Khi nhân viên xin nghỉ phép về thăm người thân bị ốm ‘khó như lên trời’

Quá bức xúc trước những yêu sách của công ty, cô gái đã lên mạng chia sẻ về quá trình xin nghỉ phép về thăm bà ốm mà "khó như lên trời". 

Một công ty internet ở Trung Quốc đang bị dư luận chỉ trích mạnh mẽ khi đưa ra nhiều yêu sách trong lúc nữ nhân viên xin nghỉ phép để về thăm người bà bị ốm nặng.

Cô gái họ Zhang sinh sống ở thành phố Hàng Châu thuộc tỉnh Chiết Giang của Trung Quốc gần đây biết chuyện người bà bị ốm nặng sau khi bị xuất huyết não.

{keywords}
Cô gái lên mạng xã hội chia sẻ câu chuyện xin nghỉ phép về thăm người bà bị ốm nặng mà "khó như lên trời". (Ảnh: SCMP)

Cô gái ngay lập tức đặt vé máy bay để kịp về nhà, đồng thời gửi đơn xin nghỉ phép cho Công ty Công nghệ Internet Jiajie Hàng Châu trước khi bắt xe tới sân bay.

“Đúng lúc đó, người quản lý nhóm làm việc nói với tôi rằng tôi cần cung cấp giấy tờ chẩn đoán bệnh tình của bà. Sau khi tôi đưa cho họ giấy tờ theo yêu cầu, một người khác ở công ty lại bắt tôi xác minh người bà đang nằm viện đích thực là bà ruột của tôi. Lúc này tôi đã có mặt ở sân bay, tôi cảm thấy vừa lo lắng vừa phẫn nộ”, Gongfu Video đăng chia sẻ của cô Zhang trên mạng xã hội về thái độ của cấp trên liên quan tới chuyện xin nghỉ phép về thăm bà ốm.

Tiếp đó, cô Zhang đã liên lạc với một nhân viên phòng hành chính nhân sự (HR) để hỏi chuyện xin nghỉ phép. Người này yêu cầu cô Zhang cung cấp bản sao căn cước công dân và sổ hộ khẩu để chứng minh cô và bà là người thân.

“Chỉ với tờ giấy chẩn đoán của bệnh viện về một nữ bệnh nhân 75 tuổi, tôi không thể kết luận rằng bệnh nhân này là bà của cô được. Không phải chúng tôi đang không tin cô. Vì tin cô nên chúng tôi mới yêu cầu cô đưa ra thêm bằng chứng”, nhân viên HR nói với cô Zhang.

Cô Zhang vốn là người gốc ở huyện Giao Hà thuộc tỉnh Cát Lâm sau đó đã chuyển bức ảnh chụp lại sổ hộ khấu cho nhân viên HR. Nhưng người này tiếp tục từ chối, bởi trong sổ hộ khẩu không có tên của bà cô Zhang.

“Tôi và bà đã không cùng chung sổ hộ khẩu kể từ khi tôi chuyển tới Hàng Châu”, cô Zhang giải thích.

Cũng theo cô Zhang, nhân viên HR tiếp tục đe dọa rằng, “Nếu bất cứ ai xin nghỉ phép bằng những lý do giả dối, những cá nhân này sẽ bị khiển trách trước mặt toàn bộ nhân viên trong công ty”.

Quá tức giận trước những yêu sách mà nhân viên HR đưa ra liên quan tới chuyện chứng minh mối quan hệ với người bà, cô Zhang quyết định xin nghỉ việc.

Điều đáng nói, sau sự việc, không có nhân sự nào bên công ty liên lạc với cô Zhang về quyết định xin nghỉ việc hay bàn giao công việc.

Những chia sẻ về tình huống xin nghỉ phép “khó như lên trời” của cô Zhang đã nhanh chóng thu hút 6 triệu lượt xem trên Douyin.

“Công ty này thật mất nhân tính. Tôi nghĩ họ cố tình để ép cô gái nghỉ việc”, một cư dân mạng Trung Quốc bình luận.

Nhưng cũng có người “bảo vệ” nhân viên HR, “Từ thông tin lịch sử tin nhắn, nhân viên HR nói rằng cô gái đã xin nghỉ phép quá nhiều ngày trước đó và khiến những đồng nghiệp cùng nhóm làm việc phàn nàn. Do đó, họ cần kiểm tra lại lý do lần này cô gái xin nghỉ phép”.

Những tình huống “dở khóc dở cười” liên quan tới việc người dân được yêu cầu trình giấy tờ chứng minh mối quan hệ với cha mẹ hay người thân họ hàng như cô Zhang không phải là hiếm ở đất nước tỷ dân.

Cách đây hai năm, một người đàn ông họ Sun ở thành phố Cáp Nhĩ Tân của tỉnh Hắc Long Giang đã lên mạng phàn nàn về chuyện anh ta đã mất vài ngày để liên lạc với nhiều ban ngành, nhưng vẫn chưa nhận được tờ giấy chứng thực người mẹ đã qua đời của ông là mẹ đẻ, theo Modern Evening Times.

Ông Sun cho hay ngân hàng yêu cầu nộp giấy tờ chứng minh mối quan hệ giữa ông với người mẹ đã qua đời và từ đó mới có thể rút tiền trong ngân hàng của bà.

Theo ông Sun, mẹ ông và bố ông đã ly hôn cách đây hơn 30 năm. Ông và người em gái được bố nuôi dưỡng. Mẹ ông sau đó đã tái hôn và lại ly hôn lần nữa.

Trong khi đó, bệnh viện, nơi ông Sun được sinh ra, cũng cho biết họ không thể cung cấp giấy chứng sinh cho ông bởi ông đã chào đời cách đó hơn 30 năm, trong khi hồ sơ lưu trữ ở bệnh viện là dưới 30 năm.

Sau khi câu chuyện của ông Sun gây chú ý trên mạng xã hội Trung Quốc, cơ quan công chứng địa phương đã cử 4 nhân viên đi điều tra sự việc. Cuối cùng, ông Sun cũng đã được cấp giấy xác thực người mẹ đã qua đời chính là mẹ đẻ.

Nữ sinh cấp 2 bị nhà trường kỷ luật vì đăng ảnh selfie

Nữ sinh cấp 2 bị nhà trường kỷ luật vì đăng ảnh selfie

Việc nữ sinh cấp 2 bị nhà trường kỷ luật vì đăng ảnh selfie lên mạng xã hội dù đang trong kỳ nghỉ hè khiến cư dân mạng tranh luận gay gắt. 

Hậu quả khôn lường khi bố mẹ thúc ép con gái phải lấy chồng

Hậu quả khôn lường khi bố mẹ thúc ép con gái phải lấy chồng

Không chịu nổi sức ép lớn từ bố mẹ yêu cầu phải kết hôn, cô gái đi khám và được chẩn đoán mắc chứng rối loạn lo âu và khó thở. 

Minh Thu (lược dịch)

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !