Crimea sẽ trở về với Liên bang Nga như thế nào?

Hôm qua (17/3), quốc hội Crimea tuyên bố độc lập khỏi Ukraine và “nộp đơn” gia nhập Liên bang Nga với một số quyền tự trị nhất định.

Theo AFP, quốc hội Crimea tuyên bố mọi tài sản công của Ukraine trên bán đảo này sẽ bị quốc hữu hóa.

“Cộng hòa Crimea kêu gọi Liên Hợp Quốc và mọi quốc gia trên thế giới công nhận chúng tôi là một quốc gia độc lập. Cộng hòa Crimea đề nghị Liên bang Nga tiếp nhận Cộng hòa Crimea với tư cách là một thành viên của Liên bang Nga”, quốc hội Crimea thông báo.

Crimea sẽ trở về với Liên bang Nga như thế nào? - ảnh 1

Những nguồi dân Crimea thân Nga ăn mừng tại Sevastopol tối hôm 16/3 sau cuộc trưng cầu dân ý.

Bản thông báo trên được tất cả 85 nghị sĩ có mặt trong quốc hội phê chuẩn sau khi cuộc trưng cầu dân ý diễn ra hôm 16/3 cho thấy 96,77% người dân Crimea muốn bán đảo này sát nhập vào Nga.

“Hội đồng tối cao Cộng hòa tự trị Crimea tuyên bố Crimea là một quốc gia có chủ quyền độc lập – nước Cộng hòa Crimea. Hoạt động của các cơ quan nhà nước Ukraine trên lãnh thổ Crimea đã chấm dứt và tất cả quyền lực, tài sản cùng ngân sách của họ đều được chuyển giao cho các cơ quan của Công hòa Crimea”, quốc hội Crimea tuyên bố.

“Tất cả cơ sở, doanh  nghiệp và tổ chức khác của Ukraine hoặc có sự tham gia của Ukraine trên lãnh thổ Crimea sẽ thuộc về Crimea”, quốc hội Crimea khẳng định.

Hiện quốc hội Crimea chưa quyết định sẽ xử lí ra sao với các căn cứ quân sự của Ukraine trên bán đảo này.

Ngoài ra Cộng hòa Crimea sẽ sử dụng đồng rúp của Nga là đồng nội tệ trong vòng một tháng nữa, chuyển giờ theo múi giờ của Mátxcơva vào ngày 30/3 và sẽ cho phép các binh sĩ Crimea cơ hội được gia nhập quân đội Nga.

Theo Russiatoday, quốc hội Crimea sẽ vẫn là cơ quan lập pháp cao nhất của bán đảo này cho tới tháng 9/2015 hoặc cho tới khi nào có quyết định để Crimea chính thức gia nhập Liên bang Nga.

Trong khi đó, Tổng thống lâm thời Ukraine gọi cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea là “một trò hề lớn” và tuyên bố cả Ukraine và thế giới văn minh sẽ không bao giờ công nhận kết quả của cuộc trưng cầu dân ý.

Theo Thủ tướng Crimea Sergey Aksyonov, toàn bộ quá trình sát nhập Crimea vào Nga sẽ kéo dài tới một năm. Tuy nhiên, ông khẳng định Cộng hòa Crimea muốn tiếp tục duy trì mối quan hệ với “các thể chế kinh tế bao gồm cả Ukraine”. 

LÊ DUNG (Lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !