‘Con tàu ma’ mất tích gần 350 năm trước được phát hiện ở Mỹ

Theo Daily Express, tại Mỹ, những người săn tìm kho báu đã xác định được mảnh vỡ của tàu Griffin mất tích 343 năm trước ở Great Lakes.

Được biết, tàu Griffin do nhà thám hiểm người Pháp René-Robert Cavelier, Sieur de La Salle (René-Robert Cavelier de La Salle) chế tạo để tìm đường đến châu Á, đã biến mất vào năm 1679 khi đang vận chuyển lô hàng lông thú có giá trị qua Hồ Michigan.

Theo Daily Express, việc tàu Griffin mất tích đã trở thành một trong những bí ẩn biển cả nổi tiếng nhất của nước Mỹ, đối với những người săn tàu đắm thì nó được coi là “Chén thánh” của Great Lakes.

Mới đây, hai thợ săn tàu đắm, Stevie và Kathie Libert, đã xác định được mảnh vỡ của con tàu. Họ phát hiện ra rằng, những mảnh vỡ được tìm thấy ở Hồ Michigan trong những năm trước, bao gồm cả cột buồm đều thuộc về tàu Griffin mất tích.

{keywords}
‘Con tàu ma’ mất tích gần 350 năm trước được phát hiện ở Mỹ. (Ảnh: Fotolia)

Theo Liberts, có nhiều giả thuyết về việc con tàu bị mất tích. Ví dụ, theo truyền thuyết phổ biến Griffin đã bị nguyền rủa bởi nhà tiên tri của người Iroquois. Tuy nhiên, theo một phiên bản khác, con tàu có thể đã bị bắt bởi những người da đỏ, họ giết chết thủy thủ đoàn và sau đó đốt cháy tàu.

Bản thân nhà thám hiểm người Pháp De La Salle tin rằng, thủy thủ đoàn của Griffin đã nổi loạn và đánh cắp lô hàng hóa có giá trị, đồng thời đánh chìm con tàu. Thậm chí, có người còn cho rằng Griffin đã trở thành “con tàu ma” lênh đênh trên biển.

Cũng theo Stevie và Kathie Libert, lý do chính dẫn đến sự mất tích của con tàu là một cơn bão mạnh kéo dài nhiều ngày. Vì vậy, không có dấu vết của lửa trên xác tàu, điều này cũng bác bỏ giả thuyết về việc con tàu bị bắt giữ, trong khi khoảng cách giữa cột buồm và các bộ phận được tìm thấy khác là vài km. Điều này càng củng cố về giả thiết con tàu gặp bão sau đó bị đắm.

Trước đó, vào năm 2019, một cặp thợ săn tàu đắm đã tìm ra “nơi an nghỉ cuối cùng” của Hudson, một con tàu chở hàng bằng hơi nước biến mất khi bị một cơn gió dữ dội nhấn chìm xuống đáy hồ Superior vào ngày 16/9/1901.

Jerry Eliason và Kraig Smith là hai thợ săn tàu đắm cuối cùng đã tìm thấy nó bằng cách sử dụng sonar (một kỹ thuật sử dụng sự lan truyền âm thanh (thường là dưới nước) để tìm đường di chuyển) và máy ảnh.

Phần còn lại của con tàu dài gần 88m được tìm thấy nằm yên dưới độ sâu cách mặt nước khoảng 251m. Đuôi tàu có lẽ cách đáy khoảng 6m và cánh quạt được treo cao trên không trung.

Theo các phương tiện truyền thông, truyền thuyết về “con tàu ma” của người Viking đã xuất hiện trong những thập kỷ sau khi Hudson sụp đổ, với những câu chuyện ám ảnh về con tàu và phi hành đoàn, và bóng ma của nó vẫn đi thuyền trên hồ.

Thanh Bình (lược dịch)

Video: Sập vách đá xuống mặt nước, 6 du khách đi thuyền tử vong

Video: Sập vách đá xuống mặt nước, 6 du khách đi thuyền tử vong

AP dẫn nguồn tin từ lực lượng cứu hộ cho biết, ít nhất 6 người đã chết và khoảng 20 người được cho là mất tích do sự cố sập một vách đá tại Khu du lịch sinh thái hồ Furnas ở miền đông Brazil.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !