Công bố dự toán quốc phòng mới, Quân đội Mỹ có thoát khỏi suy thoái?

Theo National Interest, vào ngày 27/2, Giám đốc Ngân sách Nhà Trắng Mick Mulvaney tuyên bố rằng Nhà Trắng sẽ đề xuất tăng ngân sách quốc phòng lên thành 603 tỉ USD trong năm 2018.

Bên cạnh đó, Tổng thống Donald Trump cũng nói thêm rằng các khoản chi tiêu không phục vụ mục đích quốc phòng sẽ bị cắt giảm 54 tỉ USD. Đây được coi là một trong những đề xuất tăng và giảm ngân sách lớn nhất của chính phủ Mỹ từ trước tới nay.

Công bố dự toán quốc phòng mới, Quân đội Mỹ có thoát khỏi suy thoái? - ảnh 1

Quân đội Mỹ đã suy yếu sau nhiều lần bị cắt giảm ngân sách quốc phòng.

Nhà Trắng cho biết lượng ngân sách quốc phòng của Mỹ sẽ tăng lên 10% so với Đạo luật Kiểm soát Ngân sách được công bố vào năm 2011, trong đó xác định rằng ngân sách quốc phòng của Mỹ trong năm 2018 sẽ là 549 tỉ USD.

Theo Báo cáo Sức mạnh Quân sự Mỹ năm 2017 do Quỹ Di sản (Heritage Foundation –HF) biên soạn, trong vòng 5 năm qua do ngân sách quốc phòng sụt giảm và các khí tài quân sự được sử dụng quá nhiều lần, quân đội Mỹ đã bị tiêu hao sức mạnh. Hiện lực lượng bộ binh có quân số ít hơn nhiều so với thời Thế chiến II, số binh sĩ phục vụ Hải quân Mỹ cũng ở mức thấp nhất kể từ thời Thế chiến I và Không quân Mỹ hiện có quy mô nhỏ nhất từ trước tới nay.

Không chỉ có vậy, quân đội Mỹ nhìn chung không ở mức sẵn sàng chiến đấu cao. Vào tháng 1 vừa qua, Lục quân Mỹ chỉ có 3 lữ đoàn có thể sẵn sàng tham chiến gay lập tức, trong khi đó chỉ 1/4 số máy bay hiện có của Hải quân Mỹ là có thể cất cánh, còn Không quân Mỹ thì đang thiếu phi công và kỹ sư trầm trọng.

Các loại vũ khí chiến lược của Mỹ thì đang bắt đầu lạc hậu và không được thay thế mới. Hiện các máy bay của Mỹ có tuổi đời trung bình là 27 năm, và Quân đội Mỹ không có khả năng thay thế xe tăng chiến đấu của mình khi nó đã được sử dụng trong suốt 37 năm qua.

Chi tiêu quốc phòng của Mỹ cũng đã giảm xuống chỉ còn chiếm tỉ lệ 16% so với tổng ngân sách liên bang, trong khi vào đầu những năm 1980 tỉ lệ này là 32%. Tương tự, tỉ lệ phần trăm tổng sản phẩm quốc nội (GDP) được chi cho các mục đích quốc phòng hiện đã giảm xuống còn 3,2%, so với 6,8% vào năm 1986. Nói cách khác, Mỹ không chỉ đủ ngân sách cần thiết để đảm bảo quân đội có thể được triển khai trong bối cảnh nhiều hiểm họa toàn cầu đã xuất hiện.

Vì vậy, bất kỳ đề xuất gia tăng chi tiêu quốc phòng là điều cần thiết, và đề xuất của ông Trump sẽ rất hữu ích và đánh dấu sự quan tâm. Nó cho thấy Tổng thống Mỹ luôn sẵn sàng đấu tranh để bãi bỏ những giới hạn trong Đạo luật Kiểm soát Ngân sách. Tuy nhiên những động thái này là chưa đủ để có thể bắt đầu xây dựng lại quân đội Mỹ.

Trong quá khứ, chính quyền Tổng thống Obama từng có kế hoạch chi tiêu quốc phòng ở mức 584 tỉ USD vào năm 2018. Kế hoạch chi tiêu của ông Trump chỉ nhiều hơn 3% so với kế hoạch trên, và nó sẽ chưa đủ để tái phát triển quân đội, đảm bảo khả năng sẵn sàng chiến đấu và thực hiện các dự án nâng cấp cần thiết.

HF đưa ra đề nghị rằng chi tiêu quốc phòng năm 2018 phải ở mức 632 tỉ USD, trong đó 14 tỉ USD được dùng cho các chiến dịch bất ngờ ở nước ngoài cũng như cho các tình huống ngoài dự kiến. Dù vậy, việc xây dựng lại quân đội Mỹ sẽ cần nhiều hơn thế.

Nói tóm lại, tuyên bố tăng ngân sách quốc phòng cho năm 2018 là tín hiệu tốt đối với quân đội và quốc gia Mỹ. Sự suy yếu của lực lượng vũ trang Mỹ là một quá trình kéo dài hàng năm trời, và Mỹ sẽ cần chừng đó thời gian mới có thể khôi phục sức mạnh quân sự của mình

Anh Tuấn (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !