Con trai Joe Biden có liên quan gì đến công ty Trung Quốc vừa bị Mỹ trừng phạt?

Công ty công nghệ Megvii có trụ sở tại Bắc Kinh, một trong 28 doanh nghiệp Trung Quốc mới vào danh sách trừng phạt của Mỹ vì các cáo buộc vi phạm nhân quyền, có liên quan tới Hunter Biden, con trai của cựu Phó Tổng thống Joe Biden và là ứng viên hàng đầu của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử sắp tới.

Fox News đưa tin hôm 8/10, Hunter Biden là một thành viên trong nhóm giữ 10% cổ phần của Megvii Technology thông qua BHR Partners, một tổ chức đầu tư xuyên biên giới thuộc Quỹ đầu tư công nghiệp Bohai của Trung Quốc.

Ông Joe Biden và con trai Hunter Biden. Ảnh: AP

Theo báo cáo của truyền thông Mỹ, Megvii Technology, công ty mà BHR đầu tư, chế tạo phần mền nhận diện khuôn mặt và các công nghệ học sâu mà chính quyền Trump cho rằng dùng để theo dõi các dân tộc thiểu số ở khu vực Tân Cương, Trung Quốc. Với cáo buộc đó, chính phủ Mỹ đã áp đặt lệnh cấm cung cấp thị thực và một số lệnh trừng phạt khác nhằm vào các cơ quan, công ty Trung Quốc cùng các quan chức cấp cao của Bắc Kinh.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm qua cũng kêu gọi Bắc Kinh chấm dứt tình trạng bắt giữ hàng loạt và tống giam người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

Trước đó, Bộ Thương mại Mỹ tuyên bố đưa 28 cơ quan công an và công ty của Trung Quốc vào danh sách đen liên quan tới thương mại của Mỹ. Quyết định này được đưa ra ngay trước khi hai nước chuẩn bị nối lại đà phán thương mại cấp cao vào ngày 10/10 và 11/10 tại Washington.

Theo bộ Thương mại Mỹ, quyết định này được đưa ra vì "cách đối xử của Bắc Kinh đối với cộng đồng người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương và các dân tộc thiểu số theo đạo Hồi tại Trung Quốc".

Theo thông cáo của Bộ Thương mại Mỹ, các cơ quan và công ty của Trung Quốc bị đưa vào "Danh sách Thực thể" bao gồm cục Công an của Khu tự trị dân tộc Duy Ngô Nhĩ Tân Cương và 19 cơ quan chính phủ trực thuộc. Các công ty và thực thể bị liệt vào danh sách đen sẽ không được phép mua các phụ tùng và linh kiện từ các công ty của Mỹ nếu không có sự cho phép của Washington.

Theo Fox News, Megvii Technology được cho là có sự hậu thuẫn của “ông lớn” Alibaba. Hồi tháng Tám, công ty này đã gia nhập sàn chứng khoán ở Hong Kong, dự kiến sẽ có được doanh thu 1 tỉ USD từ chứng khoán vào cuối năm nay.

Trong khi đó, Hunter Biden và cha là ông Joe Biden cũng đang vướng vào một scandal chính trị từ năm 2016 sau khi cựu Phó Tổng thống Mỹ thừa nhận đã yêu cầu sa thải Tổng công tố Ukraine, người chịu trách nhiệm điều tra công việc kinh doanh của con trai ông tại Ukraine, và đe dọa rút 1 tỉ USD tiền viện trợ quân sự cho Kiev.

Trước đó, ngày 24/9, đảng Dân chủ tuyên bố tiến hành điều tra luận tội với Tổng thống Donald Trump do cuộc điện đàm giữa ông và người đồng cấp Ukraine Valdimir Zelensky hôm 25/7, trong đó ông Trump bị cáo buộc ép ông Zelensky điều tra con trai Joe Biden tội tham nhũng. Đảng Dân chủ ở Hạ viện cho rằng Tổng thống Mỹ đã lạm dụng quyền lực để hạ thấp đối thủ chính trị là ông Joe Biden, người được xem là ứng viên hàng đầu của đảng này trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020.

Tuy nhiên, ông Trump đã phủ nhận mọi cáo buộc, cho rằng đây là một “cuộc săn phù thủy” để đảo ngược lại kết quả của bầu cử Tổng thống Mỹ 2016. Ông Trump cũng đã cho công bố bản sao ghi chép nội dung của cuộc gọi với ông Zelensky.

CNN cũng cho hay ông Trump đã thảo luận vấn đề Joe Biden với Chủ tich Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tháng Sáu, yêu cầu Bắc Kinh tiến hành điều tra cựu Phó Tổng thống và con trai ông.

Tuệ Minh (lược dịch)
Từ khóa: con trai Joe Biden Hunter Biden công ty Trung Quốc cổ phần Mỹ trừng phạt Trung Quốc thương chiến Mỹ - Trung cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !