Con trai cả Chủ tịch Kim: "Triều Tiên rất bất ổn"

Trong cuốn sách sắp được xuất bản trong tuần này, Kim Jong Nam, con trai cả của cố chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Il cho rằng những cải cách nhằm ngăn chặn nền kinh tế Triều Tiên đổ vỡ sẽ dẫn đến sự sụp đổ của chính quyền nước nước này.

Con trai cả Chủ tịch Kim: "Triều Tiên rất bất ổn"

>> Triều Tiên: Lao động khổ sai vì không khóc thương Chủ tịch Kim?

>> Con trai cả của Chủ tịch Kim tiết lộ về Triều Tiên

>> Triều Tiên “căm phẫn” trước đề xuất viện trợ lương thực của Mỹ

Con trai cả Chủ tịch Kim: Triều Tiên sắp sụp đổ

Nhà lãnh đạo mới của Triều Tiên Kim Jong Un ở Bình Nhưỡng - Ảnh: AFP

Kim Jong-Nam, anh em cùng cha khác mẹ với Kim Jong Un, cho rằng quân đội Triều Tiên hiện có quá nhiều quyền lực và sẽ lên nắm quyền lãnh đạo.

Theo AFP, những nhận định trên xuất hiện trong cuốn sách của nhà báo người Nhật, Yoji Gomi. Ông này cho biết đã gây dựng mối quan hệ với Jong Nam sau khi hai người này gặp nhau ở Bắc Kinh năm 2004.

Cuốn “Cha tôi Kim Jong Il và tôi” sẽ được xuất bản bằng tiếng Nhật vào thứ Sáu tuần này, ngày 20/1.

“Triều Tiên rất bất ổn”, Jong Nam nói với nhà báo Gomi khi ông thực hiện cuộc phỏng vấn tại Macao, Trung Quốc vào năm ngoái.

“Cha tôi lãnh đạo đất nước với sự hậu thuẫn của quân đội, nhưng quyền lực của quân đội đã trở nên quá mạnh. Nếu việc kế vị gặp thất bại, chắc chắn quân đội sẽ nắm quyền hành thực sự”, anh này nói.

Trong cuốn sách này, cuốn sách được viết dựa trên các email qua lại và các cuộc phỏng vấn, Jong Nam nói nền kinh tế quản lý tập trung của Triều Tiên khiến chính quyền lâm vào thế tiến thoái lưỡng nan.

“Rõ ràng là nền kinh tế sẽ sụp đổ nếu không cải cách, nhưng cải cách sẽ dẫn đến một cuộc khủng hoảng, đó là sự sụp đổ của chính quyền”, Jong Nam nói trong cuộc phỏng vấn trước khi cha anh qua đời vào ngày 17/12/2011.

Anh cũng cho rằng em trai Jong Un còn thiếu kinh nghiệm của mình có lẽ sẽ chỉ là biểu tượng bị các nhà lãnh đạo cấp cao “giật dây” để duy trì quyền lực của chính họ.

“Bất kì ai có suy nghĩ bình thường cũng sẽ thấy khó có thể rộng lượng với việc chuyển giao quyền lực

truyền ngôi của ba thế hệ”, Jong Nam viết trong một email.

“Tôi tự hỏi liệu một người kế vị trẻ tuổi với hai năm (được đào tạo để trở thành người kế vị) sẽ có thể thừa hưởng quyền lực tuyệt đối hay không”, anh nhận xét, “Có vẻ như các nhà cầm quyền cấp cao hiện nay sẽ thừa kế cha tôi bằng cách giữ lại người kế vị trẻ tuổi làm biểu tượng”.

Jong Nam đã sống lưu vong ở Trung Quốc nhiều năm sau khi bị “thất sủng”.

Hai năm trước khi sức khỏe suy giảm nhanh chóng, Chủ tịch Kim Jong Il đã chỉ định Jong Un là người kế nhiệm và bổ nhiệm anh làm tướng trong quân đội Triều Tiên.

Jong Nam không trực tiếp trả lời các câu hỏi có phải anh đã tham dự đám tang và lễ tưởng niệm cha mình. Tuy nhiên truyền thông Nhật Bản cho hay anh đã về Bình Nhưỡng sau khi biết tin cha mình qua đời.

Nhà báo Gomi, một cây bút lão luyện của tờ Tojkyo Shimbun đã từng làm việc ở Bắc Kinh và Seoul, cho rằng, Jong Nam có thể sẽ vẫn nhận được sự bảo vệ bí mật của Bắc Kinh. Trung Quốc hiện đang lo ngại rằng nếu chính quyền Triều Tiên sụp đổ thì hàng triệu người Triều Tiên đói ăn sẽ tràn qua biên giới sang Trung Quốc và sẽ khiến bán đảo Triều Tiên bị tàn phá bởi vũ khí hạt nhân.

“Nếu chính quyền Jong Un sụp đổ, (Trung Quốc) có lẽ sẽ lên kế hoạch đưa anh ấy về Bình Nhưỡng và giúp anh trở thành nhà lãnh đạo tiếp theo của đất nước”, ông dự đoán.

Nhà báo Gomi cho hay, ông đã quyết định vẫn xuất bản cuốn sách mặc dù Jong Nam đề nghị ông hoãn lại.

Tùng Lâm

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !