế kỷ áp dụng chính sách hạn chế xuất và nhập cảnh đối với người dân, Cuba đang đứng trước một quyết định quan trọng: Bãi bỏ việc hạn chế đi lại cho người dân.

Cuba sắp bỏ lệnh cấm xuất - nhập cảnh

Cuba sắp bỏ lệnh cấm xuất - nhập cảnh
Người dân Cu Ba đang đợi người thân từ Mỹ sang bên ngoài sân bay quốc tế Jose Marti (ảnh: AP)

Một quan chức cao cấp nước này cho biết, còn cần vài tuần nữa để có được sự thay đổi “căn bản và sâu sắc” này.

Các bình luận của các cư dân, những người sống lưu vong và các nhà hoạch định chính sách cho biết, sự "ghét bỏ thị thực" và xuất cảnh sẽ chỉ còn là quá khứ, cho dù chính quyền của chủ tịch Raul Castro vẫn tiếp tục hạn chế xuất ngoại đối với các bác sĩ, nhà khoa học, nhân viên quân sự và những cư dân khác để tránh hiện tượng chảy máu chất xám.

Trong 18 tháng trở lại đây, Chủ tịch Raul Castro đã dỡ bỏ một phần lệnh cấm đối với doanh nghiệp tư nhân, hợp pháp hóa bất động sản và kinh doanh xe ô tô, cho phép người dân được thuê nhân viên, v.v…

Việc dỡ bỏ hạn chế đi lại có thể là một bước tiến lớn hơn, ít nhất là có ý nghĩa tượng trưng, và đem lại nhiều cơ hội phát triển kinh tế, xã hội.

Thậm chí một phần của biện pháp đưa ra, như chấm dứt sự hạn chế về thời gian người dân Cuba có thể sống ở nước ngoài hay là cắt giảm chi phí xin visa xuất cảnh quá cao mà người dân Cuba phải bỏ ra để được xuất cảnh, cũng là rất quang trọng.

Philip Peters - chuyên gia về Cuba tại Viện Lexington có trụ sở tại Virginia (Mỹ), cho biết: “Đây sẽ là một bước tiến lớn, nếu Cuba chấm dứt hạn chế đi lại của người dân nước mình, thì có nghĩa là Mỹ là nơi duy nhất trong khu vực còn hạn chế cư dân của mình đi lại”.

Việc đi lại này có thể mở cửa cho việc tăng di dân khiến người Cuba ở nước ngoài dễ dàng hơn trong việc tránh những khống chế về quyền cư trú của họ, môt điều đã được thực hiện để làm giảm làn sóng di cư từ năm 1959.

Điều đó cũng có thể thúc đẩy số lượng người dân Cuba ra nước ngoài làm việc, nâng cao thu nhập gửi về nhà trong thời gian ngắn, và cuối cùng là tăng sự đầu tư của một tầng lớp giàu có mới nổi.

Việc loại bỏ hạn chế xuất cảnh sẽ được các nước châu Âu ủng hộ, những nước đã cải thiện quan hệ sau khi hàng chục tù nhân được trả tự do hồi năm 2010.

Nhưng ông Peters và một số nhà phân tích khác cho rằng, họ tỏ ra nghi ngờ các quy định mới sẽ mang lại bất kì sự thay đổi nào ngay lập tức trong chính sách của Mỹ đối với Cuba, bao gồm cả lệnh cấm những khách du lịch Mỹ. Những hạn chế này là bất di bất dịch, và được những người sống lưu vong người Mỹ gốc Cuba ủng hộ.

Các quan chức Mỹ cho biết, họ đã xem được một thông báo hàng tháng, ghi nhận những thảo luận từ tháng 8, nhưng không có gì xảy ra, và họ nghi ngờ về việc chế độ Castro có thực sự cam kết cải cách như vậy không.

Nhưng hôm thứ Bảy, Thứ trưởng Bộ ngoại giao Cu Ba Dagoberto Rodriguez cho biết, những người sống lưu vong không nên hy vọng quá nhiều, một số hạn chế đi lại sẽ còn được áp dụng khi chính quyền vẫn còn đối măt với những đe dọa từ những kẻ thù ở Washington.

Những người dân Havana cho biết, họ đang nóng lòng chờ đợi những gì chính phủ sẽ thực hiện.

Lệnh hạn chế xuất cảnh được thực hiện từ năm 1961, ba tháng trước khi lệnh cấm vận thương mại của Mỹ có hiệu lực đầy đủ, để ngăn chặn sự chảy máu chất xám khi hàng trăm bác sỹ, nhà khoa học muốn đi ra nước ngoài định cư.

Nhều năm qua, người dân Cuba đã được đi du lịch dễ dàng hơn trước đó, nhưng phải chịu một chi phí khá cao cho thị thực xuất cảnh. Khi mức lương hàng tháng của người dân chỉ là 20 USD thì chi phí cho thị thực xuất cảnh đã là 150 USD, một tài sản không nhỏ.

Du khách nước ngoài muốn đến Cuba phải trả 200 USD tại lãnh sự quán Cuba. Người ta chỉ được cấp phép có 30 ngày, và nếu ở nước ngoài quá 11 tháng thì không còn quyền cư trú tại Cuba.

Hòa Phong

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !