Dịch Covid-19 ở Ấn Độ: Người giàu càng giàu, người nghèo càng nghèo

Dịch Covid-19 khiến sự bất bình đẳng thu nhập ở Ấn Độ càng bị đẩy cao hơn, khi người giàu càng giàu thêm, còn người nghèo càng nghèo.

 

Theo Straits Times, Ấn Độ ghi nhận sự gia tăng kỷ lục 35% trong khối tài sản của các tỷ phủ và kỳ lân công nghệ nước này, giữa lúc hàng triệu người dân nghèo thất nghiệp phải cắt giảm khẩu phần ăn và bù đắp nguồn thu nhập mất đi bằng cách đi vay nặng lãi.

Điển hình, vào năm 2020, tỷ phú Mukesh Ambani, Chủ tịch của Reliance Industries Ltd, đã bỏ túi thêm 48 tỉ USD vào khối tài sản cá nhân trong thời điểm Ấn Độ lần đầu tiên chứng kiến GDP sụt giảm trong vòng 40 năm qua. Tỷ phú Ambani, người giàu nhất châu Á, cũng đã ký kết các thỏa thuận với Facebook và Google, giữa lúc nền kinh tế Ấn Độ sụt giảm mất 23,9% từ tháng 4 - 6/2020.

{keywords}
Dịch Covid-19 ở Ấn Độ khiến người giàu càng giàu còn người nghèo càng nghèo. (Ảnh: PTI)

Số lượng tỷ phú ở quốc gia đông dân thứ 2 thế giới đã tăng từ con số 102 lên thành 140 và tổng giá trị tài sản của những người này tăng gần gấp đôi lên con số 596 tỉ USD.

Còn 75 triệu người dân Ấn Độ lại rơi vào cảnh nghèo đói, chiếm 60% tỷ lệ đói nghèo gia tăng toàn cầu vào năm 2020.

GDP bình quân đầu người trong khoảng thời gian từ năm 1998 – 2019 tại Ấn Độ đã tăng 8,5%, nhưng mức lương ở vùng nông thôn chỉ tăng 5,4%. Tổng tài sản của 1% những người giàu có hàng đầu ở Ấn Độ kiếm được đã bằng 21% tổng thu nhập của quốc gia này trong năm 2019.

Bản nghiên cứu hồi tháng 1/2020 của tổ chức Oxfam International cũng cho thấy, khoảng cách giàu nghèo ở Ấn Độ đang nới rộng hơn bao giờ hết. Theo đó, tổng tài sản do 1% những người giàu có hàng đầu ở Ấn Độ nắm giữ đã cao hơn 4 lần so với tài sản của 953 triệu người, tương đương với 70% dân số Ấn Độ. Sự chênh lệch giàu nghèo ở Ấn Độ hiện đã vượt qua cả Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp và Anh.

Giáo sư chuyên ngành kinh tế ở Đại học Massachusetts Amherst nhận định, đặc biệt đối với các nước đang phát triển như Ấn Độ, đại dịch Covid-19 càng làm tăng thêm sự bất bình đẳng thu nhập. 

Tình trạng thất nghiệp và thu nhập giảm đang diễn ra trên diện rộng ở Ấn Độ. Trong tháng Sáu, tỷ lệ thất nghiệp ở nước này là 13%, trong khi vào tháng 12/2020 là 10%, theo Trung tâm Giám sát Kinh tế Ấn Đô (CMIE).

Báo cáo từ Trung tâm Phát triển bền vững thuộc Đại học Azim Premji ở Bangalore cũng cho thấy, mức lương hàng tháng của người dân Ấn Độ đã giảm 17% trong giai đoạn dịch Covid-19 hoành hành.

Để khắc phục tình cảnh khó khăn tài chính, nhiều gia đình đã phải giảm khẩu phần ăn, bán bớt tài sản và mượn tiền của bạn bè hay họ hàng, hoặc thậm chí là tìm tới các tổ chức cho vay nặng lãi.

Tình trạng vay tiền và không thể thanh toán nợ đúng hạn ở Ấn Độ cũng đang ở mức cao nhất. Khoảng 15% các khoản nợ tài chính vi mô đã bị quá hạn trả trong 30 ngày sau khi làn sóng Covid-19 thứ 2 tấn công Ấn Độ từ tháng 4 – 5 năm nay, theo công ty phân tích Crisil.

Dù chính phủ Ấn Độ đã chi thêm 137% cho lĩnh vực y tế, nhưng sự trì hoãn đưa hoạt động tiêm vắc-xin trở thành miễn phí cho toàn dân, cùng lệnh phong tỏa đã  khiến hành triệu người mất việc làm và người di cư phải trở về quê hương trong khi hệ thống chăm sóc y tế công cộng đã lỗi thời và hạn chế nguồn cung lương thực đã làm rỗng ví của không ít gia đình Ấn Độ.

Tiến sĩ Dr Neelam Patel, Giám đốc phục trách phúc lợi gia đình và y tế ở bang Gujarat, nhấn mạnh do các trường học đóng cửa từ tháng 3/2020, hàng triệu trẻ em đã không còn được hưởng chính sách bữa ăn trưa miễn phí. Chuyện này khiến tỷ lệ trẻ bị suy dinh dưỡng ở Ấn Độ đang gia tăng.

Ngoài ra, nhiều gia đình là lao động di cư buộc phải cho con nghỉ học để trở về các làng quê sinh sống trong thời kỳ dịch bệnh hoặc buộc các em nhỏ tham gia làm việc để hỗ trợ kinh tế gia đình. Tình huống này khiến Ấn Độ rơi vào cảnh thiếu nguồn nhân lực lao động khỏe mạnh và có kỹ năng trong tương lai.

Bệnh nhân đầu tiên mắc Covid-19 ở Ấn Độ tái dương tính sau 1,5 năm

Bệnh nhân đầu tiên mắc Covid-19 ở Ấn Độ tái dương tính sau 1,5 năm

Nữ sinh từng theo học tại Trung Quốc được xác định là bệnh nhân đầu tiên mắc Covid-19 ở Ấn Độ đã tái dương tính sau 1,5 năm được điều trị khỏi. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !