Cuba: Nhiều đại sứ quán lo lắng dịch tả bùng phát

Hơn 50 người đã phải nhập viện điều trị do mắc căn bệnh tả bùng phát tại thủ đô Havana, Cuba – khu vực đặt trụ sở của nhiều đại sứ quán nước ngoài.
Cuba: Nhiều đại sứ quán lo lắng dịch tả bùng phát - ảnh 1
Dịch tả bùng phát bất thường trong tháng 1 vốn khô hạn tại Cuba

Bộ Y tế Cuba cho biết họ đã nhận được thông báo về  51 ca mắc bệnh tả tại thủ đô Havana, tăng khả năng bùng phát thành dịch lây lan khắp mọi ngõ ngách trong khu vực nội đô.

Mặc dù, chưa có bệnh nhân nhập viện tử vong trong đợt dịch tả bùng phát bắt đầu từ ngày 6/1 tại thành phố Cerro thuộc thủ đô Havana.  Đặc biệt, tại thành phố Playa – nơi tập trung nhiều cây cối và là nơi đặt trụ sở của nhiều đại sứ quán nước ngoài đã ghi nhận nhiều trường hợp mắc phải bệnh tả. 

Tuy nhiên, chính phủ Cuba lại không có bất cứ phản ứng nào trước các câu hỏi liên quan tới dịch tả cũng như cử các chuyên gia tới nghiên cứu và thông báo tình trạng dịch bệnh.

Thân nhân của bệnh nhân (46 tuổi) - Ubaldo Pino Rodriguez qua đời ngày 2/1 sau 2 tuần điều trị tại bệnh viện với triệu chứng ban đầu là nôn mửa dữ dội đã khẳng định ông này chết do mắc phải bệnh tả hiện đang hoành hành tại thành phố Cerro.

Theo lời kể của chị gái bệnh nhân Rodriguez, khi có những triệu chứng khó chịu trong người, ông Rodriguez đã nhập viện điều trị sau đó ra viện về nhà hồi tháng 12/2012. Tuy nhiên, khi ông Rodriguez qua đời tại phòng bệnh, các bác sĩ đã niêm phong căn phòng đồng thời yêu cầu thiêu hủy toàn bộ tư trang của ông Rodriguez.

Thông thường, bệnh tả lây lan qua vi khuẩn xuất hiện trong nguồn nước và thực phẩm nhiễm khuẩn. Vi khuẩn hoàn toàn có thể bị tiêu diệt qua quá trình khử sạch hàng giờ và chữa khỏi bệnh nếu bệnh nhân được chuyển tới bệnh viện kịp thời. Mặc dù dịch tả hiếm khi bùng phát tại Cuba song trong đại dịch mới đây tại Haiti, nó đã cướp đi sinh mạng của 7.200 người.

Hiện nguyên nhân khiến dịch tả bùng phát tại thủ đô Havana vẫn chưa được công bố. Khả năng mưa – một hiện tượng thời tiết bất thường xảy ra trong tháng 1 năm nay đã khiến dịch bệnh có cơ hội lây lan trên diện rộng.

Hồi tháng 8/2012, Cuba đã thông báo dịch tả bùng phát khiến 417 người nhập viện trong đó có 3 bệnh nhân tử vong. Dịch bệnh bùng phát từ thành phố phía tây Manzanillo thuộc tỉnh Granma.

Một số người cho rằng khả năng siêu bão Sandy tàn phá hơn 200.000 ngôi nhà tại phía đông Cuba hồi tháng 10 năm ngoái đã đưa mầm bệnh tả tới nước này.

Ngay từ đầu tuần này, đại sứ quán Anh và Mỹ tại thủ đô Havana đã buộc phải thông báo tình trạng bệnh tả tới các văn phòng du lịch đồng thời khuyến cáo người dân cẩn trọng cũng như điều trị kịp thời nếu thấy dấu hiệu mắc bệnh.

Trong khi đó, nhiều đại sứ quán nước ngoài tại Cuba còn cân nhắc khả năng phát tờ rơi cảnh báo dịch tả và cáo buộc chính phủ Cuba đã giấu nhẹm và không thông báo kịp thông tin cho giới truyền thông.

MINH THU

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !