Cư dân Texas thất vọng vì cơ sở hạ tầng của 'thủ đô năng lượng'

Chia sẻ với hãng tin RIA, người dân bang Texas phẫn nộ vì cơ sở hạ tầng của “thủ đô năng lượng” của Mỹ không thể chịu được băng giá bất thường đối với các khu vực phía nam của đất nước.

Theo đó, thời tiết lạnh giá bất thường và tuyết rơi bao phủ một số vùng của Mỹ khiến ít nhất 58 thiệt mạng. Bão tuyết và các hiện tượng thời tiết khác đã gây ra tình trạng mất điện và nước trên diện rộng ở Texas, người dân phải xếp hàng mua thực phẩm, giá xăng tăng cao và nhiều bất tiện khác cho hàng triệu cư dân của bang. Theo cổng thông tin Poweroutage.com, hiện có khoảng 13,4 nghìn người tiêu dùng ở Texas không có điện.

{keywords}
Giới chức địa phương cho biết công tác cứu trợ người dân đang gặp khó khăn trong vấn đề vận chuyển do các tuyến đường bị trơn trượt. (Ảnh: Reuters)

Các nhà lập pháp ở Austin và Washington gần như ngay lập tức bất đồng về nguyên nhân vụ việc, đảng Dân chủ đổ lỗi cho cơ sở hạ tầng nhiên liệu hóa thạch của Texas, trong khi đó đảng Cộng hòa cho rằng đó là sự thiếu thiết bị cần thiết để sử dụng các nguồn năng lượng thay thế.

Cô Sheila Price, cư dân ở Houston, một bà nội trợ và là mẹ của 4 đứa con, chỉ là một trong số hàng triệu người Texas thất vọng vì thiếu phản ứng từ các quan chức tiểu bang. Cô Price cho biết, cô rất tức giận vì mất điện, vì cô đang sống trong cái gọi là “thủ đô năng lượng” của đất nước.

“Làm thế nào điều này có thể xảy ra ở trung tâm năng lượng của đất nước? Nó hoàn toàn xấu xí. Thật điên rồ khi nhận ra rằng tôi đang sống ở thủ đô năng lượng”, cô Price lưu ý.

Theo cô Price, “không ai đang cố gắng chịu trách nhiệm” về những rắc rối xảy ra với khu vực. Price cho biết thêm, Thống đốc Texas Greg Abbott và các quan chức đảng Cộng hòa khác phủ nhận biến đổi khí hậu, chống lại việc cải thiện cơ sở hạ tầng và đầu tư. Về vấn đề này, người phụ nữ bày tỏ hy vọng rằng các nhà chức trách sẽ buộc phải thay đổi hướng đi vì lợi ích của người dân.

“Tôi không thể nói với bạn rằng tôi buồn như thế nào”, cô Price than thở và thừa nhận rằng cư dân của bang mong đợi một thiết lập mới từ người Nga hoặc người Trung Quốc, chứ không phải từ chính người Mỹ.

Trong khi đó, một cư dân của thành phố Houston, Derrill Holly, nói với RIA Novosti rằng anh ta đã không có điện trong ít nhất 61 giờ. Anh ước tính rằng đèn sẽ tắt khi nhiệt độ giảm xuống hơn -6 độ. Hơn nữa, Internet và liên lạc di động đã bị cắt đứt. “Các dịch vụ cơ bản không sẵn sàng”, anh Holly nói.

Anh Holly cho hay một số người đã cố gắng "giam mình" trong ô tô của họ. “Ở trong xe rất rủi ro, mọi người có thể ngủ gật và không thể thức dậy”, người đàn ông chia sẻ nỗi sợ hãi của mình. Người đàn ông này cũng nói thêm, một số người đã sử dụng túi ngủ trong nhà. Thậm chí không có phòng khách sạn trong vòng 100-200 dặm quanh Houston.

Trước đó, Tổng thống Joe Biden đã tuyên bố tình trạng thảm họa nghiêm trọng tại bang Texas, khu vực đang phải đối mặt với tình trạng mất điện và thiếu nước trên diện rộng do băng tuyết phủ dày.

Hành động này sẽ giúp mở ra các gói tài trợ liên bang nhằm cung cấp cho các cá nhân trên toàn bang Texas, trong đó có hỗ trợ chỗ ở tạm thời, sửa chữa nhà cửa và các khoản vay chi phí thấp.

Tổng thống Biden đã ban bố tình trạng thiên tai khẩn cấp cho Texas vào cuối tuần qua, đồng thời yêu cầu Cơ quan Quản lý khẩn cấp liên bang (FEMA) hỗ trợ kịp thời. Thống đốc Oklahoma Kevin Stitt và Thống đốc Louisiana John Bel Edwards cũng tuyên bố tình trạng khẩn cấp liên bang.

Trong hơn một tuần qua, đợt bão tuyết lịch sử đã khiến khu vực miền Trung nước Mỹ, vốn không quen với điều kiện khắc nghiệt, trải qua các hiện tượng thời tiết như ở Bắc Cực.

Nhà máy ngừng hoạt động, người dân Texas gồng mình chống chọi thời tiết khắc nghiệt

Nhà máy ngừng hoạt động, người dân Texas gồng mình chống chọi thời tiết khắc nghiệt

Tại Texas thời tiết khắc nghiệt trở nên tàn khốc hơn dự kiến đang khiến nhiều nhà máy phải ngừng sản xuất.

Thanh Bình (lược dịch)

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !