Cuba lên tiếng về việc có mặt ở Venezuela hỗ trợ chính quyền Tổng thống Maduro

Hôm 1/5, Cuba lên tiếng phủ nhận lời cáo buộc của Mỹ về việc quân đội Cuba đã có mặt ở Venezuela để hỗ trợ chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro giữa cơn bão khủng hoảng chính trị.

“Không có bất cứ lực lượng an ninh nào của Cuba hiện có mặt ở Venezuela. Cuba không tham gia vào bất cứ hoạt động điều động quân hay quân sự nào. Chúng tôi không thể rút các lực lượng an ninh bởi trên thực tế họ không hề có mặt ở Venezuela”, Thời báo Hoàn Cầu dẫn lời ông Johana Tablada, Phó Giám đốc cơ quan giải quyết các vấn đề với Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Cuba.

Quân đội Cuba.

Phát biểu với truyền thông địa phương, ông Tablada nhận định những lời đe dọa của Tổng thống Donald Trump trong thời gian gần đây về việc tăng cường lệnh trừng phạt kinh tế chống lại Cuba là “thiếu tôn trọng và tàn ác”.

Trước đó, hôm 30/4, Tổng thống Trump cho hay nếu quân đội và dân quân Cuba không dừng các hoạt động quân sự và nhiều nhiệm vụ khác ở Venezuela, Nhà Trắng sẽ triển khai các biện pháp cấm vận toàn diện và đầy đủ chống lại Cubabên cạnh những lệnh trừng phạt cấp cao nhất.

Về phần mình, ông Tablada cho rằng những lời cáo buộc của Washington đối với Havana là vô căn cứ cũng như nhằm che giấu "chính sách sai lầm" mà Mỹ đang thi hành với Cuba.

Theo vị quan chức Cuba, Mỹ đang tìm mọi cách nhằm lật đổ Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro bằng vũ lực mà điển hình là cuộc đảo chính mà Tổng thống Venezuela tự phong Juan Guaido phát động hôm 30/4.

Phát biểu trong đoạn video đăng vào sáng ngày 30/4, thủ lĩnh đối lập Guaido đã kêu gọi người dân và quân đội Venezuela xuống đường biểu tình nhằm lật đổ Tổng thống Maduro.

Chia sẻ với Reuters qua điện thoại, Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela Jorge Arreaza cho hay chỉ có khoảng 30 binh sĩ ủng hộ cuộc đảo chính do Tổng thống tự phong Juan Guaido phát động

Ông Arreaza còn nhấn mạnh, âm mưu đảo chính là “một chương khác” trong nỗ lực của Mỹ nhằm lật đổ chính quyền của Tổng thống Nicolas Maduro.

Cũng theo ông Arreaza, chiến dịch đảo chính chỉ có quy mô nhỏ và không bắt nguồn từ quân đội Venezuela mà các thủ lĩnh đối lập đã xây dựng kế hoạch này trên đất Mỹ.

Về phần mình, Cố vấn An ninh quốc gia MỹJohn Bolton công khai hôm 30/4 rằng, ông ủng hộ nỗ lực đảo chính và cam kết “Mỹ sát cánh với người dân Venezuela” trong khi chỉ trích “việc chiếm quyền dân chủ” của chính quyền Tổng thống Maduro.

Tuy nhiên, phát biểu trên truyền hình vào đêm ngày 30/4, Tổng thống Maduro khẳng định cuộc đảo chính do thủ lĩnh đối lập Guaido phát động đã bị đánh bại.

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Quân đội Cuba đã có mặt ở Venezuela hỗ trợ chính quyền Tổng thống Maduro khủng hoảng venezuela quân đội cuba ở venezuela đảo chính ở venezuela căng thẳng mỹ venezuela lệnh trừng phạt tổng thống trump tổng thống maduro Juan Guaido quân đội venezuela Mỹ John Bolton mỹ tấn công venezuela

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !